Ra thao trường cùng chiến sĩ mới

HQVN -

Sau hơn một tháng huấn luyện, chiến sĩ mới (CSM) Tiểu đoàn 158, Vùng 1 Hải quân đã có nhận thức cơ bản về chính trị, quân sự; nắm và thực hiện được điều lệnh đội ngũ tay không và một số động tác có súng; thuộc 4 bài thể dục, 8 thế tấn, 16 động tác võ-Đó là chia sẻ của Trung tá Phạm Văn Ái, Chính trị viên Tiểu đoàn 158.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 158, Vùng 1 Hải quân khi đơn vị đang tổ chức huấn luyện CSM. Trước mắt chúng tôi thao trường rợp đỏ cờ, bảng cổ động và băng rôn với các nội dung: “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, “Vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”... Tiếng lách tách-động tác bóp cò súng tiểu liên AK, tiếng khẩu lệnh của người chỉ huy hô to, rõ làm sôi động cả thao trường, bãi tập.

Những CSM đầu tóc gọn gàng, nước da rám nắng, khỏe khoắn, năng động trong bộ quân phục rằn ri miệt mài tập ngắm bắn. Hết hàng này đến hàng khác, thay nhau tập 3 tư thế đứng, quỳ, nằm bắn đối với súng tiểu liên AK.

CSM Tiểu đoàn 158, Vùng 1 bắn súng AK bài 1 lần thứ nhất

Để luyện tập thuần thục 3 tư thế này, đồng chí trung đội trưởng chia đội hình làm 2 tổ luyện tập. Tổ thứ nhất học ngắm bắn do đồng chí trung đội trưởng kiểm tra đường ngắm cơ bản của từng đồng chí. Tổ thứ hai do các đồng chí tiểu đội trưởng hướng dẫn các tư thế vận động trên chiến trường sát với điều kiện thực tế của bài bắn.

Sau khi kiểm tra động tác ngắm bắn của một chiến sĩ, Trung úy Vũ Đức Minh, Trung đội trưởng Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 158 cho biết: Do quân số trung đội đông nên chúng tôi chia ra thành các tổ để tập luyện, điều quan trọng nhất trong tập luyện là phát hiện các động tác chưa đúng của chiến sĩ để uốn nắn kịp thời. Từ khi huấn luyện bắn súng AK đến nay cơ bản các chiến sĩ đã nắm được các động tác, nhất là đường ngắm cơ bản và đường ngắm đúng. Sau mỗi buổi huấn luyện Trung đội tổ chức rút kinh nghiệm khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, làm cơ sở để buổi huấn luyện tiếp theo đạt kết quả tốt hơn.

Chúng tôi quan sát Binh nhì Hà Văn Dương, Trung đội 5, Đại đội 1 đang luyện tập nội dung quỳ bắn. Từng động tác Dương thực hành rất cơ bản từ tư thế quỳ, điểm tỳ của súng đến động tác bóp cò... Giờ giải lao, Dương bộc bạch với chúng tôi: Lúc đầu huấn luyện nội dung bắn súng bản thân tôi rất bỡ ngỡ. Trong quá trình tập luyện tôi được cán bộ kiểm tra đường ngắm, chỉ bảo uốn nắn từng động tác nên tôi rất tin tưởng. Quan trọng nhất là kết quả phải được thể hiện qua các lần bắn tập và kiểm tra khi kết thúc huấn luyện, vì thế chúng tôi phải cố gắng nhiều hơn nữa mới đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Chỉ huy Tiểu đoàn 158 tặng CSM hoa bắn giỏi

Để chứng minh kết quả mà cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 158 dày công luyện tập ở đơn vị, chúng tôi có dịp cùng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đến thao trường bắn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng tổ chức bắn tập phân đoạn đạn thật lần thứ nhất, bài 1 với súng tiểu liên AK. Sự hồi hộp lo lắng hiện rõ trên từng khuôn mặt của mỗi chiến sĩ.

Sau loạt bắn đầu tiên, khi vừa nghe báo điểm, Binh nhì Trần Anh Tú, Trung đội 1, Đại đội 1 vui mừng chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi được bắn đạn thật nên không khỏi hồi hộp, lo lắng khi chuẩn bị vào tuyến bắn. Được sự hướng dẫn của cán bộ dẫn bắn và sự động viên của các chị, các mẹ Hội phụ nữ Phòng Chính trị Vùng 1 với những cốc nước nhân trần mát lạnh, những miếng trái cây thơm phức cùng với sự rèn luyện và kiến thức được học, kết hợp với ý chí quyết tâm nên tôi đã bình tĩnh giành kết quả giỏi ngay từ đợt bắn đầu.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, ngay từ đầu năm Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã quán triệt sâu sắc nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện nghiêm túc bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể. Tiểu đoàn đã làm tốt công tác tổ chức phát động thi đua trong huấn luyện CSM, công tác tuyên truyền, cổ động được tiến hành thường xuyên và thực hiện hiệu quả…

Trung tá Nguyễn Dương Quý, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 158 cho biết: Chúng tôi xác định huấn luyện CSM không coi nhẹ khâu nào, huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp. Đối với đợt bắn tập này, chúng tôi đã quán triệt tốt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị, bảo đảm mọi công tác chuẩn bị, trước khi bắn đã tiến hành hiệu chỉnh súng đúng tiêu chuẩn. Kết quả của buổi bắn tập đạn thật hôm nay thể hiện quá trình huấn luyện của cán bộ và sự tập luyện của chiến sĩ. Sau đợt bắn tập này chúng tôi tổ chức rút kinh nghiệm, làm cơ sở để lần tiếp theo đạt kết quả tốt hơn.

Chúng tôi rời thao trường Núi Đèo khi trời bắt đầu hửng nắng, những giọt mồ hôi của cả cán bộ huấn luyện và CSM rơi xuống thao trường khiến chúng tôi càng khâm phục và trân trọng sự nỗ lực của những người lính vượt nắng, thắng mưa.

Bài, ảnh: Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn