Tạo sức lan tỏa trong hoạt động đền ơn, đáp nghĩa

HQVN -

Thực hiện phong trào thi đua cao điểm “Uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công với cách mạng” kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 351, Vùng 3 đã tích cực hưởng ứng và triển khai thực hiện toàn diện, đạt hiệu quả thiết thực.

Làm tốt công tác tuyên truyền

Ngay từ khi nhận được kế hoạch tuyên truyền về 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ của Vùng, cơ quan chính trị Trung đoàn đã biên soạn thành đề cương tuyên truyền ngắn gọn, sát với yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị và đặc điểm địa bàn đóng quân. Tổ thi đua của cơ quan, đơn vị tổ chức phát trên bản tin nội bộ của Trung đoàn bộ và các trạm ra đa. Cùng với đó, trong các buổi sinh hoạt đơn vị, giáo dục chính trị, giáo dục phổ biến pháp luật… cán bộ các cấp đều lồng ghép nội dung của đợt thi đua để tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho bộ đội. Nội dung phong trào thi đua tập trung vào tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về sự hy sinh, cống hiến to lớn của các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của Vùng và Trung đoàn phát động.

Cán bộ, nhân viên Trạm ra đa 535 tu bổ khu di tích tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ của Trung đoàn

Thượng tá Nguyễn Phương Chinh, Phó Chính ủy Trung đoàn cho biết: Trung đoàn đã chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trực thuộc tổ chức quán triệt và triển khai tốt nội dung, chế độ chính sách đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Toàn đơn vị xác định thực hiện công tác chính sách và đền ơn đáp nghĩa không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm mà còn là tình cảm xuất phát từ trái tim của mỗi cán bộ, chiến sĩ.

Là đơn vị đặc thù, đóng quân nơi núi cao, đảo xa thuộc các tỉnh thành miền Trung, nơi các trạm đóng quân đều là các địa phương giàu truyền thống cách mạng, đã có hàng vạn người con ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc. Vì vậy, Trung đoàn 351 xác định thực hiện tốt công tác chính sách và các phong trào đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng, thể hiện nét đẹp truyền thống có ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc. Tính đến thời điểm hiện nay, toàn Trung đoàn đã phát được hơn 40 bản tin phát thanh, tu bổ hàng chục khẩu hiệu tuyên truyền, 100% cán bộ, chiến sĩ tự nguyện đóng góp Quỹ đền ơn, đáp nghĩa…

Nhiều phần việc ý nghĩa

Trong những ngày tháng 7 này, cùng với nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện, quan sát, kiểm soát, quản lý vùng biển được phân công, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn còn đẩy mạnh các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa bằng các việc làm cụ thể. Ở Trạm ra đa 540, chỉ huy đơn vị đã chủ động phối hợp với các đơn vị đóng quân và tổ chức đoàn của huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) tham gia tu sửa, làm đẹp  tượng đài các anh hùng, liệt sĩ của đảo, hỗ trợ các gia đình chính sách. Thiếu tá Nguyễn Văn Trường, Trạm trưởng Trạm ra đa 540 chia sẻ: Thực hiện phong trào thi đua cao điểm, mặc dù quân số ít nhưng khi địa phương phát động chúng tôi đều sắp xếp công việc hợp lý để cán bộ, chiến sĩ tham gia cao nhất. Trong dịp này, mỗi quân nhân đều phấn đấu làm một việc ý nghĩa.

Tuổi trẻ Trung đoàn 351 tham gia thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ

Ở Trạm ra đa 535, không khí thi đua lan tỏa rộng khắp đến từng phiên ca trực. Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đẩy mạnh huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, không để sót lọt mục tiêu. Trạm cũng tranh thủ thời gian để củng cố củng cố doanh trại đơn vị xanh, sạch, đẹp. Theo kế hoạch, Trạm 535 sẽ phối hợp với chính quyền địa phương thăm, tặng quà gia đình có công với cách mạng ở xã Kỳ Nam, huyện kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Cán bộ, chiến sĩ Trạm 535 cũng tập trung tu sửa Bia di tích lịch sử, nơi thờ các anh hùng, liệt sĩ của Trung đoàn đã hy sinh tại khu di tích Hầm Nghiêng. Còn Trạm 550 sẽ phối hợp với chính quyền và lực lượng vũ trang trên địa bàn tham gia dâng hương, dâng hoa ở nghĩa trang liệt sĩ; thăm, tặng quà gia đình có công với cách mạng tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Mỗi trạm ra đa thuộc Trung đoàn 351 thực hiện trong phong trào thi đua này đều xác định nội dung trọng tâm, đột phá, tạo sức lan tỏa. Đây cũng là dịp để cán bộ, chiến sĩ tìm hiểu sâu hơn về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Trạm ra đa 3512 được trang bị khí tài mới, mỗi quân nhân phấn đấu quyết tâm làm chủ, khai thác tốt trang bị khí tài hiện đại. Cùng với giáo dục truyền thống, tuyên truyền về tấm gương thương binh vượt khó, làm giàu trên địa bàn đóng quân thì mỗi ca trực của trạm đều phấn đấu là ca trực kiểu mẫu.

Trung tá Hoàng Thanh Hải, Trạm trưởng Trạm ra đa 3512 chia sẻ: Thực hiện thi đua cao điểm là dịp để chúng tôi lập nhiều thành tích trong huấn luyện; phát huy truyền thống chiến đấu anh dũng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh và người có công với cách mạng. Từ đó cán bộ, chiến sĩ xây dựng động cơ phấn đấu, đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Linh hoạt trong tổ chức, xây dựng chi tiêu thi đua cụ thể, Trung đoàn 351 đã đạt được nhiều thành tích tốt góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ. Cán bộ, chiến sĩ thi đua làm nhiều việc tốt, tri ân người có công đồng thời tiếp tục góp phần tăng cường, củng cố tình đoàn kết quân dân.

Bài, ảnh: Lê Đình Hướng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn