Pin Li-ion cho tàu ngầm Hàn Quốc

HQ Online -

Công ty công nghiệp nặng Hyundai (Hyundai Heavy Industries - HHI) và Công ty đóng tàu và công nghiệp hàng hải Daewoo (Daewoo Shipbuilding & Maritime Engineering - DSME) hiện đang đóng tàu ngầm lớp Dosan Ahn Chang-ho cải tiến hay còn gọi là KSS-III loạt 2 cho Hải quân Hàn Quốc. Đây là lớp tàu ngầm thông thường thứ ba trên thế giới (sau lớp Soryu và Taigei của Nhật Bản) sử dụng pin Li-ion làm thiết bị tích trữ và cung cấp điện năng.

 Tàu ngầm Dosan Ahn Chang-ho

Pin Li-ion cho tàu ngầm lớp KSS-III loạt 2 do Công ty Hanwha Defence sản xuất. Công ty này đã giành được hợp đồng cung cấp pin Li-ion của Cơ quan quản lý mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) năm 2019. Chương trình hiện đang triển khai đúng tiến độ, theo đó năm 2022 sẽ tiến hành thử nghiệm trên bờ và đến trước năm 2027 sẽ lắp đặt trên tàu KSS-III loạt 2 đầu tiên.

Theo thông tin của Hanwha Defense cung cấp, pin Li-ion của hãng có khả năng cung cấp năng lượng dài hơn 300% khi tàu đi ngầm với tốc độ lớn nhất và 160% khi đi với tốc độ hành trình nếu so sánh với ắc quy chì - a xít thông thường. Đồng thời, nó cũng đảm bảo cho tàu ngầm khả năng hoạt động độc lập trên biển liên tục hơn 20 ngày.

Chương trình thử nghiệm pin Li-ion của Hanwha Defence có sự tham gia phân tích, đánh giá của các cơ quan nghiên cứu quốc phòng của Hàn Quốc sẽ bao gồm các thử nghiệm pin trong điều kiện khắc nghiệt và cực đoan nhất như: Cháy nổ, nước mặn, ngắn mạch, rung chấn mạnh và nhiệt độ cao. Mặc dù chưa rõ quy trình nạp và phóng điện của pin như thế nào, nhưng Hanwha Defence sử dụng giải pháp có sẵn về pin Li-ion tương tự loại đang được sử dụng trong điện thoại di động.

Phác thảo bố trí pin Li-ion của Hanwha Defense trên tàu ngầm KSS-III loạt 2

Các viên (cell) pin sẽ do Samsung SDI cung cấp. Các cell pin này được ghép như sau: Cứ 24 cell được ghép vào một khay (tray); 8 khay ghép vào một khối (module); các khối sẽ được ghép thành dây (string). Số khối trong một dây hiện đang là bí mật. Tuy nhiên, tàu lớp KSS-III loạt 2 sẽ có 2 hầm pin, một hầm phía trước có 100 dây, một hầm phía sau cũng có 100 dây. Theo Hanwha Defence thì giải pháp của họ đảm bảo tính an toàn và giá cả cạnh tranh nếu so với các giải pháp khác của Nhật Bản và châu Âu.

Minh Ngọc

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn