Sức trẻ ở Hải đội anh hùng

HQVN -

Chúng tôi có dịp trở lại thăm Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân, nơi có đơn vị tàu phóng lôi mang phiên hiệu 135 huyền thoại từng lập chiến công đánh thắng trận đầu ngày 2 và 5-8-1964.

Cùng Thiếu tá Phạm Tố Chinh, Chính trị viên Hải đội 135, chúng tôi có mặt tại quân cảng Hạ Long. Những chiếc tàu chiến của Lữ đoàn 170 xếp thành hàng ngang trong tư thế hướng mũi ra phía biển, sẵn sàng xuất kích.

Anh phấn khởi giới thiệu với chúng tôi khu nhà ở của bộ đội tàu khang trang, xanh, sạch, đẹp; không còn cảnh tường vôi ẩm mốc, xập xệ như cách đây mấy năm. Khoảng sân cảng rộng mênh mông không một bóng người qua lại. Thấy vẻ băn khoăn của tôi, Thiếu tá Chinh cho biết: “Bây giờ là cao điểm của mùa huấn luyện, Hải đội 135 và các đơn vị đang tập trung kết thúc huấn luyện K1 nên anh em ở dưới tàu cả”.

Rồi anh dẫn chúng tôi xuống Tàu 306 tham quan giờ huấn luyện của đơn vị. Không khí oi nồng cộng với hơi nước mặn xộc từ mặt biển lên khiến chúng tôi có cảm giác thật ngột ngạt. Lúc này, cán bộ, chiến sĩ tại các vị trí trên Tàu 306 đang luyện kỹ năng thao tác, sử dụng vũ khí. Mồ hôi chảy dài trên những khuôn mặt sạm đen vì nắng, gió. Khẩu lệnh phát ra từ đài chỉ huy và báo cáo từ các ngành, các vị trí trên tàu rộn vang một góc cảng.

Tàu 306, Hải đội 135, Lữ đoàn 170 huấn luyện bắn ngư lôi. Ảnh: Phạm Hiền

Đến giờ giải lao, Đại úy Trịnh Doãn Sơn, Thuyền trưởng Tàu 306 chia sẻ: “Hôm nay đơn vị tổ chức huấn luyện bảng bố trí “Chuẩn bị chiến đấu, chuẩn bị đi biển. Đây là nội dung huấn luyện K1 (huấn luyện đơn tàu tại bến) rất quan trọng, làm cơ sở để bước sang huấn luyện K2, K3. Những ngày này, các hoạt  động của Hải đội đều hướng tới kỷ niệm 65 năm thành lập Quân chủng và 56 năm chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Cấp ủy, chỉ huy tàu luôn giáo dục anh em niềm vinh dự, tự hào được công tác ở Hải đội 135, đơn vị tiếp nối truyền thống của đoàn tàu phóng lôi năm xưa đã dũng cảm đánh đuổi tàu khu trục Ma-đốc, lập nên chiến thắng trận đầu của Hải quân Việt Nam”.

Trước đây, dù chỉ có 3 tàu phóng lôi nhỏ bé, vũ khí trang bị lạc hậu nhưng với ý chí dám đánh, quyết đánh và quyết thắng giặc Mỹ xâm lược, ngày 2-8-1964, các tàu của Phân đội 135 đã chiến đấu kiên cường, dũng cảm đánh đuổi tàu khu trục Ma-đốc ra khỏi vùng biển của ta, bảo vệ chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Đây là bài học, là động lực để cán bộ, chiến sĩ Hải đội 135 hôm nay, trong đó có Tàu 306 phấn đấu học tập và noi theo.

Giờ đây, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 135 đang làm chủ những con tàu chiến đấu thế hệ mới. Đa phần họ có tuổi đời còn trẻ nhưng luôn biết kế thừa, nhân lên sức mạnh truyền thống của đơn vị bằng sự đam mê, nhiệt huyết và khát khao cống hiến. Lãnh đạo, chỉ huy Hải đội thường xuyên xây dựng cho bộ đội niềm tin vững chắc vào khả năng đánh thắng địch trong chiến tranh công nghệ cao bằng vũ khí trang bị hiện có. Đây là tiền đề, là cơ sở để cán bộ, chiến sĩ xác định quyết tâm, sẵn sàng chấp nhận hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thiếu tá Hà Văn Đức, Hải đội trưởng chia sẻ thêm với chúng tôi: “Cán bộ, chiến sĩ của Hải đội 135 hôm nay luôn nỗ lực học tập và rèn luyện, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong huấn luyện, khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật, chúng tôi luôn bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát thực tế chiến đấu và đối tượng tác chiến. Chúng tôi kết hợp huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; giữa trang bị kỹ năng, kỹ xảo quân sự với bồi dưỡng bản lĩnh, ý chí, niềm tin và ý thức tổ chức kỷ luật. Mục tiêu trong huấn luyện là cán bộ, chiến sĩ phải giỏi về chiến thuật; thành thạo khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị hiện có.

Hải đội 135 luôn là lực lượng chủ công của Lữ đoàn 170 trong thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và tham gia tìm kiếm cứu nạn trên biển. Mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức song với phương châm “Tàu là nhà, biển, đảo là quê hương”, cán bộ, chiến sĩ Hải đội sát cánh bên nhau sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình trên biển, Hải đội  đã nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 170 xử trí có hiệu quả các tình huống đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tàu luôn vững vàng, kiên quyết, kiên trì ngăn chặn, xua đuổi hàng ngàn lượt tàu, thuyền nước ngoài vi phạm vùng biển của ta. Cán bộ, chiến sĩ Hải đội cũng thực hiện tốt nhiệm vụ thực binh trong huấn luyện, diễn tập, bắn đạn thật các bài trên biển. Năm 2019, sau 17 năm, Hải đội đã bắn thành công ngư lôi chiến đấu bài T3. Nhiều năm, Hải đội 135 là Đơn vị huấn luyện giỏi; 6 năm liền (2014-2019) đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.

Cùng với đó, Hải đội 135 còn tích cực thực hiện tốt hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hậu phương quân đội, giúp đỡ nhân nhân phòng chống thiên tai, bão lũ, tìm kiếm cứu nạn trên biển. Toàn Hải đội tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Lữ đoàn 170 Hải quân chung tay bảo vệ môi trường-Nói không với rác thải nhựa-Vì màu xanh của biển”; “Chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”...

Khi chúng tôi chia tay Hải đội 135, dưới cầu cảng, tiếng thao tác vũ khí, tiếng máy nổ xen lẫn tiếng hô của của bộ đội vẫn vang lên chưa dứt… Mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang nỗ lực luyện giỏi, rèn nghiêm, để tiếp nối truyền thống vẻ vang của Đoàn tàu phóng lôi 135 anh hùng.

Thu Trang

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn