Sáng tạo, chuyên tâm, lặng thầm cống hiến

HQVN -

Với phương châm “Giỏi một vị trí, biết nhiều vị trí, sẵn sàng thay thế các vị trí khác”, đội ngũ QNCN Cục Kỹ thuật Hải quân luôn nỗ lực học tập, rèn luyện, cống hiến, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Trước ngày diễn ra Lễ tuyên dương QNCN tiêu biểu xuất sắc lần thứ nhất của Cục Kỹ thuật Hải quân, chúng tôi đã đến trực tiếp gặp gỡ các đồng chí có niềm vinh dự ấy. Tại Trạm Sửa chữa, lắp ráp thủy lôi, Nhà máy X28, chúng tôi bắt gặp hình ảnh các QNCN trong bộ trang phục bảo hộ lao động đang cần mẫn, tỷ mỷ kiểm tra, hiệu chỉnh thông số, sửa chữa ngư lôi giữa sự ồn ào của tiếng máy móc, thiết bị lẫn mùi dầu nhớt.

Đại tá Nguyễn Hải Nam, Phó Giám đốc Nhà máy, Chủ tịch Công đoàn cơ sở tự hào điểm qua thành tích mà Thiếu tá QNCN Phạm Xuân Thành, Thợ sửa chữa của Xưởng đã đạt được: Đồng chí Phạm Xuân Thành tham gia thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa bom, mìn, ngư lôi, ngòi nổ, máy thu âm thanh và máy thu thủy động của thủy lôi, trong đó có đề tài cấp Nhà nước; tham gia chuẩn bị thủy lôi cho nhiệm vụ bắn đạn thật; có 2 sáng kiến, giải pháp kỹ thuật được cấp trên công nhận và áp dụng vào quá trình khai thác sử dụng vũ khí trang bị tại đơn vị đạt hiệu quả cao…

Kiểm tra thủy lôi tại Xưởng Sửa chữa, lắp ráp thủy lôi, Nhà máy X28. Ảnh: Xuân Hòa

Đại tá Nguyễn Hải Nam nhận xét: Phạm Xuân Thành có trình độ chuyên môn tay nghề, tích cực, chủ động trong công việc. Đồng chí luôn gắn mình với tập thể, tiến hành hiệu quả hoạt động chuyên môn kỹ thuật góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Nhà máy. Nghe thủ trưởng nói vậy, Phạm Xuân Thành vội giải thích: Tôi làm nhiệm vụ chuyên môn và luôn xác định tốt nhiệm vụ, bảo đảm cho công tác huấn luyện SSCĐ và chiến đấu vì thế dù có khó khăn, vất vả tôi cũng luôn cố gắng, nỗ lực, phát huy hết khả năng của mình.

Còn ở Phân xưởng đóng sửa chữa xuồng, sửa chữa vỏ xe ô tô, Nhà máy X70, chúng tôi được gặp Đại úy QNCN Nguyễn Văn Luyện, Tổ trưởng Tổ đóng, sửa chữa xuồng có 3 sáng kiến nổi bật, ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn đó là: Thiết kế, lắp đặt đèn lazer vạch thẳng cho máy cắt song song; Cải tiến thiết bị thử bộ nâng hạ gầu hệ thống ống phụt xuồng; Thiết kế, chế tạo đài lái xuồng. Không chỉ giàu sức sáng tạo, anh còn đạt nhiều danh hiệu như: “Bàn tay vàng” trong Hội thi thợ giỏi ngành cơ khí toàn quân năm 2010; “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ 4, năm 2013; “Thợ giỏi cấp toàn quân” năm 2015 và giải Ba trong Hội thi thợ giỏi ngành cơ khí toàn quân…

Lắp máy cho xuồng chở dầu tại Nhà máy X70. Ảnh: CTV

Cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc với những QNCN Cục Kỹ thuật là họ đều quyết tâm cống hiến trí tuệ, công sức và sức sáng tạo của mình cho Quân chủng, Cục và đơn vị. Ở khối cơ quan, các QNCN đã tích cực học tập, nghiên cứu các công việc, nhiệm vụ đảm nhận; tham mưu, giúp việc cho cấp ủy, chỉ huy các cơ quan hướng dẫn, chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ được giao; góp phần xây dựng cơ quan “3 mạnh”, đơn vị VMTD. Ở đơn vị, QNCN là những người lính thợ cần mẫn, yêu nghề, sáng tạo. Nhiều QNCN có trình độ, tay nghề cao trong huấn luyện, khai thác làm chủ VKTB hiện đại; là hạt nhân nòng cốt của đơn vị.

Điều đáng trân trọng là dù còn nhiều khó khăn trong cuộc sống và công tác, chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc có mặt còn chưa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng song ở bất cứ lĩnh vực, hoàn cảnh nào đội ngũ QNCN Cục Kỹ thuật cũng luôn khẳng định được vị trí, vai trò là lực lượng nòng cốt, xung kích trong xây dựng cơ quan, đơn vị và thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhiều người sẵn sàng xung phong thực hiện nhiệm vụ nơi đầu sóng, ngọn gió, nơi khó khăn, gian khổ; tham gia sửa chữa lưu động, công tác dài ngày, xa nhà, xa đơn vị, nhất trong là những đợt chuẩn bị cho huấn luyện, diễn tập bắn đạn thật của Quân chủng hoặc làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. 

Không ít QNCN của Cục Kỹ thuật có nhiều năm công tác, kinh nghiệm hiện đang là chuyên gia đầu ngành chuyên “khám bệnh, chữa bệnh” cho các loại VKTBKT từ những chủng loại, thế hệ cũ đã xuống cấp đến những VKTBKT hiện đại, có hàm lượng kỹ thuật cao. Họ tham gia sửa chữa tàu bảo đảm đồng bộ trang bị khí tài điện tử, vũ khí dưới nước, không quân Hải quân; sửa chữa, kiểm định phương tiện đo, hệ thống điều khiển trang bị vũ khí đặc chủng Hải quân… Nhiều thợ kỹ thuật tích cực tham gia các hội thi, hội thao cấp Quân chủng và toàn quân đạt thành tích cao. Họ còn tham gia huấn luyện, đào tạo nhằm truyền thụ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng cho những người trẻ, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật.

“Đội ngũ QNCN đã có những đóng góp rất quan trọng vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ của Cục Kỹ thuật và từng cơ quan, đơn vị. Thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt để QNCN được học tập, rèn luyện, cống hiến và có môi trường, điều kiện thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao” Đại tá Ngô Văn Thành, Chính ủy Cục Kỹ thuật khẳng định.

Phúc Vinh

Từ năm 2020 đến nay, đội ngũ QNCN Cục Kỹ thuật Hải quân có 170 đề tài, sáng kiến. 190 lượt QNCN được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. 75 lượt QNCN được Cục, Quân chủng, Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen, Giấy khen các loại. 205 lượt QNCN được nâng lương, thăng quân hàm trước niên hạn.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn