Sáng kiến hay trong ngày kỹ thuật

HQVN -

Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân đang quản lý các trang thiết bị, khí tài ra đa hiện đại. Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng vào thực tế để huấn luyện, làm chủ vững chắc trang bị, hoàn thành tốt nhiệm vụ quan sát, phát hiện mục tiêu.

Đã thành nền nếp, ngày công tác kỹ thuật ở Trung đoàn 351 từ cơ quan Trung đoàn đến các trạm đóng quân trải dài khu vực miền Trung đều được chỉ huy các cấp duy trì nghiêm túc. Ngoài những trang bị được bảo ôn trong phòng điều hòa thì những cánh sóng ra đa luôn “dãi nắng, dầm sương” ngoài trời đều được người lính ra đa tiến hành sáng lau sương, chiều lau bụi, ngày cuối tuần chăm sóc kỹ càng hơn.

 

Bảo quản trang bị ở Trạm ra đa 545, Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân

Thời gian qua, TP.Đà Nẵng bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng cán bộ, chiến sĩ toàn Trung đoàn đã nỗ lực thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa ngăn chặn không để dịch lây lan vào đơn vị vừa huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cao.

 Chúng tôi cùng đoàn công tác “mục sở thị” tại Trạm ra đa 545, Trung đoàn 351 đúng vào ngày kỹ thuật. Cán bộ, chiến sĩ bảo quản hết các trang bị phía ngoài rồi đến phòng làm việc. Người xịt nước ngọt, người lau, gia cố dây néo, bôi mỡ vào các ốc vít dây cáp… Thiếu tá Phạm Văn Nam, Trạm trưởng Trạm 545 cho biết: “Chúng tôi bồi dưỡng và thành lập tổ giáo viên chuyên trách gồm những đồng chí có trình độ ngoại ngữ để biên dịch tài liệu và thợ có tay nghề cao chuyên sâu khắc phục sửa chữa và vận hành khai thác. Khi làm việc mọi người có sự chia sẻ kinh nghiệm với nhau nên công tác làm chủ có chiều sâu, vững chắc”.

Đặc thù của lính ra đa là ở trên núi cao do đó họ phải bảo đảm dải sóng phải phủ kín vùng biển, kiểm soát tốt mục tiêu. Lúc bảo quản thì cẩn thận, tỉ mỉ từng chi tiết còn khi vào phiên ca họ coi màn hình sóng điện là chiến trường. Mỗi khi mục tiêu xuất hiện, trong kíp trực, người đọc thông số, người tác nghiệp trên hải đồ, người ghi nhật ký rồi báo cáo về sở chỉ huy. Điều kiện bình thường, thời tiết tốt công việc của họ có vẻ “thảnh thơi”. Khi mục tiêu xuất hiện nhiều, thời tiết xấu, có nhiễu sóng hay tính chất mục tiêu phức tạp thì phiên ca lại có cuộc hội ý chớp nhoáng, đánh giá, xác định tính chất mục tiêu để báo cáo cấp trên một cách chính xác. Tất cả công việc diễn ra nhanh, đòi hỏi khí tài hoạt động tốt, con người có đôi mắt tinh tường và nghiệp vụ tinh thông để tác nghiệp.

 

Giờ huấn luyện kỹ thuật ở cơ quan Trung đoàn 351

Ở khu cơ quan Trung đoàn không tất bật như ở Trạm nhưng là nơi chỉ huy, bảo đảm kỹ thuật cho toàn đơn vị. Ở đây có những cán bộ giàu kinh nghiệm, kỹ sư và thợ lành nghề sẵn sàng tiếp nhận thông tin, hỗ trợ cho trạm khi cần thiết. Trong đó phải kể đến Đại úy Lâm Anh Vũ và Đại úy Ngô Văn Hùng, Trợ lý Ban Kỹ thuật là cán bộ trẻ, tâm huyết đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng rộng rãi trong ngành ra đa.

Đại úy Hùng và các cộng sự đã viết phần mềm mô phỏng ra đa. Đây là phần mềm máy tính cung cấp các tài liệu, hướng dẫn về cấu trúc, chức năng, quy trình vận hành, sử dụng khai thác ra đa một cách trực quan, sinh động, dễ thao tác, dễ sử dụng. Phần mềm giúp người học hiểu sâu, tiếp thu nhanh, nắm chắc quy trình thao tác vận hành trang bị, khí tài mà không phải thao tác trên trang bị thật. Phần mềm được trao giải B giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh năm 2016.

Từ việc đảm bảo kỹ thuật thường xuyên và trước yêu cầu cung cấp nguồn điện chất lượng cao cho máy móc, trang bị khí tài ra đa hoạt động, Đại úy Lâm Anh Vũ và đồng đội nghiên cứu chế tạo Tủ tự động chuyển điện (ATS). Sáng kiến là thiết bị chuyển mạch tự động dùng ở nơi cần cung cấp điện một cách liên tục cho tải từ hai nguồn khác nhau. ATS là hệ thống chuyển đổi phụ tải từ lưới điện chính sang nguồn dự phòng dùng máy phát điện khi mất điện lưới. Khi lưới điện điện hoạt động ổn định bình thường trở lại, hệ thống ATS sẽ chuyển đổi phụ tải vận hành với lưới điện chính và sau đó cắt máy phát điện dự phòng. Việc chuyển đổi hoạt động theo chế độ tự động hoặc điều khiển bằng tay. Đại úy Vũ tiết lộ với chúng tôi: “Hiện trên thị trường có bán thiết này, tuy nhiên giá thành cao, không thuận tiện cho đài, trạm. Thiết bị của đơn vị làm ra giá thành thấp, vận dụng tốt với đặc thù của ngành ra đa”. Sáng kiến được trao giải Khuyến khích giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội năm 2020.

Trung tá Nguyễn Văn Duy, Phó Trung đoàn trưởng Kỹ thuật Trung đoàn 351 chia sẻ: “Trung đoàn thường xuyên quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật và nhân viên kỹ thuật cả về phẩm chất năng lực, đạo đức nghề nghiệp; xây dựng cho anh em có lòng yêu nghề, tâm huyết với công việc, nhất là đội ngũ có trình độ giỏi, thợ bậc cao, phát huy khả năng khai thác sâu trang bị mới”.

Từ cách duy trì nền nếp chế độ đến vận dụng linh hoạt trong khai thác sử dụng, Trung đoàn 351 đã và đang làm chủ hoàn toàn trang bị, khí tài một cách vững chắc. Dù cuộc sống hàng ngày trên đồi, núi cao còn nhiều khó khăn song những người lính ra đa Vùng 3 vẫn luôn đoàn kết, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Hải Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn