Tạo động lực từ phong trào thi đua quyết thắng

HQVN -

Từ việc đổi mới nội dung, hình thức công tác thi đua, khen thưởng, phong trào thi đua quyết thắng (PTTĐQT) của Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân đã có bước phát triển vượt bậc. Phong trào luôn được coi trọng, thực hiện nghiêm túc và cổ vũ, động viên bộ đội vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Dịp này, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân đang gấp rút chuẩn bị cho Đại hội thi đua quyết thắng làm trước cấp Quân chủng các đơn vị phía Bắc. Toàn doanh trại như vừa khoác lên mình bộ cánh mới với những hàng cây xanh mướt được cắt tỉa gọn gàng. Những tấm pano, khẩu hiệu trang hoàng sinh động, bắt mắt, hàng hồng kỳ thắm tươi phấp phới trước làn gió biển.

Tại cầu cảng 2A, nơi các tàu của Hải đội 311 neo đậu, cán bộ, chiến sĩ tất bật sơn sửa, bảo quản tàu thuyền cho kịp ngày đại hội. Bầu không khí thi đua rộn ràng bao trùm khắp Lữ đoàn.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ  đoàn 161 huấn luyện sử dụng trang bị rà quyét thủy lôi

Chúng tôi cùng Thượng tá Nguyễn Duy Khanh, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho Đại hội được anh tranh thủ chia sẻ: Những năm trước đây, nội dung, hình thức công tác thi đua, khen thưởng ở Lữ đoàn chậm được đổi mới là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển của PTTĐQT. Qua các hội nghị và tổng kết rút kinh nghiệm PTTĐQT hàng năm, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức công tác thi đua, khen thưởng.

Một trong những biện pháp đổi mới đó là cấp ủy, chỉ huy các cấp xác định đúng mục tiêu, nội dung của từng phong trào, bảo đảm phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ trong từng giai đoạn. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Lữ đoàn lựa chọn, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức tổ chức thi đua, bám sát thực tế đơn vị. Các hình thức thi đua cả thường xuyên và đột kích đều gắn chặt với thực hiện chức trách của từng cá nhân, kế hoạch công tác của cơ quan và đơn vị.

Huấn luyện đấu tranh bảo vệ sức sống tàu

Các cơ quan, đơn vị đã tổ chức thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, truyền thống, pháp luật, đạo đức cách mạng và nhiệm vụ cho 100% đối tượng; nhất nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị là huấn luyện, SSCĐ và tìm kiếm cứu nạn trên biển. Thượng úy Đỗ Khắc Hiệp, Chính trị viên Tàu 952, Hải đội 311 tâm sự: Chúng tôi tập trung vào việc phát huy ý thức trách nhiệm, tinh thần khắc phục khó khăn, tự giác trong học tập, rèn luyện và công tác của cán bộ, đảng viên, đoàn viên.

Từ duy trì và thực hiện tốt PTTĐQT xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả như: “Tuổi trẻ Lữ đoàn 161 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Luyện giỏi, bắn trúng”, “Giờ học thanh niên tự quản”, “Con tàu thanh niên”, “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, “Phụ nữ Lữ đoàn 161 đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”...'

PTTĐQT động viên, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ trên thao trường, trận địa. Cán bộ, chiến sĩ đăng ký thi đua và quyết tâm thực hiện nội dung mình đã cam kết. Quá trình huấn luyện, cán bộ các cấp nắm chắc phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, lấy thực hành làm chính; huấn luyện bộ đội thuần thục động tác cá nhân, giỏi hiệp đồng; tăng cường công tác kiểm tra, hội thao, hội thi để nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ, khả năng SSCĐ của cán bộ, chiến sĩ.

Cảnh quan của Lữ đoàn đẹp hơn nhờ bàn tay khéo léo của cán bộ, chiến sĩ

Qua triển khai, thực hiện PTTĐQT, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cũng được khơi dậy và đẩy mạnh, nhất là trong đội ngũ sĩ quan, QNCN trẻ. Mỗi năm, hàng chục đề tài, sản phẩm sáng tạo đã ra đời. Tất cả đều xuất phát từ nhu cầu thực tế và ứng dụng hiệu quả. Đại úy Lương Hoàn Bản, Thuyền trưởng Tàu 851, Hải đội 314 là một điển hình tiên tiến trong lĩnh vực này. Anh có nhiều sáng kiến như: “Hệ thống rô bốt PLUTO PLUS và hướng dẫn vận hành thao tác hệ thống” đạt giải B Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh; Mô hình cắt bổ thủy lôi, hoạt động của mạch điện nguyên lý và cải tiến thiết bị định lần của thủy lôi đạt giải C Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh và giải Khuyến khích Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội…

Đại úy Bản tâm sự: PTTĐQT thực sự đi vào đời sống hàng ngày tại đơn vị, thôi thúc chúng tôi luôn cố gắng hết mình. Chúng tôi nhận thức rằng, yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới ngày càng đặt ra nhiều khó khăn, thử thách hơn. Vì thế, mỗi ngày chúng tôi lại phải càng cố gắng hơn nữa mới có thể vươn tới thành công.

Từ nhận thức đó, dù trong điều kiện, hoàn cảnh nào, bộ đội cũng sẵn sàng nhận và nỗ lực hết mình cho nhiệm vụ. Các tàu của Lữ đoàn thường xuyên có mặt tại các vùng biển trọng điểm, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên vùng biển được phân công. Cán bộ, chiến sĩ bất chấp hiểm nguy, vượt sóng gió, kịp thời tìm kiếm, cứu nạn hàng chục tàu thuyền và ngư dân gặp nạn trên biển.

Đại tá Vũ Thái Hà, Chính ủy Lữ đoàn đánh giá, PTTĐQT đã lan tỏa sâu rộng đến mọi mặt, luôn là động lực, tạo sức mạnh nội sinh thúc đẩy toàn Lữ nỗ lực vươn lên gặt hái những “trái ngọt” thành tích, trở thành đơn vị tiêu biểu của Vùng. Đó cũng là nền tảng quan trọng để cán bộ, chiến sĩ tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Thanh Thủy

 

5 năm qua, Lữ đoàn được Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân tặng Cờ thưởng Đơn vị dẫn đầu PTTĐQT; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì (năm 2024). Lữ đoàn còn được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các cấp, các ngành.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn