Rèn thể lực cho bộ đội để cơ động chiến đấu

HQVN -

Những năm qua, Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân luôn được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Cùng với thực hiện tốt phương châm huấn luyện "Cơ bản, thiết thực, vững chắc", toàn đơn vị coi trọng nâng cao chất lượng huấn luyện thể lực, rèn luyện thể thao để bộ đội có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đến Lữ đoàn 679 vào khung giờ huấn luyện thể lực và hoạt động thể dục thể thao buổi chiều, chúng tôi được chứng kiến một buổi luyện tập bơi ứng dụng bao gói 100m của cán bộ, chiến sĩ.

Sau phần khởi động, Đại úy Vũ Văn Thư, Trợ lý Tác huấn, Phòng Tham mưu Lữ đoàn dõng dạc giới thiệu nội dung và hướng dẫn tập luyện. Theo khẩu lệnh của người chỉ huy, từng quân nhân nhanh chóng hạ đặt vũ khí, ba lô, trang bị cá nhân, trải áo mưa và bao gói một cách chắc chắn. Ai cũng thao tác khá thuần thục.

Bao gói xong, từng tốp 4 người lần lượt xuống hồ, vào vị trí thực hành bơi. Một tay giữ súng, một tay giữ cho bao gói thăng bằng, các quân nhân sử dụng kỹ thuật đạp chân ếch để bơi về đích an toàn.

 

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 679 kiểm tra chạy 100m

Thượng úy QNCN Nguyễn Khắc Tiệp, Trắc thủ Trạm Điều khiển chia sẻ: Ðể thực hiện tốt bài bơi này, tôi cũng như anh em trong đơn vị phải thường xuyên luyện tập bổ trợ như hít thở sâu, chạy, đẩy tạ, vượt vật cản, xà đơn, xà kép, bóng đá, bóng chuyền... nhằm tăng cường thể lực và sự dẻo dai. Cùng với đó từng cá nhân phải rút kinh nghiệm sau mỗi giờ huấn luyện để hoàn thiện thêm kỹ thuật động tác.

Đại úy Vũ Văn Thư chia sẻ: Ðể thực hành bài bơi đạt kết quả tốt, trước khi vào bài tập, giáo viên phải nắm chắc tình trạng sức khỏe và tâm lý của bộ đội. Khâu khởi động cũng rất quan trọng. Khởi động kỹ thì cơ thể thích ứng tốt với nước, không bị căng cứng cơ bắp. Khi tập luyện những nội dung khó, giáo viên phải phân chia cử động, động tác để hướng dẫn bộ đội tỉ mỉ.

Có mặt theo dõi, chỉ đạo bộ đội tập bơi, Thượng tá Trần Phú Bình, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng cho biết: Nâng cao chất lượng rèn luyện thể lực, hoạt động thể dục thể thao là một nội dung đột phá trong công tác huấn luyện của đơn vị. Lữ đoàn đã xác định chỉ tiêu 100% quân nhân bơi thành thạo và phấn đấu có 1 đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện thể lực và hoạt động thể dục thể thao giỏi” cấp Quân chủng… Để làm được điều đó, chúng tôi huấn luyện bộ đội cả chính khóa, ngoại khóa và học bù, học vét, bổ trợ vào ngày nghỉ, giờ nghỉ. Chúng tôi phân cấp huấn luyện đến từng đối tượng, bảo đảm 100% quân số tham gia. Thời gian huấn luyện chính khóa từ 16-17 giờ các ngày từ thứ Hai đến thứ Tư trong tuần. Thời gian huấn luyện ngoại khóa với quân nhân ở các đội, trạm 16 buổi/tháng; quân nhân khối cơ quan và HSQ-BS 4 buổi/tháng.

Giờ huấn luyện thể lực ở Lữ đoàn 679

Tại bãi tập thể lực tổng hợp của Lữ đoàn, chúng tôi thấy rất đông cán bộ, chiến sĩ đang rèn luyện thể lực. Đại úy QNCN Nguyễn Văn Thực, Nhân viên Câu lạc bộ Phòng Chính trị đang thực hiện bài leo dây dọc. Với kỹ thuật tốt, đôi cánh tay chắc khỏe, Thực cán đích đầu tiên trong tiếng hò reo của đồng đội. Anh Thực cho biết: “Đơn vị phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khó khăn, quan trọng, vì thế mình phải thường xuyên rèn luyện nâng cao sức khỏe mới đáp ứng được yêu cầu. Qua các buổi tập luyện, tôi thấy mình có tinh thần và thể lực tốt hơn, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Thiếu tá Vũ Đình Trọng, Trạm trưởng Trạm Điều khiển cho biết: Những lần bộ đội đi huấn luyện cơ động hoặc bắn đạn thật rất vất vả, cộng thêm ở ngoài trận địa thời tiết nắng nóng khiến cơ thể nhanh mệt mỏi, ảnh hưởng đến chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Cho nên chúng tôi phải tăng cường rèn luyện thể lực để cán bộ, chiến sĩ dù có phải hành quân xa, cơ động qua địa hình phức tạp, trong bất cứ điều kiện thời tiết nào, cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện thể lực, hoạt động thể dục thể thao, thời gian qua, Lữ đoàn 679 đã đầu tư xây dựng thao trường, bãi tập, vật chất bảo đảm đúng tiêu chuẩn. Hệ thống sân bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, bóng bàn… thường xuyên được củng cố, tu bổ. Đơn vị cũng tổ chức tốt các hội thi, hội thao, các trò chơi quân sự… để thúc đẩy phong trào rèn luyện thể lực cho cán bộ, chiến sĩ.

Thượng tá Trần Phú Bình khẳng định: Các hoạt động thể dục thể thao giúp bộ đội vừa tăng cường thể lực, sức bền, sự dẻo dai, vừa tạo tinh thần thoải mái, đoàn kết, gắn bó, qua đó góp phần nâng cao khả năng cơ động, trình độ SSCĐ của đơn vị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn