Sáng tác về biển, đảo khiến tôi thêm yêu Tổ quốc

HQVN -

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Trần Duy Tình, Hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã có nhiều tác phẩm chất lượng cao về người lính Hải quân trong các hoạt động huấn luyện, SSCĐ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nhân dịp năm mới, NSNA Trần Duy Tình có cuộc trò chuyện cùng chúng tôi về cái duyên với biển, đảo và bộ đội Hải quân.

NSNA Trần Duy Tình trong một chuyến công tác đến Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc

Phóng viên (PV): Nhiếp ảnh có nhiều mảng đề tài hấp dẫn. Vậy, điều gì khiến anh lựa chọn gắn bó với biển, đảo để sáng tạo tác phẩm?

NSNA Trần Duy Tình: Là nghệ sĩ thì ai cũng muốn được ngắm nhìn Tổ quốc từ biển. Biển là một đề tài nhiều cảm xúc đẹp và nên thơ trong con mắt người nghệ sĩ. Đã có nhiều tác phẩm về biển như: Biển chiều, biển sớm, mưa biển, biển nhớ… nhưng đề tài về bộ đội Hải quân, những người ngoài khơi xa, nơi tuyến đầu của Tổ quốc đang giữ biển, đang sống nơi đầu sóng ngọn gió hay ở những nơi thiêng liêng như Trường Sa, Nhà giàn DK1 vẫn là niềm khát khao, niềm ước mơ của rất nhiều nghệ sĩ, trong đó có tôi. Biển, đảo là nguồn sáng tạo dồi dào mà tôi luôn luôn hướng tới và dành nhiều tình cảm nhất.

PV: Cơ duyên nào đưa anh đến với những sáng tác về bộ đội Hải quân?

NSNA Trần Duy Tình: Từ những năm đầu thập niên 90, tôi may mắn được đi sáng tác về các chiến sĩ Hải quân cùng các bác, các chú, nhà báo, phóng viên chiến trường ở Câu lạc bộ Nhiếp ảnh chiến sĩ trên các tàu Trường Sa. Khi ấy, tôi chụp hình những chiến sĩ Hải quân trẻ trung, rắn rỏi trên những chiến hạm, bến cảng hay lúc huấn luyện chiến đấu. Cầm máy tác nghiệp nhưng suy nghĩ và nhận thức của tôi lúc ấy còn trẻ nên chưa hiểu sâu, hiểu hết về sự vất vả của người chiến sĩ Hải quân nơi tuyến đầu Tổ quốc. Mỗi bức ảnh của tôi ra đời rất hồn nhiên qua cành mai sớm để thấy được nét thanh xuân, tươi trẻ của mỗi cán bộ, chiến sĩ Hải quân đón mùa Xuân sớm trên biển. Những bức ảnh đó là những tác phẩm đầu đời của tôi được triển lãm trong cuộc thi ảnh tại TP.Hồ Chí Minh vào những năm 1991, 1992.

NSNA Trần Duy Tình nhiều năm gắn bó với bộ đội Hải quân ở các vùng biển, đảo

PV: Biển, đảo là mảng đề tài được cho là khó. Anh đã làm gì để chuyển tải đến bạn đọc cả nước hơi thở của biển, đảo quê hương, các hoạt động của bộ đội Hải quân?

NSNA Trần Duy Tình: Sau một thời gian dài sinh hoạt tại Câu lạc bộ Nhiếp ảnh chiến sĩ, tôi may mắn được đi sáng tác nhiều trong các đơn vị quân đội, nhất là trong Quân chủng Hải quân. Tham gia các chuyến công tác ra đảo, đến Nhà giàn DK1, tôi mới hiểu sự vất vả của cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tôi thấy trách nhiệm của mình thông qua những khuôn hình để độc giả thấy được tình yêu Tổ quốc, tình yêu quê hương của nhân dân, của cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang ngày đêm vất vả nơi đầu sóng ngọn gió. Tôi muốn khi độc giả ngắm nhìn tác phẩm của mình như được ngắm nhìn Tổ quốc từ biển xa, được đi tới những nơi tuyến đầu của Tổ quốc mênh mông biển trời.

PV: Tác nghiệp trên biển, đảo đòi hỏi người cầm máy phải có kiến thức sâu, có bản lĩnh, sức khỏe để vượt qua những khó khăn, vất vả. Quá trình tác nghiệp trên biển, đảo của anh như thế nào?

NSNA Trần Duy Tình: Trong lòng tôi đầy tự hào mỗi khi được trải nghiệm những hải trình đặc biệt như thế, mặc dù có những ngày hành quân sóng to, gió lớn, có ngày không thể ăn được miếng nào, không ngủ được vì sóng lớn. Nhưng cái mệt về thể xác không làm tôi nao núng tinh thần. Khó khăn, vất vả tôi càng thêm yêu cuộc sống, yêu biển, đảo và những người lính Hải quân đang ngày đêm bám biển. Ở các anh luôn lấp lánh một vẻ đẹp kiêu hùng, một nghị lực phi thường vượt lên tất cả những khó khăn về vật chất, tinh thần, thậm chí sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Chính vì vậy, tôi luôn nâng niu và trau chuốt từng khuôn hình, từng khoảnh khắc. Nhờ các anh, tôi đã chụp được những khoảnh khắc giá trị cho cuộc đời mình.

Tác phẩm ảnh “Viết tiếp bản hùng ca” trong Bộ ảnh “Bảo vệ chủ quyền biển, đảo” đạt giải Nhất cuộc thi “Biển, đảo quê hương” năm 2018

PV: Anh muốn gửi gắm thông điệp gì trong các tác phẩm của mình đến độc giả cả nước?

NSNA Trần Duy Tình: Chụp ảnh về biển, đảo khiến tôi thêm yêu Tổ quốc mình. Qua những tác phẩm, tôi muốn gửi đến người xem một tình yêu biển, đảo, tình yêu quê hương, đất nước. Tôi luôn đồng cảm, sẻ chia với những cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Tôi luôn luôn mong muốn nhân dân cả nước, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài cùng hướng về biển, đảo quê hương, chung sức xây dựng biển, đảo ngày càng giàu mạnh. Chúc các chiến sĩ nơi biển, đảo của quê hương luôn mạnh khỏe, vững tay súng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

PV: Xin cảm ơn anh! Chúc anh năm mới dồi dào sức khỏe và tiếp tục có nhiều tác phẩm về biển, đảo và bộ đội Hải quân!

  Quang Tiến (Thực hiện)

NSNA Trần Duy Tình đã đạt các giải thưởng: Giải Nhất cuộc thi “Biển, đảo quê hương” năm 2018 với Bộ ảnh “Bảo vệ chủ quyền biển, đảo”; giải Nhì cuộc thi “Ảnh nghệ thuật Việt Nam” năm 2018 với Bộ ảnh “Ngôi nhà giữ biển”.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn