Tàu 274: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Lữ đoàn 172

HQ Online -

Ngày 1/11/2013, Tư lệnh Hải quân ký quyết định thành lập khung tiếp nhận Tàu 274. Từ đó, ngày 1/11 hằng năm trở thành ngày thành lập Tàu 274. Trải qua 10 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Tàu 274, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân luôn đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động sáng tạo, làm chủ VKTBKT, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tàu 274 thuộc lớp tàu pháo TT400TP được sản xuất bởi Tổng công ty đóng tàu Hồng Hà (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng), đây là lớp tàu pháo hiện đại đầu tiên được Việt Nam tự đóng trong nước dựa trên thiết kế sơ bộ mua từ nước ngoài, tàu được trang bị nhiều VKTBKT hiện đại.

Tàu 274 làm nhiệm vụ tuần tra chung trên biển

Trong giai đoạn hiện nay, Tàu 274 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là huấn luyện chiến đấu, SSCĐ, nâng cao khả năng làm chủ VKTBKT, tham gia tuần tra, góp phần cùng các lực lượng của Lữ đoàn 172 và Vùng 3 bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển đảo được phân công phụ trách đồng thời tham gia các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn (TKCN) trên biển.

Những năm qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn và các cơ quan chức năng, Tàu 274 đã luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc.

Năm 2016, tàu đạt giải ba Hội thi tàu tốt, hội thao huấn luyện tàu mặt nước cấp Quân chủng. Năm 2019, tàu thực hiện nhiệm vụ tuần tra, quản lý vùng biển dịp bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, chở đoàn công tác và tổ chức bầu cử cho các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ trên biển, được thủ trưởng các cấp đánh giá cao, bảo đảm an toàn. Năm 2017, Tàu 274 đã thực hiện nhiệm vụ xuất phát nhanh TKCN, kịp thời cấp cứu quân nhân bị đau ruột thừa đang làm nhiệm vụ trên biển, được Tư lệnh Vùng 3 gửi điện biểu dương khen ngợi.

Cán bộ, nhân viên Tàu 274 không ngừng nghiên cứu làm chủ VKTBKT 

Năm 2016, Tàu 274 hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra liên hợp và huấn luyện TKCN với tàu Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc trên Vịnh Bắc Bộ và tham gia huấn luyện, luyện tập chung với tàu hải quân các nước Ấn Độ, Mỹ, New Zealand, Canada…

Thiếu tá QNCN Nguyễn Minh Mão, Khẩu đội trưởng AK176, Tàu 274 chia sẻ: Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ trên biển có những lúc sóng to, gió lớn đã gây không ít khó khăn, vất vả cho cán bộ, chiến sĩ toàn tàu, nhưng với lòng dũng cảm, sự đoàn kết và ý chí quyết tâm cao, cán bộ, chiến sĩ toàn tàu đã cố gắng vượt lên chính mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại úy Ngô Sỹ Mạnh Linh, Thuyền trưởng Tàu 274 cho biết: Để tập thể tàu có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ một trong những yếu tố quan trọng là VKTBKT của tàu luôn hoạt động tốt, trong đó công tác bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT thường xuyên được cấp ủy, chỉ huy tàu quan tâm. Cán bộ, chiến sĩ của tàu còn nghiên cứu, tìm tòi, tự học, người đi trước hướng dẫn người đi sau đồng thời chủ động tìm ra những cách làm mới, nâng cao khả năng làm chủ, sử dụng VKTBKT bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích trên, năm 2016 và năm 2018 tàu được tặng danh hiệu "Đơn vị quyết thắng".

Phát huy những kết quả đã đạt được, cán bộ, chiến sĩ Tàu 274 luôn đoàn kết, SSCĐ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Phước Hoàn, Tuấn Đức

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn