Sẵn sàng cho mùa đo đạc mới ở Hải đội 695

HQVN -

Khi các đơn vị trong toàn Quân chủng bước vào mùa huấn luyện, SSCĐ cũng là lúc các con tàu của Hải đội 695, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển thực hiện nhiệm vụ đo đạc. Nhờ nỗ lực không mệt mỏi đó mà hàng triệu hải lý, hàng nghìn điểm hải dương được các anh đo vẽ an toàn. Năm 2018, những con tàu của Hải đội lại ra khơi bám biển để tiếp tục công việc lặng thầm “vẽ lại chân dung của biển”.

Chúng tôi đến thăm Hải đội 695 vào một ngày cuối tháng 3 khi các tàu của đơn vị chuẩn bị rời bến thực hiện nhiệm vụ đo đạc. Trên cầu cảng của đơn vị tiếng cười nói tâm sự, tiếng kêu eng éc của những chú lợn trên những chiếc xe tiếp phẩm, cùng với tiếng ầm ầm của những chiếc xe container “ăn hàng” ở cảng bên cạnh hòa quyện vào nhau làm cho khung cảnh nhộn nhịp hơn ngày thường. Nhìn gương mặt của cán bộ, chiến sĩ trên các tàu ai cũng háo hức bởi các anh được ra với biển, được thực hiện công việc quen thuộc là đo vẽ hải đồ và trở về với “quê hương thứ hai” của mình. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Bùi Giang Việt, Hải đội trưởng Hải đội 695 cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Hải đội luôn xác định việc phát huy nội lực của từng con tàu, từng cán bộ, chiến sĩ là nhân tố tạo thành sức mạnh tổng hợp để tập thể đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2018 và những năm tiếp theo.

Kiểm tra hoạt động của hệ thống máy tàu ở Tàu 888, Hải đội 695. Ảnh: Vũ Hưởng

Năm nay là năm thứ hai Hải đội 695 thực hiện nhiệm vụ khảo sát, đo đạc và thu thập số liệu từ trường trên các vùng biển. Để bộ đội thực hiện tốt nhiệm vụ này, Đoàn tiếp tục phối hợp với Viện Địa chất, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam cử chuyên gia đến tập huấn cho những cán bộ chủ chốt của Đoàn và Hải đội về các nội dung, như: Kỹ năng cơ bản về từ trường; Thông tư 56 của Bộ Tài Nguyên và Môi trường về đo từ trường trên tàu; hướng dẫn sử dụng phầm mềm chuyên dụng thu thập và xử lý số liệu từ trường… Sau khi được các chuyên gia tập huấn, cán bộ Hải đội tổ chức huấn luyện lại cho cán bộ, chiến sĩ các tàu theo cách cầm tay, chỉ việc. Ở bước huấn luyện này các anh không đi sâu vào lý thuyết mà từ trang thiết bị hiện có trên tàu tập trung vào từng khâu, từng chi tiết cụ thể, như: việc tích hợp thiết bị, điều khiển thiết bị, phương pháp xử lý và gửi số liệu về Sở chỉ huy thông qua phần mềm thu thập số liệu. Bằng phương pháp huấn luyện sát thực tế, cán bộ, chiến sĩ ngành đo đạc trên các tàu của Hải đội 695 đã làm chủ được những máy móc, trang thiết bị hiện đại và sẵn sàng đo đạc và gửi về Sở chỉ huy những số liệu đạt chất lượng tốt, đủ tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật để đưa vào bảng số liệu từ trường.

Ở Hải đội 695, các tàu thường xuyên hoạt động phân tán trên các vùng biển, đảo, để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Đảng ủy, chỉ huy Hải đội đã làm tốt công tác giáo dục chính trị cho bộ đội, giúp cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, vượt khó khăn gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khi các tàu hành trình, Đảng ủy, chỉ huy Hải đội thường xuyên bám sát, viết điện động viên và chỉ đạo các tàu trong quá trình làm nhiệm vụ. Đơn vị chú trọng gắn nhiệm vụ trung tâm của đơn vị với thực hiện các cuộc vận động trong Quân đội, của Quân chủng; quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và XII) với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, đơn vị đã làm tốt CTĐ, CTCT trong huấn luyện, bảo đảm kỹ thuật và chăm lo đời sống bộ đội. Do trang thiết bị đo đạc trên tàu thì hiện đại nhưng trang thiết bị của con tàu thì đa phần là cũ nên Đảng ủy, chỉ huy Hải đội quan tâm sâu sát, phát huy trí tuệ tập thể, các sáng kiến, sáng chế của cán bộ, chiến sĩ trong huấn luyện, khai thác làm chủ các trang thiết bị, khí tài đo đạc và giữ tốt dùng bền các trang thiết bị trên tàu.

Thiếu tá Đoàn Văn Đông, Chính trị viên Hải đội 695 chia sẻ: Các tàu của Hải đội thường xuyên đi biển dài ngày, để cán bộ, chiến sĩ an tâm, vững vàng khi thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi khi xây dựng kế hoạch đi biển luôn chú trọng các chuyên đề CTĐ, CTCT, trong đó tập trung đột phá đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục chính trị. Năm nay, Đoàn phối hợp với Viện Kiểm sát quân sự Quân chủng, Tòa án quân sự Quân chủng lên lớp cho anh em các chuyên đề về pháp luật để mỗi cán bộ, chiến sĩ có hiểu biết sâu sắc hơn về pháp luật và có phương pháp đấu tranh, bảo vệ chủ quyền hợp lý khi thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Chia tay những người lính đo đạc khi các tàu đã nổi những hồi còi chào cảng, trong chúng tôi không khỏi có cảm giác bâng khuâng. Chúc các anh luôn “hải lộ bình an” để đất nước có thêm nhiều tấm hải đồ giá trị, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế và củng cố quốc phòng an ninh từ phía biển.

Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn