Quân đội nhân dân Việt Nam mãi là lực lượng tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân

HQVN -

Gần 80 năm qua, nhân tố làm nên những chiến thắng lẫy lừng của Quân đội ta là sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của Quân đội cũng chính là mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Bất luận trong hoàn cảnh nào, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn là lực lượng chính trị tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Với mưu đồ xóa bỏ chế độ XHCN ở Việt Nam, các thế lực thù địch ráo riết thực hiện thủ đoạn chống phá, chuyển hóa trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, quốc phòng-an ninh, trong đó chúng xác định mục tiêu “phi chính trị hóa” Quân đội, thông qua các chiêu bài như hô hào xây dựng “quân đội trung lập”, “quân đội đứng ngoài chính trị”; chúng kêu gọi xóa bỏ công tác Đảng trong Quân đội, cắt ghép hình ảnh để bôi nhọ danh dự, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”... làm cho cán bộ, chiến sĩ dễ dao động tư tưởng, giảm sút niềm tin và ý thức trách nhiệm, hòng làm cho Quân đội không còn là lực lượng chính trị tin cậy của Đảng.

Cần nhận thức rằng, các luận điệu trên là sai trái. Bởi vì quân đội của bất kỳ quốc gia nào cũng mang bản chất giai cấp. Bài học để mất chế độ do xa rời đảng, xa rời bản chất giai cấp công nhân của quân đội một số nước là minh chứng thực tiễn. Quân đội nhân dân Việt Nam mang bản chất giai cấp công nhân-giai cấp tiên tiến và cách mạng. Vì vậy, Đảng lãnh đạo quân đội là nguyên tắc cơ bản trong xây dựng quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh-người sáng lập và rèn luyện Quân đội ta đã khẳng định: “Quân đội ta có sức mạnh vô địch, vì nó là một quân đội nhân dân do Đảng ta xây dựng, Đảng ta lãnh đạo và giáo dục”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cán bộ, chiến sĩ toàn quân luôn nêu cao ý chí quyết tâm, phát huy trí tuệ, mục tiêu “Vì nhân dân mà chiến đấu” đã trở thành động lực to lớn thôi thúc lớp lớp cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, gian khổ, hoàn thành tốt chức năng “đội quân chiến đấu”. Những chiến công của Quân đội mang tầm thời đại đã đánh đuổi thực dân Pháp, đế quốc Mỹ ra khỏi bờ cõi, non sông thu về một mối, cả nước bước vào xây dựng chủ nghĩa xã hội, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Trước yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, cùng với việc hoàn thành chức năng “đội quân chiến đấu”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quân đội ta cũng là “đội quân sản xuất” và “đội quân công tác”, hết lòng “phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Khi có thiên tai, bão lũ, Quân đội là lực lượng tuyến đầu trong việc di dân đến vùng an toàn, tìm kiếm người mất tích, chi viện lương thực, thực phẩm để ổn định đời sống nhân dân cho dù khó khăn gian khổ, kể cả mất mát, hy sinh.

Quân đội hiện có mặt ở các binh đoàn làm kinh tế, các đơn vị kinh tế-quốc phòng trên mọi miền Tổ quốc, nhất là ở vùng biên giới, hải đảo, giúp dân an cư, phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội. Quân đội còn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân; vạch rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; góp phần quan trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo, tham gia xây dựng cơ sở chính trị-xã hội vùng biên giới, biển đảo, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, tăng cường đoàn kết quân dân. Đó cũng là việc hiện thực hóa đường lối của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trên từng địa bàn.

Nhìn lại năm 2021 khi đại dịch Covid-19 bùng phát, quan điểm của Đảng, Nhà nước là phải kiểm soát dịch bệnh, không để ai bị bỏ lại phía sau. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống chính trị vào cuộc, Quân đội lại là lực lượng xung kích với phương châm “chống dịch như chống giặc”, đặt lợi ích, sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết. Bất cứ ở đâu có điểm nóng về dịch Covid-19 là quân đội xông pha trên tuyến đầu chống dịch, không quản ngại khó khăn, gian khổ; triển khai các nhiệm vụ kiểm soát biên giới; thành lập các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến; vận chuyển vaccine; thiết lập hệ thống đảm bảo hậu cần, an sinh cho nhân dân... Những điều đó đã lan tỏa hình ảnh cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng thời kỳ mới, Quân đội nhân dân Việt Nam đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ quốc tế cao cả, luôn kề vai, sát cánh cùng nhân dân, quân đội các nước giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống, phòng, chống, thiên tai, dịch bệnh... Hình ảnh hàng trăm cán bộ, chiến sĩ không quản khó khăn, gian khổ, theo mệnh lệnh từ trái tim lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc, tham gia hỗ trợ nhân đạo, khám chữa bệnh cho nhân dân tại Cộng hòa Nam Sudan hoặc tham gia cứu nạn, khắc phục hậu quả thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian gần đây đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ chính sách nhân đạo, đoàn kết, vì hòa bình của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta, góp phần nâng cao vị thế đất nước, khẳng định vai trò của Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ trước yêu cầu hội nhập, phát triển.

Nghị quyết số 44-NQ/TW về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” của Đảng khẳng định: Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp của Đảng đối với nhiệm vụ quốc phòng-an ninh. Vì vậy, bất kỳ trong hoàn cảnh nào cũng không thể phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội. Mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, hết lòng vì nước, vì dân sẽ là vũ khí không cần lời, chống lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động.

Thượng tá Đỗ Quỳnh Anh (Trường SQLQ 2)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn