Tàu 952, Hải đội 311, Vùng 3: Điểm sáng về huấn luyện và tìm kiếm cứu nạn

HQVN -

Tàu 952, Hải đội 311 là một trong những đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua của Lữ đoàn 161 và Vùng 3 Hải quân về huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nhất là nhiệm vụ tuần tra dài ngày và tìm kiếm cứu nạn trên biển. Có được thành tích nổi bật đó là nhờ tập thể tàu luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, vững vàng bám tàu, bám biển làm nhiệm vụ trong mọi điều kiện thời tiết.

Huấn luyện vững vàng

Tôi đến thăm Tàu 952 tại Quân cảng Vùng 3 Hải quân đúng thời điểm đơn vị đang tổ chức huấn luyện chiến đấu tại bến. “Toàn tàu báo động chiến đấu, báo động đi biển”-Khẩu lệnh to, rõ và dứt khoát của Thuyền trưởng Trần Tuấn Anh được truyền từ đài chỉ huy. Ngay lập tức, cán bộ, chiến sĩ Tàu 952 rất nhanh chóng có mặt tại các vị trí, bảng bố trí chiến đấu để nhận nhiệm vụ. “Ngành 1, Ngành 2…. báo cáo đã làm công tác chuẩn bị xong, quân số N đồng chí, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị chiến đấu, chuẩn bị đi biển…” Tất cả các khẩu lệnh và thao tác trên vũ khí, trang bị kỹ thuật được thực hiện tuần tự, nhịp nhàng. Trước khi kết thúc huấn luyện, chỉ huy tàu và các ngành kiểm tra, đánh giá kết quả sơ bộ tại các bảng bố trí chiến đấu.

Thiếu tá Trần Tuấn Anh, Thuyền trưởng Tàu 952 cho biết: Trong những năm qua, tàu thường xuyên hoạt động dài ngày trên biển, kể cả trong điều kiện thời tiết phức tạp, trong các cơn bão biển. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, cấp uỷ, chỉ huy tàu đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng với hình thức giáo dục, quán triệt tập trung và gặp gỡ từng người để nắm tình hình, động viên kịp thời tư tưởng bộ đội. Trước khi tàu rời bến đi làm nhiệm vụ, tất cả cán bộ, chiến sĩ đều được quán triệt nhiệm vụ và phải kiểm tra nhận thức về chính trị, quân sự.

Tàu 952 kéo tàu ngư dân gặp nạn vào bờ

Tình người gắn bó

Dù tập thể Tàu 952 mới được thành lập từ năm 2009 nhưng trong Câu lạc bộ sĩ quan đã trưng bày nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Bằng khen của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân; Tàu 4 năm liên tục đạt đơn vị quyết thắng…. Đoán được thắc mắc của phóng viên, Thượng uý Nguyễn Văn La, Chính trị viên tàu bộc bạch: Có được thành tích này là cả một quá trình liên tục bám tàu, bám biển, không có tình trạng quân nhân nào của tàu chần chừ, do dự hoặc thoái thác nhiệm vụ, nhất là trong điều kiện gian khổ, nguy hiểm. Càng thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn, nguy hiểm thì tình người, tình đồng chí, đồng đội của cán bộ, chiến sĩ càng được phát huy và toả sáng.

Tháng 11-2015, khi tàu hành trình trên biển đi tránh bão, Thượng uý QNCN Nguyễn Đức Anh, Máy trưởng nhận được tin bố mất. Không có nỗi đau nào lớn hơn khi mất đi người thân trong gia đình. Được sự chia sẻ động viên của cán bộ, chiến sĩ trên tàu, Máy trưởng Nguyễn Đức Anh đã nén nỗi đau thương mất mát, cùng với tập thể tàu tiếp tục hành trình làm nhiệm vụ. Tháng 9-2017, trước khi tàu rời cảng thực hiện nhiệm vụ trên biển, Trung uý QNCN Nguyễn Khánh Huy, Nhân viên máy tàu nhận được tin bố bị bệnh hiểm nghèo phải đưa vào bệnh viện phẫu thuật. Mặc dù được chỉ huy tàu tạo điều kiện đề nghị cấp trên cho ở lại để chăm sóc bố nhưng Huy đã gác lại việc gia đình, cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch.

Tàu 952 huấn luyện cấp cứu người bị rơi xuống biển

Cứu giúp ngư dân là nhiệm vụ chiến đấu

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 952 luôn tâm niệm cứu người, cứu dân là mệnh lệnh của trái tim, là nhiệm vụ chiến đấu đặc biệt. Nhiều năm qua, không quản hiểm nguy, nắng hay mưa, ngày hay đêm, bộ đội trên tàu sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn phương tiện, tài sản của Nhà nước và nhân dân khi nhận được lệnh của trên. Tính từ năm 2012 đến 2017, Tàu 952 đã tham gia 5 lần tìm kiếm cứu nạn trên biển, trực tiếp cứu, kéo tàu bị nạn Hải Anh-27; tàu du lịch Sudarhile của Ấn Độ; tàu cá Quảng Ngãi, Đà Nẵng… cùng 20 ngư dân và 18 thuyền viên gặp nạn vào bờ an toàn trong sự trông đợi của người thân, gia đình các tàu bị nạn.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 952 còn nhớ mãi đêm 30-3-2017, khi tàu đang làm nhiệm vụ trên khu vực biển miền Trung thì nhận được lệnh từ Sở chỉ huy Vùng 3 Hải quân điều động đi cứu nạn Tàu cá QNg 91131 TS cùng 10 ngư dân. Chỉ sau hơn 5 giờ hành trình, tàu đã tiếp cận vị trí của tàu bị nạn. Khi liên lạc với chủ tàu thì nhận được đề nghị kéo tàu về cảng Quy Nhơn (Bình Định), trong lúc đó kế hoạch của trên là kéo về đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Nhiều năm đi tìm kiếm cứu nạn, có lẽ đây là lần đầu tiên Tàu 952 gặp phải tình huống phức tạp như vậy. Kéo tàu về Quy Nhơn thì thuận lợi cho ngư dân nhưng tàu phải đi ngược sóng, rủi ro cho tàu cá và ngư dân là rất lớn. Vì vậy, để bảo đảm an toàn cho ngư dân, cán bộ, chiến sĩ Tàu 952 đã phải tuyên truyền, vận động, thuyết phục rất nhiều và sau đó chủ tàu đồng ý để Tàu 952 kéo vào Lý Sơn.

Tuy nhiên, quá trình kéo tàu bị nạn về Lý Sơn cũng không dễ dàng gì, biển động, Tàu 952 lại đi ngược dòng, ngược sóng, dù anh em cố gắng hết sức, tàu cũng chỉ đi được từ 1,5 đến 3 hải lý/giờ, thậm chí có khi còn phải cầm cự tại chỗ và còn bị sóng kéo giật lùi. Khó khăn vất vả là vậy, nhưng bằng kinh nghiệm của người nhiều năm đi biển, đến 11 giờ 30 phút ngày 2-4-2017, cán bộ, chiến sĩ Tàu 952 đã đưa được tàu bị nạn vào đảo Lý Sơn an toàn trong sự cảm phục và biết ơn của ngư dân bị nạn và chính quyền địa phương.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn