Tàu 20 cập Quân cảng Đà Nẵng, kết thúc tốt đẹp các hoạt động đa phương quốc tế tại Malaysia và Indonesia

HQ Online -

Sáng 17/6, Tàu 20 thuộc Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân cùng đoàn công tác do Đại tá Nguyễn Quốc Quảng, Phó Tư lệnh Vùng 3 làm trưởng đoàn đã cập cảng Đà Nẵng, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đối ngoại đa phương quốc tế: Triển lãm Hàng không vũ trụ và Hàng hải quốc tế Langkawi (LIMA) 2023 tại Malaysia và Diễn tập Hải quân đa phương Komodo lần thứ 4 (MNEK-4) tại Makassar, tỉnh Nam Sulawesi, Indonesia.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 20 chuẩn bị neo khi tàu cập cảng

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 đón đoàn

Trong khuôn khổ LIMA 2023 và MNEK-4, cán bộ, chiến sĩ Tàu 20 và đoàn công tác đã tham rất nhiều hoạt động như lễ duyệt binh tàu Hải quân quốc tế, công binh nhân đạo; diễu hành đường phố; các cuộc họp xây dựng kế hoạch diễn tập tại bến; diễn tập trên biển; tham quan hội chợ triển lãm, các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh; giao lưu thể thao, nghệ thuật và ẩm thực ở thành phố Langkawi và Makassar, để lại ấn tượng tốt đẹp với người dân và Hải quân các nước.

Chỉ huy Lữ đoàn 172 tặng hoa chúc mừng đoàn công tác

Với hải trình dài ngày, Tàu 20 đi qua các vùng biển lớn ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, cán bộ và chiến sĩ Tàu 20 đã kết hợp huấn luyện đi biển đường dài với các nội dung huấn luyện chiến đấu đối không, đối hải; bảo vệ sức sống tàu; chống cướp biển, biệt kích, người nhái; cứu hộ, cứu nạn… Công tác huấn luyện giúp nâng cao hơn nữa năng lực tổ chức chỉ huy hiệp đồng, khả năng SSCĐ, trình độ thao tác làm chủ VKTB trong điều kiện hoạt động dài ngày trên biển.

Thừa ủy quyền của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân, chỉ huy Lữ đoàn 172 tặng Huy hiệu thủy thủ viễn dương cho cán bộ, chiến sĩ Tàu 20

Đại tá Nguyễn Quốc Quảng cho biết: Thành công của chuyến công tác lần này đã khẳng định được sự chính quy, chuyên nghiệp và khả năng chỉ huy, luyện tập hiệp đồng với hải quân nước ngoài. Kết quả chuyến đi đã góp phần tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa quân đội và hải quân các nước; nâng cao khả năng hiệp đồng trong xử lý các thách thức chung về an ninh hàng hải; duy trì hòa bình, ổn định và thúc đẩy hợp tác, phát triển trên các vùng biển...

Đội hình tàu trong diễn tập Komodo 2023

Trước đó, tại thành phố Makassar, Indonesia, Tàu 20 đã tham gia diễn tập Hải quân đa phương Komodo 2023 (MNEK 2023). Diễn tập có sự tham gia của 25 tàu chiến, 6 máy bay của 13 nước ASEAN và trên thế giới.

Tổ tham mưu tác chiến tác nghiệp trên bản đồ

Tàu 20 tham gia nhóm chiến thuật 423.1, nhóm có nhiệm vụ chính là ngăn chặn hàng hải do tàu Hải quân Indonesia Kri Bung Tomo chỉ huy. Các nội dung diễn tập gồm: chụp ảnh trên không, ngăn chặn hàng hải, chào nhau trên biển kết thúc diễn tập.

Đoàn công tác và cán bộ, chiến sĩ Tàu 20, thực hiện nội dung chào tàu chỉ huy

Tàu 20 trong đội hình diễn tập

Trong lần đầu tham gia thực hiện các nội diễn tập Komodo, Tàu 20 đã hoàn thành các khoa mục diễn tập, thực hiện tốt các phương án theo mệnh lệnh của tàu chỉ huy, đảm bảo cự ly, giãn cách đội hình, vận tốc, thông tin liên lạc thông suốt, phối hợp nhịp nhàng với các tàu khác trong nhóm chiến thuật theo phân công. Đây là cơ hội để kíp sĩ quan và thuỷ thủ Tàu 20 học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng với hải quân các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tin, ảnh: Đức Tuấn, Hoàng Diệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn