Tăng gia hiệu quả, đời sống bộ đội được nâng cao

HQVN -

Thực hiện Phong trào thi đua "Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy", những năm qua, Lữ đoàn Công binh 131 Hải quân đã có nhiều giải pháp khắc phục khó khăn về khí hậu, thổ nhưỡng, cải thiện chất lượng TGSX, nâng cao đời sống bộ đội.

Bước vào cổng Lữ đoàn 131, điều đầu tiên mọi người đều cảm nhận được là màu xanh ngút ngàn từ những hàng cây, vườn rau mơn mởn mà cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Lữ đoàn đã dày công chăm sóc. Thượng tá Nguyễn Đức Huấn, Phó Lữ đoàn trưởng vừa đi vừa kể với chúng tôi về những ngày tháng vất vả để xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp, có được khu tăng gia sản xuất (TGSX) tập trung như hôm nay. Anh cho biết: Để nâng cao đời sống bộ đội, Đảng ủy Lữ đoàn ra nghị quyết chuyên đề về công tác hậu cần, trong đó xác định việc đảm bảo thực phẩm sạch tại chỗ là nhiệm vụ quan trọng. Công cuộc cải tạo khu TGSX có sự đồng thuận chung tay, góp sức của toàn thể CBCS nên được triển khai hiệu quả. Từ cán bộ, chỉ huy đến chiến sĩ cùng nhau đi lấy đất bồi bên bờ Sông Cấm đưa về ủ với vôi trắng, phân vi sinh để trồng cây, trồng rau. Rất nhiều mồ hôi, công sức của CBCS đã đổ xuống để những hàng cây, vườn rau vươn lên xanh tốt, những chuồng trại đầy ắp lợn, gà.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 884 chăm sóc rau xanh

Hiệu lệnh hết giờ làm việc vang lên cũng là lúc CBCS Tiểu đoàn 884 cùng bắt tay vào hoạt động giờ thứ 8 và TGSX. Đến khu vực tăng gia của Đại đội 11, chúng tôi thấy người thì miệt mài nhổ cỏ, bắt sâu; người đảm nhận tưới nước cho mấy luống cải xanh non đang lên mơn mởn. Binh nhất Trần Thanh Hà, chiến sĩ Đại đội 11 tâm sự: "Giờ TGSX không những là quy định mà đã trở thành thói quen của chúng tôi. Bước vào khu tăng gia nhìn thấy thành quả do mình làm nên, ai cũng phấn khởi, quên hết mệt mỏi".

Khu tăng gia tập trung của đơn vị được quy hoạch thành từng khu vực riêng, có khu trồng rau xanh, rau gia vị; khu vườn giàn, chăn nuôi riêng và các ao cá. Nhìn sự chính quy ấy, không ai nghĩ rằng cách đây hơn chục năm nơi đây là những ao trũng, đầm lầy um tùm cỏ dại. Vừa vun lại mấy luống rau, Thiếu tá QNCN Trần Thị Lan Anh, nhân viên Phòng Hậu cần bộc bạch: "Từ ngày có khu tăng gia tập trung, chiều nào chúng tôi cũng ra lao động. Đây là khoảng thời gian thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, cũng là điều kiện để chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm TGSX cho các chiến sĩ trẻ và cùng nhau tạo ra những sản phẩm sạch nâng cao chất lượng bữa ăn của mình".

Trong điều kiện đất đai bị xâm nhập mặn, nhiễm phèn chua, để đảm bảo đầy đủ, kịp thời nhu cầu hậu cần cho nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, Ngành hậu cần Lữ đoàn đã tích cực nghiên cứu tài liệu, áp dụng trồng, chăn nuôi thử nghiệm nhiều giống rau và gia súc, gia cầm nhằm tìm ra những cây trồng, vật nuôi thích hợp nhất.

Trung tá Trần Văn Thành, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn kể: Đã nhiều lần gieo hạt giống xuống không nảy mầm, rồi có lần cây lên được nhưng chỉ vài ngày lại héo vàng… Sau những lần thử nghiệm không thành công đó, đơn vị đã rút kinh nghiệm, tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục đồng thời nhận thấy hiệu quả của mô hình kết hợp "vườn-ao-chuồng"  nên triển khai mô hình này vào TGSX.

Hiện nay, Lữ đoàn có 4 khu tăng gia tập trung với diện tích hơn 1.000m2 và hơn 2.000m2 giàn bầu bí trên ao cá. Mỗi khu tăng gia vận hành theo phương thức "mùa nào cây nấy", nhiều chủng loại, xen canh gối vụ; đặc biệt chú trọng những cây trồng có dinh dưỡng cao như: Đậu cô ve, đậu bắp, cải... đảm bảo nguồn thực phẩm sạch tại chỗ cho các bếp ăn. Đơn vị có hơn 100 con gia súc và hơn 200 con gia cầm các loại. Với diện tích 63.000m2 ao cá hàng năm cho thu hoạch 45-50 tấn cá trắm, trôi, chép... Từ nguồn thu tăng gia, đơn vị đã chi thêm vào bữa ăn cho bộ đội 5.000 đồng/người/ngày.

Cùng với khu tăng gia tập trung, Ban chỉ huy Lữ đoàn đã chỉ đạo thành lập tổ, đội TGSX ở các tiểu đoàn và đại đội; lập quy hoạch xây dựng, tận dụng đất trống trồng cây ăn quả kết hợp trồng xen canh, gối vụ rau xanh các loại theo mùa. Đơn vị bảo đảm cung cấp các sản phẩm TGSX, chế biến thấp hơn giá thị trường từ 5-20%. Trên 90% rau xanh và thịt, cá từ TGSX được đơn vị đưa vào bữa ăn thường xuyên của bộ đội.

Công tác TGSX của Lữ đoàn đã góp phần quan trọng nâng cao đời sống cho bộ đội; giúp cải tạo cảnh quan môi trường, xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp. Thông qua đó, tinh thần dám nghĩ, dám làm, vươn lên khắc phục khó khăn của CBCS được thể hiện. Đây là cơ sở để đơn vị tiếp tục giáo dục, xây dựng ý thức trách nhiệm cho mỗi CBCS, góp phần nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị.

Bài, ảnh: Xuân Dũng, Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn