Tàu 630, Hải đội 384, Cục Hậu cần Hải quân: Tăng cường huấn luyện sát thực tiễn

HQ Online -

Thực hiện phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, trong những năm vừa qua, Tàu 630, Hải đội 384, Cục Hậu cần Hải quân đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó chú trọng huấn luyện sát thực tiễn. Kết quả huấn luyện 100% đạt khá, giỏi, 25% đạt giỏi, đã góp phần nâng cao chất lượng công tác, giúp đơn vị hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Tàu 630 thường xuyên hoạt động dài ngày trên biển, trong điều kiện sóng to, gió lớn. Tàu đã hoạt động nhiều năm, vũ khí, trang bị kỹ thuật xuống cấp, lạc hậu tính đồng bộ không cao. Để hoàn thành được nhiệm vụ được giao đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ trên tàu không chỉ thành thục trong thao tác, vận hành, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật mà còn phải phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các vị trí chiến đấu.

Tàu 630 thực hiện nhiệm vụ trên biển

Trên cơ sở kế hoạch huấn luyện đã xác định, các ngành trên tàu chủ động xây dựng giáo án huấn luyện để cán bộ tàu phê duyệt. Nội dung giáo án được các đồng chí cán bộ ngành kết hợp chặt chẽ giữa tài liệu hướng dẫn và các bước thao tác, vận hành trong thực tế giúp cho các vị trí chiến đấu trong ngành dễ nắm bắt và thực hiện. Thượng uý QNCN Trần Văn Thành, Trưởng ngành tổng hợp Tàu 630 cho biết: Hàng năm biên chế tàu có nhiều sự thay đổi, chính vì vậy, ngay từ khâu xây dựng giáo án, chúng tôi chú trọng những nội dung cơ bản nhất, sát với quá trình thực hiện nhiệm vụ. Mục đích là giúp cho các đồng chí mới về đơn vị dễ hiểu và nhanh chóng thực hiện tốt nội dung huấn luyện, các đồng chí đã huấn luyện thì trau dồi, củng cố thêm vững chắc kiến thức.

Thượng uý Lương Chính Lực, Thuyền trưởng Tàu 630 chia sẻ: Chúng tôi chủ động xây dựng các bảng bố trí chiến đấu và tổ chức huấn luyện cho bộ đội sát với quá trình thực hiện nhiệm vụ như: Huấn luyện tại bến; huấn luyện khi tàu hành trình thực hiện nhiệm vụ trên biển; huấn luyện ban ngày; huấn luyện ban đêm và huấn luyện cả trong điều kiện thời tiết phức tạp.

Sau từng nội dung, khoa mục và vấn đề huấn luyện tàu thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm chỉ rõ điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân và trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tập thể nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện trong các lần sau. Nhờ đó, cán bộ chiến sĩ trên tàu nhanh chóng nắm chắc nội dung huấn luyện, thành thục yếu lĩnh động tác, nâng cao trình độ xử lý tình huống để đưa đơn vị vào trạng thái SSCĐ nhanh nhất khi có nhiệm vụ được giao.

 Tàu 630 cứu ngư dân trên biển

Thiếu uý QNCN Vũ Văn Quang, Nhân viên boong, ngành Tổng hợp vừa mới được biên chế về tàu 630 đầu năm 2016. Những ngày đầu xuống tàu, Quang còn rất bỡ ngỡ, làm việc gì cũng khó. Trong quá trình huấn luyện lý thuyết, huấn luyện thực hành, Quang được đồng chí trưởng ngành và các đồng chí có kinh nghiệm hướng dẫn tận tình, cầm tay chỉ việc. Sau một năm huấn luyện, giờ đây Quang đã làm chủ được vị trí được phân công theo các bảng bố trí chiến đấu trên tàu. Quang kể: Được sự huấn luyện, chỉ bảo cụ thể, tỉ mỉ của cán bộ tàu cũng như các đồng đội, hiện tại em đã đảm nhiệm được các vị trí được phân công. Việc kết hợp  huấn luyện trong quá trình đi biển thực hiện nhiệm vụ không chỉ giúp em tăng cường khả năng chịu đựng sóng gió mà còn giúp em tự tin, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Trung tá Vũ Văn Điệp, Phó Hải đội trưởng quân sự, Hải đội 384 cho biết: Trong thời gian vừa qua, Tàu 630 đã hoàn thành tốt nội dung công tác huấn luyện. Tàu chủ động tăng cường thời gian huấn luyện thực hành, đặc biệt là huấn luyện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và vũ khí trang bị.

Bằng những giải pháp phù hợp, sát với thực tiễn nhiệm vụ, công tác huấn luyện của Tàu 630 đã đạt được những kết quả vững chắc và từng bước đi vào nền nếp. Chỉ tính riêng năm 2016, Tàu 630 đã thực hiện hành trình hơn 15 ngàn hải lý an toàn, chi bộ tàu đạt trong sạch vững mạnh, đơn vị được đề nghị tặng thưởng danh hiệu đơn vị Quyết thắng.

Bài, ảnh: Vũ Đình Diện
 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn