Quân chủng Hải quân phải nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới (*)

HQ Online -

LTS: Như tin Báo Hải quân Việt Nam đã đưa, chiều 20-12, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đã đến thăm Bộ Tư lệnh Hải quân và nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam. Báo Hải quân Việt Nam xin trích đăng bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội và trân trọng gửi đến bạn đọc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Hải quân

Thưa các đồng chí lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân!

Thưa toàn thể cán bộ, chiến sĩ, quân nhân, công nhân, viên chức quốc phòng Quân chủng Hải quân!

Hôm nay, trong không khí cả nước tưng bừng chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân - 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22-12, hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chuẩn bị đón năm mới 2020, tôi rất vui được dẫn đầu đoàn công tác của Quốc hội đến thăm cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng Quân chủng Hải quân lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa tất cả các đồng chí!

Hải quân Nhân dân Việt Nam là bộ phận quan trọng của lực lượng vũ trang nhân dân, được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, giáo dục và rèn luyện. Trải qua gần 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước mà trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, sự phối hợp hiệp đồng của các cơ quan, đơn vị bạn, sự thương yêu đùm bọc của Nhân dân cả nước, Quân chủng Hải quân đã được tôi luyện và ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, chiến đấu và chiến thắng vẻ vang, lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc đóng góp xứng đáng vào thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc và sự nghiệp đổi mới đất nước… Trong giai đoạn gần đây, với bản lĩnh sắt thép, kiên cường, cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã dũng cảm đối mặt với hiểm nguy, với những hành động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo Việt Nam của nước ngoài trên các vùng biển, đảo... Đảng, Nhà nước đã ghi nhận và tuyên dương, hai lần phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho Quân chủng Hải quân.

 Đông đảo cán bộ, chiến sĩ Hải quân dự nghe Chủ tịch Quốc hội nói chuyện

Trong năm 2019, trước cơ hội và những thách thức đan xen, nhất là tình hình Biển Đông còn diễn biến phức tạp, khó lường, các đồng chí đã quán triệt sâu sắc nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, triển khai đồng bộ, toàn diện, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm các mặt công tác và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự, quốc phòng được giao. Đặc biệt, các đồng chí đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền, bảo vệ các hoạt động kinh tế của Việt Nam trên biển đúng đối sách, đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; khẳng định sự kiên quyết, kiên trì, không nhân nhượng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi đánh giá cao các kết quả và nhiệt liệt biểu dương những thành tích, chiến công xuất sắc mà Quân chủng Hải quân đã đạt được trong những năm qua.

Tôi cũng đánh giá cao các bộ, ban, ngành Trung ương, Bộ Quốc phòng và đảng bộ, chính quyền, nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước đã quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để Hải quân Nhân dân Việt Nam ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Chủ tịch Quốc hội ghi sổ vàng truyền thống Hải quân Nhân dân Việt Nam

Thưa các đồng chí!

 “Dựng nước đi đôi với giữ nước” là quy luật tồn tại và phát triển của dân tộc ta. Chủ quyền biển, đảo luôn là một phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc. Ngày nay và mãi mãi về sau, các thế hệ người Việt Nam chúng ta luôn có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ vững chắc biển, đảo của tổ tiên để lại, như lời Bác Hồ đã căn dặn: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực hiện nay còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là tình hình Biển Đông, nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của chúng ta ngày càng khó khăn, phức tạp, lâu dài đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, trong đó có Quân chủng Hải quân phải nỗ lực phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Quân chủng Hải quân cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 8, Khóa XI về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Nghị quyết Trung ương 8, Khoá XII về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và các chiến lược, đề án về quân sự, quốc phòng, trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, Nêu cao cảnh giác, nắm chắc, đánh giá, dự báo đúng tình hình, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng để có các chủ trương, giải pháp, đối sách phù hợp; kiên quyết, kiên trì xử lý linh hoạt, khôn khéo, hiệu quả các tình huống từ sớm, từ xa, không để bị động, bất ngờ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của ta và xây dựng vùng biển hòa bình, ổn định.

Hai là, Triển khai quyết liệt, toàn diện các giải pháp, tập trung vào cả ba yếu tố: con người, tổ chức biên chế và vũ khí, trang bị, nhằm tạo chuyển biến mới về chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân chủng. Tiếp tục điều chỉnh tổ chức biên chế theo Kết luận số 16 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 606 của Quân ủy Trung ương; đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ tổ chức hiệp đồng, chỉ huy và khả năng tác chiến hiệp đồng quân binh chủng, tác chiến xa bờ, tác chiến trong điều kiện chiến tranh công nghệ cao, chú trọng phát triển ngành công nghiệp quốc phòng Hải quân nhằm xây dựng Quân chủng hiện đại.

Nâng cao khả năng bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cho các nhiệm vụ; thường xuyên làm tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe bộ đội, nhất là với những lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp trên biển, trên đảo, nhà giàn và các đài, trạm... trước mắt là trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý tới đây phải tập trung lo Tết cho bộ đội bảo đảm đúng, đủ chế độ tiêu chuẩn và tổ chức đón Tết đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm với tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao.

Ba là, Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân trên biển, chủ động hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng và các địa phương tạo thành thế trận phòng thủ liên hoàn bờ - biển - đảo và xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Tiếp tục thực hiện tốt chủ trương kết hợp quốc phòng, an ninh với kinh tế; tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội biển, đảo; xây dựng các khu kinh tế - quốc phòng trên biển. Làm tốt hơn nữa công tác dân vận, tuyên truyền biển, đảo, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ ngư dân làm ăn sinh sống trên biển, phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết máu thịt quân dân và củng cố vững chắc thế trận lòng dân trên biển.

Bốn là, Tăng cường đối ngoại quốc phòng với hải quân các nước trên thế giới, nhất là với hải quân các nước truyền thống, các nước láng giềng và trong khu vực trên nhiều hướng, cả song phương và đa phương nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, nâng cao vị thế của Hải quân Nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế. Chủ động đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với hải quân các nước láng giềng để xử lý hòa bình các vấn đề ở những vùng biển chồng lấn, tìm kiếm giải pháp toàn diện và lâu dài để ngăn chặn nguy cơ xung đột góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hợp tác và phát triển trong khu vực. Chuẩn bị tham gia thực hiện tốt các sự kiện đối ngoại quốc phòng trong năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020.

Năm là, Chú trọng xây dựng Đảng bộ Quân chủng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Tiếp tục thực hiện nghiêm và có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, nhất là tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương. Thường xuyên giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm chắc tình hình nhiệm vụ, nhận rõ âm mưu của các thế lực thù địch, đối tượng tác chiến; trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân; sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Cán bộ, chiến sĩ Hải quân phải luôn là lực lượng nêu gương, mẫu mực trong học tập và làm theo Bác Hồ và là lực lượng xung kích, đi đầu trong phòng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.  

Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng Quân đội nói chung, Quân chủng Hải quân nói riêng không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Tôi tin tưởng và mong muốn thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân hôm nay sẽ phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, tiếp tục nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, đạt được nhiều chiến công, thành tích to lớn hơn nữa, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ làm nòng cốt quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước; xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22-12 và chuẩn bị đón Năm mới 2020, đón Xuân Canh Tý, Tết cổ truyền của dân tộc, tôi chúc các đồng chí tướng lĩnh, sĩ quan, cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng Quân chủng Hải quân cùng gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và giành được nhiều thắng lợi hơn nữa!

Xin cảm ơn!

(*): Tít của bài do Báo Hải quân Việt Nam chọn đặt.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn