Sáng y đức, tạo niềm tin

HQVN -

Những năm vừa qua, Viện Y học Hải quân không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đội ngũ y, bác sĩ của Viện luôn đề cao y đức, tận tụy với công việc, tận tâm với bệnh nhân, xứng đáng với niềm tin của đông đảo cán bộ, chiến sĩ Hải quân và nhân dân.

Chủ động kiểm soát, ngăn ngừa dịch Covid-19

Trung tá Đỗ Hải Bằng, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Viện Y học Hải quân cho biết: Viện Y học Hải quân đang tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp để chủ động kiểm soát, ngăn ngừa dịch Covid-19.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều người lo lắng, tìm mọi biện pháp nhằm ngăn ngừa, phòng tránh dịch bệnh. Viện Y học Hải quân đã thành lập Ban chỉ đạo và đội cơ động phản ứng nhanh phòng, chống Covid-19. Viện đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nội bộ về tình hình, diễn biến của dịch bệnh và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn những biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Nhân viên y tế thực hiện đo thân nhiệt những người đến Viện ngay từ cổng; phân luồng, khám, sàng lọc và tổ chức khu vực cách ly đối với những người có biểu hiện lâm sàng giống người nhiễm Covid-19, tổ chức khu vực cách ly đặc biệt nếu có trường hợp nhiễm bệnh…

Các y, bác sĩ Khoa A4 thăm khám cho bệnh nhân có biểu hiện sốt khi nhập viện

Trong đợt phòng, chống dịch Covid-19, Khoa Nội-Truyền nhiễm-Da liễu (Khoa A4) tiếp nhận một bệnh nhân đến từ Công ty Super Victory (trụ sở ở TP.Hải Phòng). Khi vào Viện, bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng sốt, ho, tức ngực... Bệnh nhân đã tự điều trị tại nhà nhưng không đỡ.

Cùng với việc cách ly, theo dõi và điều trị triệu chứng lâm sàng cho bệnh nhân, Khoa A4 cử người làm việc với các cơ quan chức năng ở địa phương để kiểm soát tốt các yếu tố dịch tễ của bệnh nhân. Khi xác định được bệnh nhân không có yếu tố nguy cơ nhiễm Covid-19, Khoa tiếp tục điều trị các triệu chứng lâm sàng. Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân khỏi bệnh và xuất viện.

Thiếu tá, bác sĩ Bùi Xuân Bắc, Phó Chủ nhiệm Khoa A4-thành viên Đội cơ động phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 của Viện cho biết: Từ đầu năm đến nay, Khoa đã tiếp nhận và khám sàng lọc hàng trăm trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, tức ngực giống như các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân nhiễm Covid-19. Khoa đã thực hiện khám, tổ chức cách ly, theo dõi và điều trị triệu chứng lâm sàng cho các bệnh nhân. Đến thời điểm này chưa có bệnh nhân nào nhiễm Covid-19.

Khi hỏi các y, bác sĩ trong Khoa có lo bị lây nhiễm bệnh không? Bác sĩ Bắc chia sẻ: Khám, điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm là công việc thường ngày ở Khoa. Trong quá trình đó, chúng tôi thực hiện nghiêm và đầy đủ các biện pháp phòng, tránh lây nhiễm.

Dù phải đối diện với nhiều rủi ro do tiếp xúc với các bệnh truyền nhiễm; đặc biệt là những bệnh mới chưa có thuốc chữa đặc hiệu như bệnh dịch Covid-19 nhưng đội ngũ y, bác sĩ của Viện vẫn luôn sẵn sàng tiếp nhận khám, điều trị cho các bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng như người nhiễm Covid-19.

Tận tình khám, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân

Ông Dương Xuân Phú, 52 tuổi, quê ở xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh làm nghề lặn biển. Trong một lần lặn biển, do thực hiện không đúng quy trình lặn, ông đã bị bệnh giảm áp dẫn tới bị liệt hai chân, bí tiểu tiện.

Anh Dương Xuân Trung, con trai ông Phú chia sẻ: Khi bố bị như vậy, gia đình tôi rất lo lắng. May mắn, qua tìm hiểu, tôi biết được, nhiều người quê tôi cũng từng bị như thế và đã được Viện Y học Hải quân chữa trị thành công. Vì thế, tôi đã đưa bố đến Viện Y học Hải quân. Sau một thời gian điều trị bố tôi nhanh chóng hồi phục, đã có thể hoạt động trở lại gần như bình thường. Gia đình tôi rất cảm ơn sự quan tâm, chăm sóc, cứu chữa tận tình của các y, bác sĩ trong Viện.

Thiếu tá, bác sĩ Ngô Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Khoa Sinh lý của Viện cho biết: Chúng tôi luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ: Người thầy thuốc đồng thời phải như người mẹ hiền. Đó là kim chỉ nam để mỗi chúng tôi từng ngày phấn đấu vì niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.

Với đội ngũ y, bác sĩ luôn nỗ lực rèn luyện để “sáng y đức, vững y lý, giỏi y thuật” cùng sự đầu tư, phát triển lớn mạnh về trang thiết bị, kỹ thuật y tế hiện đại, Viện Y học Hải quân đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ Hải quân và nhân dân. Chỉ riêng năm 2019, Viện đã khám trên gần 70 nghìn lượt bệnh nhân; điều trị trên 7 nghìn lượt bệnh nhân; cấp cứu gần 1.200 lượt bệnh nhân; phẫu thuật trên 1.200 ca…

Trong đó, Viện khám sức khỏe định kỳ cho hơn 6.500 cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị Hải quân phía Bắc; khám tuyển trên 1.400 đặc công người nhái; phối hợp với các địa phương như TP.Hải Phòng, tỉnh Hà Giang, tỉnh Điện Biên tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 800 đối tượng chính sách…

Đại tá Lê Thanh Hùng, Giám đốc Viện Y học Hải quân cho biết: Năm 2020, Viện xác định phương châm “Chất lượng cao, y đức tốt, kỷ luật, chính quy, an toàn, bền vững” và tập trung đột phá “Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân toàn diện”. Trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao đòi hỏi đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ của Viện phải không ngừng nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa, góp phần xây dựng Viện luôn là địa chỉ tin cậy của quân, dân cả nước, xứng đáng là bệnh viện tuyến cuối của Quân chủng Hải quân.

Bài, ảnh: Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn