Shadow Seal-Tàu ngầm siêu nhỏ

HQVN -

Từ cuối năm 2023 công ty công nghiệp quốc phòng JFD của Anh đã hoàn thành thiết kế, chế tạo và đang tiến hành những bước thử nghiệm cấp nhà máy cuối cùng một mẫu tàu ngầm siêu nhỏ có tên gọi Shadow Seal, dịch là Hải cẩu ma và hiện đang được một số khách hàng tiếp tục thử nghiệm.

Tàu ngầm siêu nhỏ Shadow Seal có khởi đầu từ những năm 1990 trong một dự án tàu lặn do công ty Hà Lan có tên Ortega Submersibles phát triển. Mục đích lúc đó là nghiên cứu, phát triển một loại tàu lặn làm nhiệm vụ vận tải lưỡng dụng cả quân sự và thương mại. Đến năm 2019, công ty JFD mua lại toàn bộ dự án và chuyển đổi hoàn toàn sang mục đích quân sự.

Dự kiến tệp khách hàng của dự án này sẽ là nhiều lực lượng hải quân khác nhau nhưng có cùng mục đích sử dụng làm phương tiện lặn ngầm vận chuyển biệt kích, thợ lặn và các loại trang bị, hàng hóa phục vụ cho lực lượng đó. Lực lượng đặc nhiệm SEAL của Mỹ là một trong số nhiều khách hàng đang tiến hành thử nghiệm để đánh giá tính phù hợp với thực tế.

Tàu ngầm siêu nhỏ Shadow Seal ở trạng thái nổi

Một số tính năng kỹ-chiến thuật của Shadow Seal như sau: Hình dáng bên ngoài cho thấy đây là một loại phương tiện siêu nhỏ, có thiết kế hiện đại, phù hợp với các hoạt động ở trạng thái đi nổi, lặn, bán ngầm... Thân vỏ được làm từ sợi thủy tinh, hình dạng thủy động lực dạng thân thuyền. Phía mũi có bố trí các cụm chi tiết chính, trong đó có ắc quy. Phần trung tâm bố trí 2 cabin 2 chỗ ngồi bên ngoài có vòm kính. Phần khoang lái bố trí các cụm chi tiết của hệ thống động lực (động cơ, trục chân vịt, chân vịt...). Các bánh lái đứng và lái ngang diện tích khá lớn được bố trí cả ở phần mũi và lái.

Theo thông tin công khai thì Shadow Seal có chiều dài tổng thể 8m, chiều rộng nhất khoảng 1m, khối lượng tổng khoảng 2 tấn, trọng tải khoảng 750kg. Độ sâu lặn lớn nhất đến 24m. Hệ động lực điện, hệ đẩy 2 chân vịt bố trí trong ống dẫn dòng. Tốc độ cao nhất khi đi nổi 4,5 hải lý/giờ với dự trữ hành trình 80 hải lý. Thời gian hoạt động liên tục 20 giờ. Tốc độ khi hành trình ở chế độ bán ngầm cao nhất chỉ 4 hải lý/giờ và hành trình cũng như thời gian hoạt động bị giảm đi đáng kể. Khi đi ở chế độ ngầm các thông số trên giảm đi rất nhiều lần.

Shadow Seal trong quá trình thử nghiệm

Điểm khá yếu của Shadow Seal là kíp tàu phải mặc đồ lặn vì với kích thước siêu nhỏ này, chế tạo tàu ngầm có khoang khô chịu áp lực (điều áp) hầu như không khả thi. Bù lại, Shadow Seal có khả năng được điều khiển từ xa hoặc hoạt động như một tàu lặn ngầm không người lái nhưng chưa thấy có thông tin về bố trí thuốc nổ. Đây là một loại loại phương tiện lặn ngầm phù hợp với hoạt động biệt kích, người nhái nhưng chỉ chở được ít người. Dự án đang trong quá trình thử nghiệm. Do kích thước nhỏ nên nó dễ dàng được triển khai từ nhiều loại phương tiện mang (tàu mặt nước) khác nhau.

Minh Ngọc

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn