“Sân chơi” trao đổi kinh nghiệm và kỹ năng huấn luyện

HQVN -

Vừa qua, Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 Hải quân lần đầu tiên tổ chức Hội thi giáo viên huấn luyện, đào tạo giỏi. Qua hội thi mỗi giáo viên đều rút ra những bài học kinh nghiệm, tự rèn luyện, hoàn thiện bản thân, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hội thi giáo viên huấn luyện, đào tạo giỏi có sự tham gia của 100% cán bộ huấn luyện cấp đại đội, trung đội và giáo viên chuyên ngành thuộc các tiểu đoàn. Đại tá Vũ Văn Hiền, Chỉ huy trưởng Trung tâm cho biết: Hằng năm, Trung tâm được giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới; đào tạo hạ sĩ quan-chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật trình độ sơ cấp; huấn luyện giai đoạn 1 học viên sĩ quan cấp phân đội của Học viện Hải quân. Vì vậy, hội thi là dịp để mỗi cán bộ, giáo viên học tập, nâng cao khả năng, năng lực huấn luyện, giảng dạy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Trung tâm tổ chức hội thi ở 2 cấp (tiểu đoàn và trung tâm) nhằm tạo điều kiện để cán bộ huấn luyện, giáo viên có dịp khẳng định năng lực, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn. Các giáo viên phải trải qua thi nhận thức các môn điều lệnh, chính trị và thực hành bài giảng, huấn luyện các nội dung chuyên ngành do mình đảm nhiệm. Bài giảng các nội dung chuyên ngành, chuyên môn kỹ thuật được soạn giáo án và thi thực hành được chuẩn bị bằng hình thức trình chiếu PowerPoint. Sau mỗi bài giảng, thực hành huấn luyện, tổ giám khảo đều góp ý trực tiếp để mỗi thí sinh rút kinh nghiệm, hoàn thiện bài thi của mình.

Giáo viên của Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 thi thực hành huấn luyện đội ngũ chiến thuật

Mặc dù lần đầu tiên hội thi được tổ chức nhưng cán bộ, giáo viên tham gia hội thi đã xác định rõ vai trò trách nhiệm, tinh thần quyết tâm cao, làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt. Đạt kết quả tốt ở hội thi cấp tiểu đoàn, Thiếu tá Đinh Văn Vê, Đại đội trưởng, Đại đội 1, Tiểu đoàn 453 được lựa chọn thi cấp trung tâm. Trong phần thực hành bài giảng, Thiếu tá Đinh Văn Vê đã hoàn thành xuất sắc bài huấn luyện đội ngũ chiến thuật với đề mục “Tiểu đội bộ binh trong chiến đấu tiến công”.

Tham quan quá trình giảng bài của Thiếu tá Đinh Văn Vê, chúng tôi không chỉ ấn tượng với khẩu khí rõ ràng, dứt khoát trong từng khẩu lệnh mà còn cuốn hút về cách anh vận dụng tốt kiến thức huấn luyện thực tế với tăng cường hình ảnh trực quan, sử dụng đội mẫu, sơ đồ, mô hình học cụ để giúp người học dễ hiểu, dễ nhớ, nắm chắc các nội dung. Thiếu tá Đinh Văn Vê chia sẻ: Vai trò của người cán bộ huấn luyện ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả huấn luyện của đơn vị. Giáo viên huấn luyện không chỉ có chuyên môn tốt mà cần phải có bản lĩnh, kỹ năng sư phạm, truyền cảm hứng cho người học. Trong hội thi lần này, tôi được rèn luyện thêm về kỹ năng sư phạm từ các bài huấn luyện của đồng nghiệp và những góp ý của giám khảo hội thi, giúp tôi hoàn thiện bản thân để truyền thụ kiến thức cho người học được tốt hơn.

Các giáo viên của Trung tâm chủ yếu đã qua công tác tại các đơn vị, có nhiều kinh nghiệm thực tế nhưng phương pháp truyền đạt kiến thức đến người học còn hạn chế, vì thế trong hội thi lần này, Ban giám khảo đặt ra yêu cầu cao về phương pháp sư phạm và khả năng sử dụng trang thiết bị hỗ trợ giảng dạy. Cơ bản các giáo viên tham gia thi đã biết kết hợp giữa kỹ năng thuyết trình với kỹ thuật trình chiếu, biết cách tiếp cận, tương tác với người học, làm cho nội dung giảng dạy trở nên hấp dẫn và cuốn hút người học.

Giáo viên thi thực hành huấn luyện lý thuyết chuyên ngành

Hội thi khép lại, có hơn 90% giáo viên khá, giỏi. Kết quả này đã phản ánh thực chất chất lượng huấn luyện, đào tạo của đội ngũ giáo viên, làm cơ sở để Trung tâm xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong thời gian tiếp theo.

Đánh giá về kết quả của hội thi, Thượng tá Ngô Văn Hưng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Trung tâm, Trưởng ban tổ chức hội thi cho biết: Các giáo viên đều đã chuẩn bị rất chu đáo phần thi của mình, hoàn thành đầy đủ các nội dung, đảm bảo đúng theo quy chế hội thi. Thành công lớn nhất của hội thi là đã tạo ra “sân chơi” để từng cán bộ, giáo viên trao đổi, học tập, tích lũy kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy tốt từ đồng đội để áp dụng vào thực tế nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo của đơn vị.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn