Sáng mãi đạo lý nghĩa tình

HQVN -

Mỗi dịp tháng Bảy về, để tô thắm thêm truyền thống nhân văn và đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, những người dân Việt Nam lại cùng chung tay thực hiện nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, những người có công với cách mạng.

Gia đình bà Nguyễn Thị My, 73 tuổi ở xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng hôm nay rộn ràng và tất bật hơn vì có các cựu chiến binh là bạn chiến đấu với chồng bà đến chơi, giúp gia đình cùng đón đoàn công tác của Quân chủng Hải quân đến tặng quà nhân dịp Ngày Thương binh-Liệt sĩ. Bà My là vợ của liệt sĩ Lê Văn San, nguyên chiến sĩ Tàu 645, Đoàn tàu Không số (nay là Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân) hy sinh năm 1972 trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển.

Bà My và liệt sĩ Lê Văn San sinh hạ được một người con trai. Con trai bà là Lê Minh Tân cũng là quân nhân từng đã công tác tại Hải đội 4, Vùng 1 Hải quân. Anh Tân đã nghỉ hưu năm 2018, hiện nay mắc bệnh hiểm nghèo, không có khả năng giao tiếp và lao động. Con dâu bà là giáo viên, nay đã nghỉ dạy để chăm chồng và phụ bán hàng cùng gia đình. Chồng bà đã hy sinh, người con trai duy nhất bị bệnh hiểm nghèo nên cuộc mưu sinh càng đè nặng lên đôi vai của hai người đàn bà này.

Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị My

Nhận món quà từ thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân và lãnh đạo địa phương tặng gia đình, bà My xúc động: “Trong những năm qua, gia đình chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm của Quân chủng Hải quân, các cấp chính quyền đến thăm, tặng quà, tri ân liệt sĩ vào các dịp lễ, tết. Mặc dù hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn nhưng chúng tôi luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống để nuôi dạy cháu con khôn lớn, phấn đấu xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa, phát triển”.

Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Hải quân ân cần thăm hỏi, động viên, chia sẻ những khó khăn với gia đình bà My. Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải chia sẻ: Trong những năm qua, Quân chủng Hải quân luôn thực hiện phương châm “Chủ động, chu đáo, hiệu quả, nghĩa tình” hướng về các đơn vị, địa phương có nhiều đối tượng chính sách cần quan tâm giúp đỡ. Trong đó, Cục Chính trị Hải quân đã tham mưu với Bộ Tư lệnh Hải quân chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các đơn vị chủ động phối hợp với các địa phương rà soát, nắm chắc các đối tượng chính sách, nhất là thân nhân gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công còn khó khăn về đời sống sinh hoạt để giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời”.

Trong những năm qua, thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo với các địa phương, các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng Hải quân đã phối hợp chặt chẽ với địa phương để khảo sát, hỗ trợ các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà tình nghĩa. Chỉ tính riêng Cục Chính trị Hải quân đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 3 gia đình chính sách tại thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái theo Chương trình ký kết này. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa và thiết thực trong thực hiện phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa", gắn kết tình cảm quân, dân, động viên, hỗ trợ các gia đình chính sách trên địa bàn ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng nông thôn mới; bồi đắp tình yêu cũng như trách nhiệm của mỗi cá nhân với biển, đảo quê hương.

Cục Chính trị Hải quân tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại Nghĩa Lộ, Yên Bái

Từ đầu năm 2021 đến nay, các đơn vị trong Quân chủng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức phụng dưỡng 124 Mẹ Việt Nam anh hùng; đỡ đầu 64 thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thăm hỏi, trao 15.528 suất quà tặng các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng nhân các dịp lễ, tết với số tiền hơn 15 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng Quân chủng Hải quân đã tổng hợp được 2.646 gia đình quân nhân làm nhiệm vụ ở huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc đang cư trú tại 55 tỉnh thành phố thuộc 7 quân khu và Bộ Tư lệnh Thủ đô gửi về để các địa phương thăm, tặng quà trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; trao 5 sổ tiết kiệm tặng các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các bệnh viện và địa phương tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách; trao tặng gần 4 nghìn suất quà tặng các đối tượng chính sách địa phương nơi đóng quân…

Những việc làm nghĩa tình thiết thực đã thể hiện đạo lý “uống nước, nhớ nguồn” bày tỏ sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ Hải quân đối với các anh hùng, liệt sĩ và gia đình chính sách đã có công lao to lớn đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Bài, ảnh: Khánh Hưng

Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, Quân chủng Hải quân đã trích hơn 7,7 tỷ đồng thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng ở các địa phương và trong đơn vị. Trong đó, xây dựng mới 30 nhà, hỗ trợ sửa chữa 15 nhà cho đối tượng chính sách.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn