Siêu tàu đổ bộ của Hải quân Nga

Sức chứa lớn nhất, tốc độ nhanh nhất, với khả năng tự hành cao nhất trong số các tàu cùng lớp-đó là tàu đổ bộ cỡ lớn mang tên Piotr Morgunov của lực lượng Hải quân Nga.

Siêu tàu đổ bộ mang tên Piotr Morgunov của Hải quân Nga. Ảnh: Sputnik

Con tàu được đặt tên vinh danh vị trung tướng Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nga, người vào năm 1944 trở thành người đầu tiên nhận Huân chương Nakhimov hạng nhất, giải thưởng cao quý dành cho các sĩ quan Hải quân Liên Xô trong Thế chiến II và Hải quân Nga thời hiện đại.

Piotr Morgunov là con tàu thứ hai của dự án trên của Hải quân Nga.

Tàu đầu tiên là Ivan Gren, được đóng vào năm 2004, thử nghiệm trên biển vào năm 2016 và được bàn giao cho hạm đội vào năm 2018. Thời gian kéo dài như vậy do ban đầu những con tàu này được thiết kế để hoạt động trên sông và việc biến chúng thành những con tàu biển đòi hỏi phải thiết kế lại cấu trúc.

Piotr Morgunov được hạ thủy vào mùa Xuân năm 2018.

Hiện tại, hai tàu nữa của dự án này đang được đóng, nhưng sẽ có trọng tải và trọng lượng rẽ nước lớn hơn.

Chiều dài của Piotr Morgunov khoảng 136m, chiều rộng theo mớn nước là 16,5m, mớn nước 3,8m, tổng lượng choán nước có thể lên tới 600 tấn.

Con tàu có khả năng tiếp nhận lên boong tàu các xe bánh lốp, bánh xích thông thường (xe tải, xe jeep, xe tăng sẽ tự lên hoặc được nâng lên bằng cần trục trên tàu), và cũng có thể đổ bộ các xe bọc thép, xe chở bộ binh, xe tăng lội nước trực tiếp từ mặt nước.

Tàu có thể chở theo vài chục xe tăng, xe bọc thép.

Trực thăng trên tàu gồm hai chiếc Ka-29 vận tải-chiến đấu, hoặc 1 chiếc Ka-52K tấn công, không chỉ đậu trên boong mà còn trong nhà chứa máy bay.

Xét về khả năng, con tàu này vượt trội so với các tàu tấn công đổ bộ cùng loại trước đây đang phục vụ trong Hải quân Nga.

Chức năng chính của tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn là vận chuyển nhân lực, trang thiết bị của lính thủy đánh bộ (hoặc bộ binh), và đổ bộ lực lượng lên bờ. Vì vậy, các thiết bị chính của tàu được thiết kế chính xác cho việc này.

Ở phía trước và phía sau tàu có các sàn dốc chắc chắn, dẫn động bằng tời cáp thủy lực.

Các đường dốc này có thể chịu được khối lượng của xe tăng chiến đấu chủ lực (gần 50 tấn) mà không ảnh hưởng đến liên kết của tàu và ngăn nước biển xâm nhập vào hầm chứa.

Tàu có thể hỗ trợ lực lượng đổ bộ bằng hỏa lực và tự bảo vệ mình; có các giá treo pháo đa nòng tự động 30mm (hai pháo AK-630 ở đuôi tàu và một pháo AK-630M2 "Duet" ở mũi tàu), giá treo súng máy 14,5mm.

Tàu cũng có lớp giáp bảo vệ, tuy không dày như xe tăng, nhưng cũng khá chắc chắn.

PV (Tổng hợp)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn