Quân chủng Hải quân: Chủ động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

HQVN -

Hải quân Nhân dân Việt Nam là một trong những thành phần chủ lực của Bộ Quốc phòng trong hệ thống ứng phó sự cố, phòng chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN). Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Hải quân từ đất liền đến đảo xa, trên những con tàu trực và Nhà giàn luôn sẵn sàng mọi biện pháp để kịp thời cứu hộ, cứu nạn, PCTT đã tạo niềm tin và chỗ dự vững chắc cho nhân dân trong mọi tình huống.

Mệnh lệnh từ trái tim

Năm 2021 là năm đầy biến động về diễn biến thất thường của thời tiết. Trong năm, có 9 cơn bão, 2 đợt áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến nước ta, trong đó có 3 cơn bão và 1 đợt áp thấp nhiệt đới đổ bộ trực tiếp vào đất liền, gây mưa lớn kéo dài tạo nên các đợt lũ quét, sạt lở đất trên diện rộng gây thiệt hại lớn về người và sinh mạng, của cải vật chất của Nhà nước và nhân dân.

Trước tình hình đó, chấp hành mệnh lệnh của Bộ Tổng Tham mưu, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân đã chỉ đạo và trực tiếp chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng tổ chức 142 đợt hoạt động, điều động 71 lượt/chiếc tàu; 16 lượt/chiếc xuồng với hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ tham gia TKCN, giúp dân phòng chống mưa lũ tại các tỉnh miền Trung: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên... Cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã kịp thời cứu nạn được 269 người; cứu vớt được 170 người bị nạn trên sông, trên biển, trong đó có 6 ngư dân nước ngoài); cứu nạn được 32 tàu, xuồng; giúp đỡ 6 nhà dân phòng, chống mưa lũ, bảo đảm an toàn…

Tàu Trường Sa 18 của Lữ đoàn 955, Vùng 4 cứu kéo tàu cá ngư dân gặp nạn trên biển. Ảnh: CTV

Bà Vũ Thị Thủy, thôn Sỏ 1, xã Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng chia sẻ: Tàu cá của gia đình tôi thường xuyên khai thác trên ngư trường Vịnh Bắc Bộ; giữa trùng khơi xa xôi, chỉ cần thấy tàu Hải quân, thấy bóng dáng của những chiến sĩ là bà con đã cảm thấy an tâm và thân thuộc. Khi hết nước ngọt, thực phẩm, nhiên liệu, lúc tàu cá không may gặp sự cố trên biển, tất cả đều có sự giúp đỡ của các chiến sĩ Hải quân.

Bằng trách nhiệm, tinh thần và lòng dũng cảm, sẵn sàng ứng cứu kịp thời giúp đỡ nhân dân trong mọi tình huống do thiên tai, bão lũ, cán bộ, chiến sĩ toàn Quân chủng nắm chắc vị trí, vai trò nhiệm vụ được giao; xác định giúp dân phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, là mệnh lệnh từ trái tim của “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”, đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên mạng sống của mình, đạp bằng mọi hiểm nguy, gian khó để đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Phương pháp chặt chẽ, linh động

Từ đầu năm 2022 đến nay, thiên tai nước ta cho thấy những diễn biến phức tạp, dị thường. Điển hình như đợt rét đậm, rét hại kéo dài tại các tỉnh miền Bắc. Đây là đợt không khí lạnh mạnh nhất trong 40 năm qua so với cùng kỳ. Đặc biệt là đợt mưa lũ lớn bất thường, trái quy luật ngay giữa mùa khô, kèm theo dông lốc, sóng lớn từ ngày 30/3 đến ngày 2/4/2022 tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa. Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, năm 2022 có khả năng xuất hiện bão mạnh trái quy luật, với khoảng 10 đến 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông.

Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai của Quân chủng đã có kế hoạch, nội dung cụ thể trong việc phân công đến từng đầu mối đơn vị để thực hiện các phương án ứng phó kịp thời trong mọi tình huống.

Hướng dẫn tàu vào tránh bão ở Âu tàu đảo Song Tử Tây. Ảnh: Bùi Tùng

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Việt Anh, Trưởng Phòng cứu hộ-cứu nạn, Bộ Tham mưu Hải quân cho biết: Ngay từ đầu năm, các đơn vị trong toàn Quân chủng đã tăng cường công tác huấn luyện, nâng cao trình độ, kỹ năng tìm kiếm, cứu nạn cho bộ đội. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết xấu, khu vực biển xa,  Ban chỉ đạo yêu cầu các đơn vị thường xuyên duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực PCTT, TKCN tại các căn cứ trên bờ, trên các vùng biển trọng điểm, sẵn sàng ứng phó các tình huống xảy ra.

Quân chủng đã thường xuyên triển khai việc rà soát, kiểm tra và hiệu chỉnh các kế hoạch PCTT, TKCN phù hợp với tình hình thực tế, nhất là phương án cụ thể trong ứng phó bão mạnh, siêu bão; kế hoạch ứng phó tai nạn tàu thuyền trên biển phù hợp với những thay đổi về môi trường, địa bàn cũng như tổ chức biên chế. Các đơn vị linh động, nhạy bén, nâng cao hiệu quả phối hợp hiệp đồng trong PCTT, TKCN với địa phương và các lực lượng khác trên vùng biển đồng thời thực hiện hiệu quả Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”.

Mỗi con tàu, hòn đảo, nhà giàn đều là môt trạm PCTT, TKCN trên biển, sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ ngư dân và các tàu cá bằng con người và các trang thiết bị tốt nhất mà Quân chủng Hải quân có, góp phần cùng với các lực lượng giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế biển.

Thanh Hằng

Quân chủng Hải quân xây dựng và quản lý một số cơ sở hậu cần nghề cá hỗ trợ ngư dân hoạt động trên biển và TKCN. Đây là các âu tàu xa bờ tại các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), bao gồm: Âu tàu Trường Sa, Sinh Tồn, Song Tử Tây, Đá Tây. Ngoài ra, còn có các làng chài ở đảo Núi Le và Tốc Tan. Tại các cơ sở này, ngư dân được đảm bảo hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn 24/24; được cấp cứu, khám, chữa bệnh miễn phí; được neo đậu và cập cảng miễn phí, cung cấp nước ngọt; sửa chữa tàu thuyền khi bị sự cố, miễn phí nhân công và vật tư thông thường; cung ứng dầu diezel và nhớt như trong đất liền...

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn