Tấm lòng của người dân thành phố mang tên Bác với quân, dân ở đảo xa

HQVN -

Đến các đảo trên vùng biển Tây Nam, chúng tôi thực sự bất ngờ về những vườn rau xanh, bồn chứa nước và những chiếc xe máy đã thực sự trở thành nhu cầu thiết yếu trong bảo đảm đời sống cho quân và dân ở một nơi vô cùng khó khăn, thiếu thốn này. Điều đó càng khẳng định thêm về sự quan tâm, chăm lo của TP.Hồ Chí Minh (TP.HCM) dành biển, đảo tiền tiêu rất thiết thực, đã và đang phát huy hiệu quả.

Đặt chân lên các đảo, mọi người đều muốn tìm hiểu về đời sống của quân và dân ở đây như thế nào? Nếu như trước đây muốn có rau xanh hay thịt lợn, thịt gà ăn phải chờ từ đất liền mang ra thì giờ đây đã có rau xanh, có thịt các loại do chính con người ở đảo tự trồng, tự nuôi. Đó là nhờ kết quả từ những chuyến thăm nghĩa tình của TP.HCM dành cho quân và dân nơi này. Trong các chuyến thăm trước đó TP.HCM đã cử lực lượng khảo sát tình hình tại các điểm đảo để xác định chính xác nhu cầu thiết yếu của quân, dân trên đảo. Từ kết quả khảo sát đó, TP.HCM đã hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh phù hợp với đời sống của con người nơi này.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 595 thu hoạch rau xanh tại khu tăng gia tập trung

Đại úy Nguyễn Minh Mạng, Chính trị viên Trạm ra đa 595 trên đảo Hòn Khoai cho biết: “Từ năm 2016 đến nay cán bộ, chiến sĩ ở Trạm lúc nào cũng bảo đảm đủ ra xanh cho bữa ăn, khẩu phần thịt tươi cũng được tăng thêm nhờ Trạm nuôi được lợn và gia cầm. Có được thành quả này phải kể đến sự quan tâm, chăm lo của TP.HCM dành cho Trạm”.

Sau khi khảo sát, thấy được nhu cầu cấp thiết về bảo đảm đời sống của cán bộ, chiến sĩ, đoàn công tác đã tặng Trạm khu tăng gia, chăn nuôi tập trung gồm một vườn trồng rau có mái che và một khu chuồng chăn nuôi lợn rừng cùng với lợn giống. Vườn rau bốn mùa đều có rau thu hoạch phục vụ bữa ăn hàng ngày của bộ đội, còn đàn lợn giờ đã có vài chục con cứ mỗi năm lại tăng thêm số lượng. Mỗi dịp lễ, Tết là Trạm lại có thịt lợn, thịt gà cải thiện bữa ăn và giao lưu cùng với nhân dân trong khu vực đóng quân. Mỗi công trình mà Thành phố trao tặng đã góp phần thiết thực cải thiện đời sống của cán bộ, chiến sĩ ở Trạm.

Có đi tham quan các hệ thống thu gom, tái sử dụng nước mưa và bồn chứa nước mưa lưu động đang hoạt động trên mỗi điểm đảo, chúng tôi mới thấy được sự đầu tư của TP.HCM cho mỗi người dân và cán bộ, chiến sĩ nơi này. Bà Dương Thị Tứ, người dân sống ở đảo Hòn Chuối kể: “Từ năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM đã hỗ trợ, xây tặng nhiều công trình phục vụ đời sống, sinh hoạt cho quân và dân trên đảo. Trong đó, có công trình khu tăng gia tập trung, hệ thống bồn chứa nước mưa lưu động đã góp phần không nhỏ trong cải thiện, nâng cao đời sống, sinh hoạt của hơn 40 hộ dân sinh sống tại đây. Nhờ những vườn rau, khu chăn nuôi và những bồn chứa nước mà chúng tôi mới có được mớ rau tươi hay thịt heo sạch để đưa vào bữa ăn hàng ngày cho gia đình. Mỗi khi cầm mớ rau trên tay không chỉ tôi mà bất cứ người dân nào trên đảo này đều rất cảm động và biết ơn sâu sắc những tình cảm, sự quan tâm của TP.HCM dành cho chúng tôi trong những năm qua. Lần ra thăm lần này đoàn lại tặng cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 và các hộ dân ở đảo công trình hệ thống thu gom, tái sử dụng và bồn chứa nước mưa lưu động. Từ nay, chúng tôi lại có thêm lượng nước mưa dự trữ để dùng cho mùa khô hạn, khắc phục tối đa tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân. Tôi thấy đây là việc làm rất ý nghĩa và cấp thiết đối với đảo và đối với cuộc sống chúng tôi hiện nay”.

Chia sẻ với những khó khăn hiện tại mà bà con và các đơn vị đóng quân trên đảo đang phải vượt qua, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM Triệu Lệ Khánh khẳng định: “Chuyến thăm các đảo Tây Nam hàng năm là sự thể hiện trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố với sự nghiệp bảo vệ biển, đảo quê hương, hướng về vùng xa Tổ quốc. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố sẽ tiếp tục giữ vững truyền thống, tiếp tục quan tâm hỗ trợ chia sẻ đến các lực lượng đang làm nhiệm vụ ở đây cũng như bà con đang sinh sống và làm việc trên mỗi đảo. Chúng tôi đã có lực lượng chuyên môn để khảo sát, nắm tình hình thực tế về địa chất cũng như đời sống của người dân để tiếp tục có những đề xuất trong xây dựng kế hoạch tặng các công trình phù hợp nhất đến quân và dân ở từng đảo”.

Chuyến công tác lần này lại có thêm nhiều công trình đã đến tay quân và dân trên các đảo như hệ thống thu gom, tái sử dụng nước mưa và bồn chứa nước mưa lưu động; những chiếc xe máy chở thực phẩm hàng ngày lên các trạm và các công trình bờ kè sẽ được xây dựng lên trong thời gian tới để góp phần giúp quân và dân ổn định đời sống. Đoàn đã khảo sát và dự kiến được nhiều công trình thiết thực khác để mong muốn đem đến cho những người đang ngày đêm bám biển, bám đảo có cuộc sống tốt nhất. Đúng như nhận định của đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM: “Muốn giữ được tuyến đầu Tổ quốc, muốn giữ được biển, đảo quê hương thì nơi đó phải có người dân sinh sống và cuộc sống về kinh tế phải được phát triển để mỗi đảo là một điểm tựa, một khu vực phòng thủ vững chắc góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn