Tăng gia trên đỉnh đảo Trần

HQVN -

Nằm ở độ cao gần 200 mét so với mực nước biển, Trạm ra đa 480, Tiểu đoàn 151, Vùng 1 Hải quân luôn bảo đảm vượt chỉ tiêu rau xanh, thịt, cá khoảng từ 10% đến 30%… Kết quả từ tăng gia đã góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày, bảo đảm cho bộ đội có sức khỏe  để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Chắn gió biển, tránh sương muối

Từ cầu cảng chúng tôi phóng tầm mắt lên đỉnh đảo Trần. Những vệt mây lơ lửng ôm lấy vệ rừng, đó chính là “đại bản doanh” Trạm ra đa 480. Ban ngày gió thổi mang theo hơi mặn từ nước biển, về đêm, những giọt sương đọng lại trên cành cây cũng có vị mặn mòi. Ở đây, chỉ những cây bản địa theo năm tháng mới thích nghi được với môi trường khắc nghiệt này. Tuy nhiên, nhờ bàn tay chăm sóc của những người lính nơi đây nên những luống rau cải ngọt xanh ngắt, hàng rau ngót bản lá dày, xanh đậm đã đến độ thu hoạch, hàng cây ăn trái như đu đủ, chuối, na đều trĩu quả.

Đại úy Khúc Tài Học, Trạm trưởng Trạm ra đa 480 chia sẻ: Cùng với việc làm tốt nhiệm vụ canh trực bám bắt mục tiêu mặt biển, đơn vị còn thúc đẩy tăng gia trồng rau xanh, cây ăn quả, nuôi gia cầm, gia súc. Mỗi cán bộ, chiến sĩ khi được giao nhiệm vụ đều phát huy vai trò trách nhiệm để làm tròn nhiệm vụ được giao. Qua tìm hiểu, chúng tôi mới biết kỹ thuật trồng rau ở nơi đây rất kỳ công. Từ chọn giống, đến ươm trồng, chăm sóc, các công đoạn đó đều có bàn tay, công sức của mọi người trong đơn vị. Kinh nghiệm trong nuôi trồng qua các năm được tích lũy và được huy động tối đa. Bởi gió biển luôn mang hơi mặn, chỉ một chút không che đậy kín để rau không bị táp lá, nhất là lúc mới ươm, hay mới gieo. Về mùa mưa, nếu không che chắn hay khơi thông các rãnh thoát nước kịp thời thì cây trồng cũng hỏng. Để cho rau phát triển tốt, cán bộ tận dụng phân chuồng khi nuôi lợn, nuôi gà, ủ với lá cây xanh bón lót và phơi đất khô mới trồng. Rau xanh không dùng chất hóa học. Có thời điểm, rau nhiều đơn vị đã cung cấp cho đơn vị bạn. Có những thời điểm giao mùa nhưng đơn vị vẫn bảo đảm đủ rau xanh nhập bếp.

Một vườn rau xanh ở Trạm ra đa 480

Chủ động về giống vật nuôi

Những năm trước đây, mỗi khi nuôi lợn đơn vị phải đưa giống từ đất liền ra. Quá trình mua, vận chuyển xuống tàu, lên đảo ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của con giống. Để lợn quen với điều kiện thời tiết, khí hậu và hồi tĩnh sau quãng đường dài phải mất cả tháng, mùa biển động thì còn dài hơn. Mà từ khi nuôi đến lúc lợn lớn đủ độ để thịt rất mất đến cả năm.  Từ thực tế đó, từ đầu năm 2015, đơn vị đã chủ động hoàn toàn về giống tại chỗ. Lợn giống được thuần dưỡng từ lợn rừng. Lợn bố mẹ sinh nở một năm 1- 2 lần. Lúc nào đơn vị cũng duy trì đàn lợn con kế nguồn. Vì vậy, số lượng lợn của Trạm thường xuyên duy trì từ 20-30 con lớn nhỏ, bình quân tuần nào đơn vị cũng có thịt lợn nhập bếp. Trung úy QNCN Trịnh Công Đức cho biết: “Trong chăn nuôi phải nêu cao trách nhiệm, môi trường ngoài đảo thường ít có dịch bệnh xảy ra. Tuy nhiên, tùy theo mùa mà chúng tôi có cách chăn thả hợp lý. Mùa rét thì thả muộn, cho vào chuồng sớm, thức ăn nóng. Mùa hè, phải chú ý nhất lúc mưa, dông bất thường… Trong đêm ca các gác chú ý vào lúc con giống nhỏ, đàn heo mới sinh. Những công việc này trong đơn vị đồng chí nào cũng làm tốt cả, không chỉ riêng tôi”.

Những chú lợn lai giống tại chỗ của Trạm ra đa 480

Một trong những nét tiêu biểu trong tăng gia chăn nuôi của Trạm ra đa 480 chính là đã tổ chức mô hình nuôi kết hợp thả ở phạm vi hẹp trong tầm kiểm soát. Ưu điểm là phát huy lợi thế đồi rừng, tận dụng các loại rau, cỏ có sẵn làm thức ăn cho gia cầm, gia súc. Mặt khác, nuôi trong phạm vi kiểm soát đơn vị bảo đảm tránh dịch bệnh xảy ra, tận dụng nguồn phân để phục vụ trồng cây, rau...

Không chỉ riêng bản thân tôi, mà các thành viên trong đoàn công tác khi đến thăm đảo đều có cảm nhận như đang đi giữa làng quê đồng bằng Bắc Bộ trù mật. Cây xanh tươi tốt, lợn, gà từng đàn, khuôn viên cây cảnh được cắt tỉa, tạo dáng… Cho dù từ nơi canh trực đến khu “đại bản doanh” của Trạm ra đa 480 cũng phải vượt đến hàng trăm bậc thang lên xuống, đi lại không đơn giản. Có được như thế chính là sự đoàn kết, khắc phục khó khăn của cán bộ, chiến sĩ đơn vị trong xây dựng đơn vị vững về chuyên môn, đẹp cảnh quan, tăng gia sản xuất giỏi.

Bài, ảnh: Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn