Tâm sự ngày xuất ngũ

HQ Online -

Hơn 30 chiến sĩ Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Ngày chia tay, tâm trạng lưu luyến, bịn rịn thể hiện rõ trong từng ánh mắt, nụ cười và những cái bắt tay thật chặt giữa người về, người ở, khiến ai cũng xúc động.

Mấy đêm trước ngày xuất ngũ trở về địa phương, Hạ sĩ Nguyễn Hoàng Anh, Chiến sĩ Trung đội vệ binh, Lữ đoàn 189, thức dậy sớm hơn thường lệ. Đó là khoảng thời gian đặc biệt với Hoàng Anh, bởi không lâu nữa, anh sẽ rời xa đơn vị, xa môi trường quân ngũ đã gắn bó hai năm qua. Những tiếng kèn báo thức, những hồi còi tập trung, những hiệu lệnh của trực ban cùng mệnh lệnh của người chỉ huy rồi sẽ chỉ còn đọng lại trong ký ức của chàng trai trẻ quê Nghệ An.

Hoàng Anh tâm sự: Hai năm tại ngũ trôi qua thật nhanh. Mới ngày nào tôi còn bỡ ngỡ rời xa vòng tay của gia đình, bước chân vào quân ngũ. Từ giờ giấc, nền nếp sinh hoạt, kế hoạch học tập, công tác, chế độ, quy định trong quân đội, mọi thứ đều mới lạ với tôi. Khó khăn, thử thách rất nhiều nhưng được sự giúp đỡ của cán bộ chỉ huy đơn vị, rồi tình cảm đồng chí, đồng đội ngày càng bền chặt đã giúp tôi trưởng thành và bản lĩnh hơn nhiều. Giờ đây, chúng tôi sắp chia tay nhau, mỗi người một phương, quên sao được những kỷ niệm gắn bó với đơn vị, với đồng chí, đồng đội. Tôi sẽ nhớ mãi những kỷ niệm đẹp ở đơn vị đặc biệt tinh nhuệ này...

Trao quà lưu niệm cho các quân nhân xuất ngũ ở Lữ đoàn 189

Trong thời gian tại ngũ, Hạ sĩ Nguyễn Văn Cường (quê ở xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) là người luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động của đơn vị. Cường chia sẻ: Được học tập, công tác, rèn luyện ở Lữ đoàn Tàu ngầm 189 là niềm vinh dự rất lớn của tôi. Nơi đây đã đọng lại trong tôi nhiều kỷ niệm khó quên. Đặc biệt, tôi đã dành thời gian làm được một mô hình tàu ngầm để tặng người yêu. Đây chắc chắn sẽ là một món quà ý nghĩa, một bất ngờ rất thú vị dành cho cô ấy ngày gặp lại.

Nói về dự định sau khi xuất ngũ, Cường cho biết thêm: Sau thời gian công tác, học tập và rèn luyện trong môi trường quân ngũ, tôi đã trưởng thành rất nhiều, nhất là tính kiên nhẫn, tình yêu thương đồng chí, đồng đội và tính kế hoạch trong công việc. Với số tiền tiết kiệm và thanh toán chế độ khi xuất ngũ, tôi sẽ dùng phụ giúp một phần cho gia đình và chi phí học nghề để ổn định công việc sau khi về địa phương. 

Không từ bỏ giấc mơ được bước chân vào giảng đường đại học, Hạ sĩ Nguyễn Văn Thanh (quê ở xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cũng vui vẻ cho biết: Đêm trước ngày ra quân, tôi cứ bâng khuâng vì những kỷ niệm cứ ùa về, nhất là hình ảnh những chiếc tàu ngầm kiêu hãnh ẩn mình trong lòng đại dương để bảo vệ chủ quyền biển, đảo và những người thủy thủ tàu ngầm kiên trung, rắn rỏi. Ra quân, tôi sẽ quyết tâm tập trung ôn tập thật tốt để năm sau thi vào Học viện Hải quân, phấn đấu trở thành một sĩ quan Hải quân như niềm ao ước bấy lâu nay.

Phát biểu động viên các chiến sĩ của đơn vị hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, Đại tá Nguyễn Văn Quán, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 189 khẳng định: "Qua hai năm thực hiện nhiệm vụ tại Lữ đoàn, các chiến sĩ đã trưởng thành rất nhiều, cả về sức khỏe, trí lực, tinh thần, hoài bão, lý tưởng và trách nhiệm trong bảo vệ Tổ quốc. Các đồng chí đã hoàn thành nghĩa vụ công dân đối với đất nước, với quân đội. Đó cũng là trách nhiệm, là niềm vinh dự tự hào của tuổi trẻ, của thanh niên Việt Nam. Mong rằng, với sự trưởng thành từ môi trường quân ngũ, các chiến sĩ trẻ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”, tích cực góp phần phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh ở địa phương, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh".

Bài, ảnh: Đắc Thắng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn