Tấm lòng của người mẹ người chị với chiến sĩ mới

HQVN -

Mô hình “Đồng hành cùng chiến sĩ mới” của Hội phụ nữ cơ sở Phòng Chính trị Vùng 1 Hải quân đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần khích lệ, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ mới nhập ngũ phấn đấu học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đến thao trường của Tiểu đoàn 158, Vùng 1 Hải quân, chúng tôi được chứng kiến tinh thần hăng say của bộ đội đang luyện tập nội dung ném lựu đạn. Mồ hôi chảy dài trên gương mặt, ướt đẫm lưng áo từng cán bộ, chiến sĩ. Giờ giải lao, cán bộ, chiến sĩ đơn vị vui mừng được “giải nhiệt” bằng những bát nước mát từ tay cán bộ, hội viên Hội phụ nữ Phòng Chính trị Vùng.

Không những đưa nước ra tận thao trường để phục vụ bộ đội giữa giờ huấn luyện, các chị còn chuyện trò, nắm bắt tâm tư tình cảm, động viên tinh thần; tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ bằng những tiết mục vui tươi, bổ ích, giúp cán bộ, chiến sĩ vơi bớt mỏi mệt sau giờ huấn luyện căng thẳng.

Giờ giải lao trên thao trường Tiểu đoàn 158. Ảnh: Văn Huy

Binh nhất Nguyễn Đình Cương, Trung đội 6, Đại đội 2 tâm sự: “Trong điều kiện thời tiết nắng nóng cùng cường độ tập luyện cao, bát nước vối đá của các cô, các chị thật quý, như là nguồn động lực để chúng tôi phấn đấu học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Hết giờ giải lao, các chị lại xăm xắn thu dọn đồ đạc và nhanh chóng trở về bếp ăn của Tiểu đoàn. Vừa đi, Đại úy QNCN Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch Hội vừa cho biết: Hội phụ nữ cơ sở Phòng Chính trị Vùng 1 là hội ghép, bao gồm các hội viên của: Phòng Chính trị, Phòng Kỹ thuật, Tiểu đoàn 158, Tiểu đoàn 151 với 16 cán bộ, hội viên. Dù số lượng hội viên ít nhưng chúng tôi luôn mong muốn có được những hoạt động thiết thực. Vì thế, bắt đầu từ năm 2018, Hội đã triển khai mô hình “Đồng hành cùng chiến sĩ mới”. Trung bình mỗi khóa huấn luyện chiến sĩ mới, chúng tôi sẽ tổ chức 2 đợt gồm các nội dung: Bát nước thao trường, bữa cơm phụ nữ tự quản và hát cùng chiến sĩ.

Đi kế bên, Thiếu tá QNCN Đỗ Thị Mai, Nhân viên nấu ăn của Tiểu đoàn 158, Phó Chủ tịch Hội kể: Mỗi lần được tham gia thế này các chị em vui lắm. Chúng tôi tự hào được góp một phần công sức nhỏ bé của mình hỗ trợ các em, các cháu chiến sĩ.

Cùng các chị vào khu bếp ăn của Tiểu đoàn, chúng tôi thấy 4,5 chị khác đang chờ sẵn. Mọi người chia nhau mỗi người đảm nhiệm một công việc. Người nhặt rau, người thái thịt, người lọc cua… Ai cũng miệt mài làm việc.

Trung tá Nguyễn Văn Lợi, Chính trị viên Tiểu đoàn 158 cho biết: Mỗi lần có chị em tới giúp, không khí của đơn vị rộn ràng hẳn lên. Bữa cơm phụ nữ tự quản nằm trong chế độ tiêu chuẩn hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ. Tuy nhiên, nhờ bàn tay khéo của chị em mà các món ăn trở nên ngon và hấp dẫn hơn nhiều. Dường như thấu hiểu tình cảm của những người mẹ, người chị dành cho mình, bộ đội đều ăn nhiều hơn bình thường, không để dư thừa thức ăn.

Hội viên Hội phụ nữ Phòng Chính trị Vùng 1 chuẩn bị bữa ăn cho chiến sĩ mới. Ảnh: Văn Huy

Khoảng 10 giờ 30 phút, hầu hết các món ăn đã được hoàn thành. Các chị bắt đầu chia thức ăn vào từng khay và đặt gọn gàng trên bàn. Bữa ăn hôm nay có 4 món chính: Chả nem rán, cá sốt cà chua, rau củ xào, canh cua mồng tơi.

11 giờ 15 phút, khoảng 500 cán bộ, chiến sĩ đã xuống nhà ăn thưởng thức các món ăn còn nóng hổi. Khi được hỏi cảm nhận về bữa ăn, Binh nhất Nguyễn Đình Cương chia sẻ: Chiến sĩ mới chúng tôi thật sự xúc động trước tình cảm yêu thương của các cô, các chị khi vừa bận bịu với công việc ở cơ quan, đơn vị vừa lo việc gia đình nhưng vẫn nhiệt tình đến với chúng tôi. Các cô tựa như là người mẹ, người chị đảm đang, hiền dịu vậy.

Có thể khẳng định rằng, hoạt động của Hội phụ nữ Phòng Chính trị Vùng 1 thời gian qua rất thiết thực và ý nghĩa. Những việc làm ấy không chỉ góp phần chăm lo sức khỏe chiến sĩ mới trong những ngày huấn luyện nắng nóng, vất vả mà còn thể hiện tình cảm, trách nhiệm của hội phụ nữ với nhiệm vụ đơn vị. Qua đó, giúp cán bộ, chiến sĩ hăng say luyện rèn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn