Sắc thu đất Cảng

HQVN -

“Tháng Tám mùa Thu, lá rơi vàng chưa nhỉ? Từ độ người đi thương nhớ âm thầm…”. Câu hỏi bâng quơ về thời gian nhưng lại đong đầy nỗi nhớ, khắc khoải yêu xa của nhà thơ Tô Như Châu như một nét cọ chấm phá trong bức tranh toan ngập tràn sắc màu mùa Thu Hà Nội. Mà chẳng cứ Hà Nội, mùa Thu nơi thành phố Cảng hay ở những địa phương trong vùng đồng bằng Bắc Bộ cũng đẹp đến nao lòng.

Một mùa Thu đang lãng đãng trở về theo chu kỳ tiết khí trong năm. Hãy tạm gác lại những muộn phiền, trăn trở trong nỗi lo chung mang tên Covid-19, tháng Tám, tiết lập thu lại gợi cho ta nhiều ý niệm về một mùa sum họp, yêu thương…

Tháng Tám, cái nắng oi nồng của những ngày cuối hạ đã không còn đủ sức cưỡng lại những cơn gió nhè nhẹ mang theo không khí man mát, dễ chịu của tiết lập thu. Những bó “hoa thắp lửa” phượng vĩ-màu hoa đã ăn sâu vào trong tiềm thức, trái tim, là niềm tự hào của người dân thành phố Cảng giờ đã không còn bừng lên sắc thắm như mỗi độ tháng Năm, tháng Sáu. Lẫn trong cơn gió thu là mùi thơm của đất, của các loài hoa, của mùi biển và tiếng còi tàu quen thuộc. Mùa Thu Hải Phòng đã tự tạo cho mình sắc thái riêng mà hễ đi xa ta lại muốn quay về.

Cây cầu Hoàng Văn Thụ manh hình tượng cánh chim biển. Ảnh: CTV

Buổi sáng mùa Thu, giọt nắng dịu dàng trải nhẹ trên dòng sông Cấm mênh mang. Dòng sông nơi cửa biển như một tấm gương khổng lồ soi bóng những bến cảng, những con tàu, nhà máy, những bóng áo thợ và cả những cây cầu khổng lồ vắt qua. Mỗi cây cầu là một tác phẩm nghệ thuật thể hiện sự sáng tạo, khát vọng vươn lên của người dân thành phố. Hải Phòng không chỉ được gọi bằng những cái tên trìu mến như thành phố Cảng, thành phố Hoa phượng đỏ mà giờ đây còn được gọi bằng cái tên mới: Thành phố của những cây cầu. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, Hải Phòng đã thi công cầu nhiều nhất trong lịch sử, thậm chí phá kỷ lục của Việt Nam với hơn 20 cây cầu lớn, nhỏ được xây dựng và hoàn thành. Chỉ một đoạn trên dòng Cấm này thôi, những cầu Bính, cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Bạch Đằng, cầu Tân Vũ-Lạch Huyện thi nhau mọc lên góp phần làm thay đổi bộ mặt, đời sống của thành phố và đã kết nối ước mơ của biết bao người dân trong khu vực. 

Những khung cảnh bình yên, lãng mạn ngay giữa phố phường náo nhiệt của mùa Thu. Những ngôi biệt thự Pháp cổ, mảnh tường rêu phong, đàn chim câu tí tách nhặt bình minh trong khoảng sân trường yên ắng, mặt hồ Tam Bạc phẳng lặng, những con đường uốn lượn như tranh vẽ ở bán đảo Đồ Sơn… Đi trên những con phố ngập tràn cây xanh như Điện Biên Phủ, Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng… dưới những vòm sấu, xà cừ, bằng lăng, hoa sữa thơm nồng trong không khí thoáng đãng của mùa Thu cho ta cảm giác thêm thư thái, yêu đời.

Năm ngoái, gia đình tôi có chuyến du lịch ngắn ngày tại Cát Bà trong tiết lập thu. Được sống trong bầu không khí trong lành, mát mẻ cộng với sự yên bình mà lãng mạn của thiên nhiên nơi đây khi mùa Thu vừa chạm tới làm cho các thành viên đều ngập tràn niềm vui, hạnh phúc. Đi thuyền trên vịnh Lan Hạ ngắm những hòn đảo đá nhấp nhô, hòa quyện vào mặt biển mùa Thu tạo nên một khung cảnh rất kỳ vĩ, bao la. Con đường nhỏ trong vườn quốc gia Cát Bà ngập tràn lá vàng rơi đẹp đến mê mẩn…

Trong cơn mưa thu man mác bay, tim ta lại ngập tràn những kỷ niệm xưa cũ ùa về. Những cuộc chia ly trên sân ga Hải Phòng đầy lưu luyến, nhớ nhung’; những cây cầu cũ nhỏ hẹp; những chuyến phà chiều; những tốp thợ tan ca đi trên chiếc xe đạp ướt đẫm mồ hôi trong chiều thu nhấp nhoáng; những người lính Hải quân tung bay dải yếm trong gió mùa Thu trên đường Điện Biên Phủ… những hình ảnh đó làm ta thêm yêu mến mảnh đất nơi miền sóng, miền gió này.

Kim Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn