Sẵn sàng cho ngày hội lớn

HQVN -

Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147 được Vùng 1 và Quân chủng giao nhiệm vụ cử 2 kíp xe tăng PT-76 số hiệu 108, 099 chuẩn bị tham gia Hội thao Kíp xe tăng giỏi toàn quân năm 2021. Hiện nay, cán bộ, nhân viên các kíp xe đang miệt mài luyện tập, quyết tâm giành kết quả cao tại hội thao năm nay.

Ngay từ những ngày đầu năm 2021, sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Tăng-Thiết giáp về tổ chức, tham gia Hội thao Kíp xe tăng giỏi toàn quân, Lữ đoàn 147 đã chủ động xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho Tiểu đoàn 1047 lựa chọn thành viên kíp xe có chất lượng tốt để tham gia hội thao. Đảng ủy Tiểu đoàn chủ động ra nghị quyết lãnh đạo chuyên đề thực hiện nhiệm vụ, xác định đây là vinh dự và trách nhiệm lớn, là cơ hội để cán bộ, chiến sĩ khẳng định kết quả huấn luyện và làm chủ VKTBKT. Hội thao cũng giúp cho các kíp xe của Lữ đoàn có điều kiện rèn luyện bản lĩnh, ý chí, trình độ kỹ thuật, chiến thuật, sức khỏe bền bỉ, dẻo dai; giao lưu, học hỏi các đơn vị bạn trong toàn quân nhằm nâng cao trình độ mọi mặt.

Luyện tập vận chuyển đạn pháo lên xe. Ảnh: Đoàn Hiệp

Tiểu đoàn 1047 đã tổ chức sinh hoạt quán triệt nhiệm vụ tới toàn thể các thành viên 2 kíp xe chính và dự bị; xây dựng ý chí quyết tâm, khắc phục khó khăn, gian khổ, đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ trong từng công việc. Toàn đơn vị tập trung chuẩn bị xe, bảo đảm tốt tình trạng kỹ thuật cho luyện tập; củng cố thao trường, bãi tập sát với quy chế hội thao và làm mới bia bảng cho các bài bắn, vật cản, địa hình cho các bài lái.

Đại tá Dương Huy Thông, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 147 cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn phân công đồng chí Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng phụ trách, chịu trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo các kíp xe luyện tập và tham gia hội thao. Lữ đoàn lựa chọn những huấn luyện viên, giáo viên có trình độ, có kinh nghiệm tham gia hội thao nhiều năm trước, trực tiếp huấn luyện, luyện tập cho thành viên các kíp xe.

Hội thao lần này, kíp xe tăng của Lữ đoàn 147 tranh tài ở các nội dung: Lái bắn tổng hợp; cấp cứu và lấy thương binh ra khỏi xe tăng; gấp bạt; nhận thức chính trị. Ngoài ra, đoàn hội thao của Lữ đoàn cũng tham gia giao lưu văn nghệ với các đoàn của đơn vị bạn trong toàn quân.

Chúng tôi tham quan Kíp xe 108 thực hành nội dung cấp cứu thương binh ra khỏi xe tăng. Trong thời gian ngắn, các thành viên kíp xe phải thao tác nhanh, chuẩn xác. Tình huống đặt ra, xe tăng ở trạng thái tĩnh, các vật chất và thương binh đang ở trong xe. Kíp xe đội mũ công tác tập hợp tại vạch xuất phát cách đầu xe 25m. Trưởng xe báo cáo Ban tổ chức và bốc thăm tình huống. Trọng tài ra lệnh bắt đầu, trưởng xe quan sát, đôn đốc hành động của kíp xe. Lái xe và pháo thủ nhanh chóng vào trong xe băng bó giả định vết thương, lấy thương binh ra khỏi xe, vận chuyển thương binh bằng tư thế trong chiến đấu về nơi an toàn, cắm cờ thông báo và cơ động về vị trí ban đầu báo cáo Ban tổ chức. Đây là một bài thi đòi hỏi kỹ thuật, sự khéo léo và sức khỏe bền bỉ của cả kíp xe. Từng động tác đều tính thời gian bằng giây, vì vậy thành viên kíp xe phải bứt phá tốc độ mới giành điểm cao.

Theo quy chế, một nội dung khó trong hội thao năm nay là bắn trong hành tiến. Lái xe phải điều khiển xe chạy thật nhanh vào chiếm lĩnh tuyến bắn pháo. Kíp xe tiến hành quan sát và tiêu diệt 3 mục tiêu bia số 12 ở khoảng cách 1.100m, 1.300m, 1.400m bằng phương pháp tạm dừng bắn, mỗi lần không quá 10 giây. Mục tiêu xuất hiện theo thứ tự. Sau khi kết thúc bắn, trưởng xe báo cáo kết thúc. Nếu bắn không trúng mục tiêu, xe phải chạy phạt 1.800m, ảnh hưởng nhiều đến thời gian thi đấu của cả đội. Nếu không thực hiện đủ các vòng chạy phạt thì kíp xe bị tính mỗi vòng tương đương với thời gian 5 phút.

Cơ động vào tuyến bắn. Ảnh: Đoàn Hiệp

Đại úy QNCN Tống Duy Thọ, người đã tham gia hội thao năm 2009 cho biết: Kinh nghiệm từ những lần thi trước cho thấy, việc luyện tập với cường độ cao sẽ giúp các thành viên tự tin, bình tĩnh hơn trong quá trình tham gia thi đấu. Năm 2009 các kíp xe của Tiểu đoàn 1047 tham gia thi đều đạt kết quả cao. Tuy nhiên, quy chế hội thao năm nay có nhiều điểm mới, đặt ra tiêu chí cao hơn về thành tích và sự hiệp đồng chặt chẽ giữa các thành viên kíp xe. Trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, chúng tôi luôn xác định phải có quyết tâm cao, khắc phục mọi khó khăn, bình tĩnh, tự tin giành kết quả cao, bảo đảm an toàn về người và phương tiện kỹ thuật.

Qua kiểm tra các bài lái, bắn theo quy chế hội thao, chỉ huy Lữ đoàn 147 đánh giá cao tinh thần cố gắng luyện tập và ý chí quyết tâm của các thành viên kíp xe. Kết quả kiểm tra từng giai đoạn và tình trạng VKTBKT đều bảo đảm tốt. Hiện nay, đội tuyển của Lữ đoàn 147 cùng đội tuyển của Lữ đoàn 101, Vùng 4 tiếp tục chuẩn bị chu đáo mọi mặt, sẵn sàng tranh tài với các đơn vị bạn trong ngày hội lớn của lực lượng tăng-thiết giáp toàn quân.

Thành Trung

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn