Tấm gương sáng về nghị lực vượt khó

HQ Online -

Những ngày này, câu chuyện Trung sĩ Hồ Khải Linh, Chiến sĩ Tàu 251, Hải đội 512, Lữ đoàn 127, Vùng 5 trúng tuyển vào Học viện Hải quân lan truyền khắp đơn vị. Ai cũng mừng cho Linh bởi khát vọng được học tập, cống hiến, phục vụ lâu dài trong quân đội của em bấy lâu nay giờ đã thành hiện thực.

Linh sinh ra ở một miền quê nghèo của tỉnh Kiên Giang. Vì hoàn cảnh gia đình éo le nên Linh và em gái phải ở với dì ruột. Hoàn cảnh sống đã rèn cho Linh tính tự lập từ bé, vừa chăm sóc cho bản thân vừa lo cho em gái và phụ giúp việc nhà cho dì.

Được dì và bà ngoại yêu thương chăm sóc nhưng nhiều lúc Linh cũng không khỏi chạnh lòng vì không có cha mẹ bên cạnh. “Từ nhỏ đến lớn, em đi học, đi thi đều phải đi một mình. Nhiều lúc thấy bạn bè có cha mẹ đưa đón, lo lắng cho từng chút một, bất giác nước mắt em cứ trào ra”- Linh tâm sự.

Hồ Khải Linh luôn nỗ lực vượt khó để thực hiện ước mơ của mình

Năm Linh học lớp 11, em gái học lớp 8, gia đình của dì gặp khó khăn, không thể tiếp tục lo cho cả 2 anh em đi học. Khi đó, Linh đã có ý định nghỉ học để đi làm phụ dì nuôi em nhưng dì muốn Linh cố học hết lớp 12 để lấy bằng tốt nghiệp. Vì vậy Linh được đi học tiếp còn em gái nghỉ học để đi làm cùng dì.

Không phụ lòng nuôi nấng, chăm sóc của dì và ông bà ngoại, suốt những năm học cấp 2, cấp 3, Linh luôn là học sinh giỏi. Tốt nghiệp trung học phổ thông, Linh đủ điểm đỗ vào Đại học Trà Vinh và Đại học Cần Thơ nhưng chàng trai trẻ đã phải tạm gác lại giấc mơ trở thành sinh viên vì điều kiện kinh tế không cho phép. Đúng lúc đó, địa phương có đợt tuyển quân, Linh đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn được cống hiến sức trẻ cho quê hương và rèn luyện bản lĩnh cũng như sức khỏe để sau này có thêm hành trang trên bước đường tự lập.

Nhập ngũ tháng 2/2022, Linh được biên chế về Tiểu đoàn 563 (Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân). Những ngày đầu nhớ nhà nhưng chỉ sau 1 tuần, Linh đã quen và thích nghi dần với môi trường, giờ giấc trong quân đội. Linh bảo, 3 tháng tân binh rất vui, anh em trong trung đội đoàn kết, hoà đồng với nhau. Quá trình học tập, huấn luyện tuy hơi mệt nhưng đổi lại em đã học hỏi được nhiều điều, có thêm nhiều người bạn và những kỷ niệm đẹp.

“Nhớ nhất thời tân binh là nồi chè đậu xanh của trung đội trưởng. Lúc đó, trung đội trưởng treo thưởng khi học ném lựu đạn, chỉ cần một người ném trúng đích là anh ấy sẽ mua đồ về nấu chè đậu xanh cho cả trung đội. Và rồi tối hôm ấy, cả trung đội quây quần nấu chè đậu xanh. Đó là kỷ niệm mà em nhớ như in”- Linh bộc bạch.

Xong 3 tháng tân binh, Linh được đơn vị cho đi học lớp máy tàu tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân. Sau khi kết thúc khóa học, Linh được biên chế về Tàu 251. Được sự thương yêu, giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của cán bộ và anh em trên tàu, Linh đã vượt qua những khó khăn trong những chuyến đi biển dài ngày cũng như những vất vả của người thợ máy để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tình cảm tình đồng chí, đồng đội đã làm Linh thấy yêu mến biển đảo, yêu những con tàu và muốn gắn bó lâu dài với môi trường quân đội. Bởi vậy, Linh đặt quyết tâm ôn luyện và đăng ký dự thi vào Học viện Hải quân.

Nói về quá trình ôn thi của mình, Linh chia sẻ: “Em tranh thủ mọi thời gian rỗi, lúc nghỉ trưa, hay thời gian sau giờ đi ca; vừa tham gia huấn luyện, vừa tranh thủ ôn thi. Được sự cổ vũ, động viên của đồng đội và ước mơ một ngày được trở thành sĩ quan Hải quân đi tới các vùng biển đảo của Tổ quốc, em lại nhủ thầm mình phải cố gắng đạt được ước mơ”.

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao, Hồ Khải Linh đã đỗ vào Học viện Hải quân với số điểm 26,04, đứng thứ 7 trong danh sách 60 thí sinh miền Nam trúng tuyển. Đó thực sự là điều rất đáng tự hào, thành quả xứng đáng cho sự cố gắng của Linh trong suốt thời gian qua.

Thượng úy Đặng Đình Thái, Phó Thuyền trưởng phụ trách Tàu 251 cho biết: “Trung sĩ Hồ Khải Linh là một quân nhân tiêu biểu, gương mẫu trong lời nói, việc làm, dám ước mơ, dám nghĩ khác và luôn nỗ lực vượt khó để thực hiện khát vọng của bản thân. Với nghị lực, ý chí của mình, chắc chắn Linh sẽ đạt được nhiều thành tích tốt trong thời gian học tập ở Học viện Hải quân, viết tiếp ước mơ trở thành người sĩ quan điều khiển những con tàu hiện đại để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.

                                                                   Bài, ảnh: Ngọc Định

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn