thứ năm, 18/9/2025 |Liên hệ
Logo
Logo
Báo InTruyền Hình Hải Quân
  • Chính trị
    • Tin tức - Sự kiện
    • Bộ đội Cụ Hồ
    • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • Quốc phòng - An ninh
    • Quân sự - Quốc phòng
    • Hải quân chính quy, hiện đại
    • An ninh biển dảo
  • Vì chủ quyền biển, đảo
    • Điểm tựa ngư dân vươn khơi bám biển
    • Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo
  • Kinh tế - Xã hội
    • Tin tức - Sự kiện
    • Kinh tế - Quốc phòng biển đảo
    • Từ đất liền đến hải đảo
  • Đối ngoại
    • Đối ngoại quốc phòng
    • Hải quân nước ngoài
  • Pháp luật
    • Tin tức-Văn bản pháp luật
    • Tìm hiểu luật biển
    • Câu chuyện pháp luật
  • Đa phương tiện
    • Longform
    • Infographics
    • Podcast
    • Phóng sự ảnh
    • Hải quân media
  • Tâm tình lính biển
    • Những bông hoa biển
    • Hồi âm bạn đọc
    • Tâm tình lính biển
  • Nghiên cứu - Trao đổi
    • Giáo dục - Đào tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Người đi biển cần biết
    • Chuyển đổi số
  • Văn hoá - Thể thao
    • Văn học - Nghệ thuật
    • Tin thể thao
    • Nụ cười lính biển
    • Biển đảo Việt Nam
  • Lịch sử Hải quân
    • Chính trị
      • Tin tức - Sự kiện
      • Bộ đội Cụ Hồ
      • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    • Quốc phòng - An ninh
      • Quân sự - Quốc phòng
      • Hải quân chính quy, hiện đại
      • An ninh biển dảo
    • Vì chủ quyền biển, đảo
      • Điểm tựa ngư dân vươn khơi bám biển
      • Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo
    • Kinh tế - Xã hội
      • Tin tức - Sự kiện
      • Kinh tế - Quốc phòng biển đảo
      • Từ đất liền đến hải đảo
    • Đối ngoại
      • Đối ngoại quốc phòng
      • Hải quân nước ngoài
    • Pháp luật
      • Tin tức-Văn bản pháp luật
      • Tìm hiểu luật biển
      • Câu chuyện pháp luật
    • Đa phương tiện
      • Longform
      • Infographics
      • Podcast
      • Phóng sự ảnh
      • Hải quân media
    • Tâm tình lính biển
      • Những bông hoa biển
      • Hồi âm bạn đọc
      • Tâm tình lính biển
    • Nghiên cứu - Trao đổi
      • Giáo dục - Đào tạo
      • Khoa học công nghệ
      • Người đi biển cần biết
      • Chuyển đổi số
    • Văn hoá - Thể thao
      • Văn học - Nghệ thuật
      • Tin thể thao
      • Nụ cười lính biển
      • Biển đảo Việt Nam
    • Lịch sử Hải quân
      Logo
      Tổng biên tậpThượng tá CAO VĂN DÂN
      Phó tổng biên tậpThượng tá NGUYỄN TRỌNG THIẾT
      Giấy phép sốGiấy phép số259/GP - BTTTT ngày 12-5-2021
      Trụ sở chínhSố 3B, Trần Hưng Đạo, phường Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng
      Liên hệ069815562 - 02253747490 bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
      Logo
      Tổng biên tậpThượng tá CAO VĂN DÂN
      Phó tổng biên tậpThượng tá NGUYỄN TRỌNG THIẾT
      Giấy phép sốGiấy phép số259/GP - BTTTT ngày 12-5-2021
      Trụ sở chínhSố 3B, Trần Hưng Đạo, phường Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng
      Liên hệ069815562 - 02253747490 bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
      ZaloFacebookYoutube
      Chung sức bảo vệ chủ quyền biển, đảo|

      thứ sáu, ngày 6/4/2018 • 10:00

      |
      2.003
      Tấp nập những chuyến tàu ra khơi bám biển

      Tấp nập những chuyến tàu ra khơi bám biển

      HQVN -

      Những ngày đầu tháng Ba, Cảng Cá Hòn Rớ, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa luôn tấp nập các những chuyến tàu cá ra khơi, khai thác thủy sản ở ngư trường truyền thống khu vực biển Trường Sa. Hầu hết đây là các chuyến tàu đầu tiên của năm ra khu vực biển xa. Các ngư dân trước giờ xuất bến, đều ước mong một năm mưa thuận, gió hòa, trời yên, biển lặng để khai thác được nhiều hải sản.

      Mới từ sớm nhưng ở khu vực cảng Hòn Rớ người và xe đã tụ lại đông đúc, ồn ào. Trên các ki ốt, những thương lái đang hối hả thu mua hải sản từ các tàu cập bến và tổ chức chế biến sơ bộ để vận chuyển đi. Ở sát phía ngoài cảng, hàng chục con tàu đang chuẩn bị mọi công tác hậu cần lần cuối để sẵn sàng xuất bến. Tiếng máy xay đá vang lên giòn giã. Ông Nguyễn Văn Việt, chủ tàu Tàu cá KH92585 TS, trú tại xóm Bóng, TP. Nha Trang cho biết, năm 2015 ông vay vốn ngân hàng với số tiền 2,5 tỷ đồng, trong thời hạn 5 năm (6-2015 đến 6-2020) thì hoàn trả ngân hàng. Đến thời điểm hiện tại, ông đã trả được hơn một nửa số tiền. Để tận dụng tối đa nhân lực trong gia đình, khi tàu về bến, người nhà trong gia đình đều tập trung vào khâu vá lưới. Do đó, Tàu KH92585 rút ngắn thời gian nằm chờ bến. Mỗi chuyến về giao hàng, củng cố xong là ông lại cho tàu đi biển được ngay.

      Tàu BĐ 96968 TS chuẩn bị ngư lưới cụ ra khơi

      Năm nay, ông Việt rất vui vì ngay từ chuyến mở biển đầu xuân đánh bắt gần bờ, tàu của ông đã trúng cá cá đầy khoang nên ai nấy đều phấn khởi cả. Chuyến này, ông chuẩn bị để đánh bắt cá ngừ đại dương ở vùng biển Trường Sa. Công tác chuẩn bị cho chuyến đi đã tươm tất. Tàu cá KH92585 TS có 12 lao động, thu nhập bình quân của người lao động năm 2017 là 5 triệu đồng/tháng. Năm nay, cả chủ tàu và người lao động đều tích cực chuẩn bị cho chuyến biển xa này và mong sẽ lại trúng đạm như chuyến trước.

      Cảng cá Hòn Rớ được nâng cấp khang trang, hiện đại; các dịch vụ luôn được cung cấp kịp thời; công tác bảo đảm an ninh, an toàn luôn được Ban quản lý quan tâm nên đã thu hút nhiều tàu của các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ về neo đậu. Ông Trần Ngọc Hoàng là chủ tàu kiêm Thuyền trưởng Tàu BĐ96968 TS, quê ở xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũng đang trở lại làm công tác chuẩn bị cho tàu xuất bến đi câu cá ngừ đại dương, 17 tuổi đi biển, đến nay ông đã có hơn 30 năm bám biển. Các ngư trường ông đều thuộc như lòng bàn tay. Con tàu của ông trị giá hơn 3 tỷ đồng là do gia đình tích góp từ thành quả những năm tháng đi biển. Để chuẩn bị tốt cho chuyến đi biển này, ông đã thuê ô tô vận chuyển toàn bộ ngư cụ mới từ Bình Định vào thay thế.

      Các tàu cá ở Cảng Hòn Rớ luôn chuẩn bị đầy đủ đá để bảo quản khi đánh bắt xa bờ

      Ở Tàu BĐ 96968 TS, hầu hết lao động trên tàu đã gắn bó với nhau hàng chục năm nay. Người dưới tàu, người trên xe phối hợp nhịp nhàng kéo lưới cũ lên, chuyển lưới mới xuống. Sau gần hai tiếng đồng hồ, cả một ô tô lưới đã chuyển xong. Tôi vừa bước xuống tàu, thuyền trưởng hướng dẫn ngay vào ca bin tham quan. Qua trò chuyện với thuyền trưởng và nhâm nha chén trà tôi càng hiểu hơn về cuộc sống và sự can trường bám biển của những ngư dân trên tàu. Đó chính là sự am hiểu về luồng lạch, khả năng chịu sóng gió và nắm bắt ngư trường. Tàu BĐ 96968 TS đã nhiều lần đến khu vực đảo Tiên Nữ, Tốc Tan và Sinh Tồn… "Đến khu vực biển Trường Sa, tôi vẫn có cảm giác như là ở gần bờ vậy. Vẫn là ánh đèn, vẫn là cây cối, con người, tàu thuyền đánh bắt, neo đậu”-ông Trần Ngọc Hoàng chia sẻ.

      Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Ban quản lý cảng Hòn Rớ thì từ đầu năm đến nay đa số các tàu xuất bến đều chọn vùng biển xa để khai thác thủy hải sản. Ban quản lý luôn tạo điều kiện tốt để tàu ngư dân cập và xuất cảng cũng như tránh trú khi biển động. Cùng với đó, tại cảng có các chuỗi dịch vụ thuận tiện, chủ tàu chỉ “alo” là đáp ứng được ngay. Anh Phạm Ngọc Đài ở thành phố Nha Trang, lái xe chở đá cho biết: Trong một buổi sáng anh chở gần 1.000 cây đá cung cấp cho các tàu.

      Tàu 202, Vùng 1 Hải quân: Vượt sóng lớn cứu ngư dân

      “Tàu bị nạn cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 20 hải lý, anh em cố khắc phục chạy vào đảo. Khi còn 9 hải lý nữa thì không thể chạy được vì sóng to, gió lớn, anh e...

      Mùa khai thác xa bờ của các tàu đang diễn ra nên tàu nào cũng chuẩn bị khẩn trương, chu đáo. Họ vừa khai thác vì cuộc sống mưu sinh, song cũng một phần để khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

      Bài, ảnh: Hải Hà

      Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về
      bhqdt@baohaiquanvietnam.vn

      Chia sẻ
      Zalo icon

      Tin đọc nhiều

      Liên kết website

      Tin liên quan