Sĩ quan trẻ sáng tạo mô hình học cụ

HQVN -

Với niềm say mê học tập, sáng tạo, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Thiếu úy Nguyễn Văn Hiếu, Phó Trạm trưởng Trạm ra đa 585, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã ấp ủ hoài bão xây dựng các mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện, SSCĐ.

Trung đoàn 251 được biên chế nhiều trang bị kỹ thuật hiện đại. Các trắc thủ ra đa được huấn luyện theo quy trình: Huấn luyện lý thuyết, huấn luyện thực hành trên máy “nguội” (máy không được cấp nguồn) và cuối cùng là huấn luyện thực tế trên máy. Quá trình huấn luyện thực tế trên máy gặp nhiều khó khăn, rất dễ xảy ra mất an toàn và hiệu quả không cao.

Thiếu úy Nguyễn Văn Hiếu hướng dẫn bộ đội thực hành trên mô hình mô phỏng

Từ tháng 12-2016 đến tháng 2-2017, Thiếu úy Nguyễn Văn Hiếu đã tìm tòi, nghiên cứu và chế tạo thành công mô hình mô phỏng ra đa Raytheon NSC-34. Sản phẩm mô phỏng có đầy đủ các chức năng của ra đa Raytheon NSC-34, giúp các trắc thủ luyện tập giống như đang làm việc trên máy thật và bỏ qua khâu huấn luyện trên máy “nguội”. Huấn luyện trên mô hình giúp các trắc thủ nhanh chóng nắm chắc quy trình thao tác vận hành, sử dụng ra đa, đảm bảo an toàn khi huấn luyện thực tế trên máy, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng ra đa Raythyon NSC-34, nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu tại đơn vị.

Mô hình học cụ được đưa vào sử dụng đã khuyến khích tinh thần hăng say học tập của bộ đội, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện không chỉ trong phạm vi Trạm mà còn lan tỏa sâu rộng trong Trung đoàn.

Với thành tích xuất sắc trong phong trào học tập nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, Hiếu là một trong những cá nhân điển hình tiên tiến được báo cáo tại Đại hội thi đua Quyết thắng Trung đoàn 251 giai đoạn 2012-2017. Năm 2017, Thiếu úy Nguyễn Văn Hiếu được Bộ Tư lệnh Vùng 2 tặng Giấy khen.

Văn Khol

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn