Sơ kết công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng 6 tháng đầu năm 2024

HQ Online -

Sáng 11/7, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị sơ kết công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng (HNQT và ĐNQP) 6 tháng đầu năm 2024; tổng kết thi hành Nghị định số 104/2012/NĐ-CP ngày 5/12/2012 của Chính phủ quy định đối với tàu quân sự nước ngoài đến nước CHXHCN Việt Nam giai đoạn 2012-2024.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Báo QĐND điện tử

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại Hà Nội và các điểm cầu trong toàn quân. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì.

Dự hội nghị có Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; đại diện lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ làm công tác ĐNQP trong toàn quân.

Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Hải quân chủ trì tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân. Cùng dự có Chuẩn Đô đốc Trần Ngọc Quyết, Phó Tham mưu trưởng Hải quân.

6 tháng đầu năm 2024, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác HNQT và ĐNQP theo đúng chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước với nhiều đổi mới, sáng tạo, đạt được kết quả toàn diện trên cả bình diện song phương và đa phương; khẳng định là một trong những trụ cột của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân…

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Ảnh: Báo QĐND điện tử

Về kết quả triển khai thực hiện Nghị định số 104/2012/NĐ-CP của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị chức năng trong Quân đội đã tổ chức quán triệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; đảm bảo chủ quyền quốc gia và chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước; đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các tàu quân sự nước ngoài đến thăm Việt Nam; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tốt các tình huống, vụ việc xảy ra.

Tại hội nghị, Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên phát biểu nêu rõ những kết quả nổi bật trong triển khai công tác HNQT và ĐNQP 6 tháng đầu năm 2024 của Quân chủng Hải quân. Quân chủng tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối đối ngoại, quan điểm chỉ đạo của trên, triển khai hoạt động ĐNQP sâu rộng trên cả bình diện song phương và đa phương phù hợp với diễn biến thực tế của tình hình thế giới, khu vực và tình hình trên biển. Quân chủng đã tổ chức 78 đoàn đi công tác nước ngoài, đón tiếp 119 đoàn khách nước ngoài đến thăm và làm việc; tổ chức 4 chuyến tuần tra chung với Hải quân các nước Cam-pu-chia, Thái Lan và Chiến khu miền Nam Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên phát biểu

Đặc biệt, Quân chủng Hải quân đã tổ chức thành công chuyến công tác xuyên Tết Nguyên đán của Tàu 20 và đoàn công tác đi Ấn Độ tham dự Diễn tập Hải quân đa phương MILAN 2024 kết hợp thăm xã giao Hải quân Hoàng gia Malaysia để lại ấn tượng tốt đẹp, được Hải quân các nước đánh giá cao.

Quân chủng cũng đã chủ trì phối hợp với các cơ quan hoàn thiện dự thảo Bản ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Quốc phòng nước CHND Trung Hoa về thiết lập đường dây nóng…

Trong khuôn khổ các chuyến tàu thăm, Quân chủng đã tổ chức các hoạt động trao đổi chuyên môn, giao lưu, luyện tập chung góp phần tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ, hợp tác với hải quân các nước…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến biểu dương sự nỗ lực và kết quả mà các cơ quan, đơn vị đã đạt được trong công tác HNQT và ĐNQP, trong đó có nhiều nội dung hoàn thành tốt và xuất sắc.

Về phương hướng 6 tháng cuối năm 2024, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận, chỉ thị liên quan đến công tác HNQT và ĐNQP; duy trì các cơ chế, lĩnh vực hợp tác đã có giữa Việt Nam và các nước đồng thời thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác tiềm năng; tổ chức tốt các chuyến thăm cấp cao; thúc đẩy việc ký kết các văn kiện hợp tác và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến HNQT và ĐNQP…

Cũng tại hội nghị, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến và Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thi hành Nghị định số 104/2012/NĐ-CP. Quân chủng Hải quân có 3 tập thể và 3 cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen.

Liên Hoa

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn