Phụ nữ Hải quân làm theo lời Bác thực hành tiết kiệm

HQVN -

Chương trình thực hành tiết kiệm, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững là một trong những hoạt động hiệu quả trong tổ chức, thực hiện các mô hình điểm của Phụ nữ Hải quân. Đến nay, cán bộ, hội viên toàn Quân chủng đã vận động xây dựng được 300 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm (từ lương) với số tiền duy trì 3 tỉ đồng.

Có 3 mô hình tập thể, 3 cá nhân được Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Làm theo lời Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”.

Quân chủng Hải quân có gần 4 nghìn hội viên hội phụ nữ, sinh hoạt tại 131 Hội phụ nữ thuộc các đơn vị trong Quân chủng, thực hiện nhiệm vụ trên nhiều lĩnh vực khác nhau ở các đơn vị trải dài từ Bắc vào Nam. Những năm qua, cùng với phong trào thi đua Quyết thắng của cơ quan, đơn vị, phong trào phụ nữ, công tác phụ nữ của Quân chủng Hải quân đã được triển khai toàn diện, có bước chuyển biến tích cực, nhất là triển khai xây dựng hiệu quả các mô hình thi đua của phụ nữ. Nhiều mô hình thi đua đã đem lại hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, hội viên phụ nữ ở mỗi cơ quan, đơn vị.

Các đại biểu tham quan khu trưng bày mô hình, sản phẩm tại Đại hội đại biểu Phụ nữ Hải quân lần thứ V. ảnh: PV

Thiếu tá Trần Thị Bích Phương, Trưởng ban Phụ nữ Hải quân cho biết: Dù ở đâu, lĩnh vực công tác nào, hội viên Phụ nữ Hải quân luôn phát huy tinh thần tự giác, tích cực học tập, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; tổ chức hội hoạt động đúng chức năng, đạt hiệu quả thiết thực, phát huy tốt vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, đồng bộ của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với công tác phụ nữ.


Hội thi nấu ăn ở Trung tâm Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng 2 Hải quân

Chính từ sự quan tâm chỉ đạo đó, Ban chấp hành hội phụ nữ các đơn vị đã có đầy đủ điều kiện để chủ động nghiên cứu, sáng tạo, vận dụng các nội dung hướng dẫn của cấp trên vào thực tế của hội để triển khai các mô hình thi đua phù hợp, hiệu quả. Trong số các mô hình được Phụ nữ Hải quân triển khai thực hiện, không thể không kể đến mô hình “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, đây là một trong những mô hình thi đua được các hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng, nỗ lực, quyết tâm và kết quả mang lại hơn cả sự mong đợi.

Mô hình “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” với các hoạt động từ nguồn tiết kiệm tại hội phụ nữ, như: “Ổng tre tiết kiệm”, “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tình thương”, “Thùng rác tiết kiệm” đã thực sự lan tỏa sâu rộng trong hội viên Phụ nữ Hải quân. Hiện nay, cán bộ, hội viên toàn Quân chủng đã cùng nhau xây dựng được 300 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm (từ lương) với số tiền duy trì 3 tỷ đồng; có gần 190 lượt cán bộ, hội viên được hỗ trợ nguồn vốn không tính lãi để thực hiện các hoạt động, mô hình làm kinh tế, giúp các hội viên giảm nghèo bền vững, xây dựng gia đình hạnh phúc, làm theo lời Bác thực hành tiết kiệm.

Phụ nữ Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn trong giờ làm việc

Kết quả: Đã có trên 50 mô hình kinh tế lớn, nhỏ mà phụ nữ Hải quân đang duy trì, nhiều mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao, thu nhập từ 50 đến 150 triệu đồng/năm, góp phần quan trọng trong việc ổn động cuộc sống gia đình của hội viên phụ nữ. Tiêu biểu có các mô hình: “Trồng rừng” của chị Trần Thị Thủy, Hội PNCS Lữ đoàn 83 Công binh; “Nuôi ốc hương thương phẩm” của chị Đồng Thị Hồng Vân, Hội PNCS Lữ đoàn 101, Vùng 4; “Chăn nuôi bò thả rừng” của hội viên Hội PNCS Căn cứ 696, Vùng 2. Đặc biệt mô hình “Trồng hoa phong lan” của chị Trần Thị Minh Hoa, Hội PNCS Căn cứ 696, Vùng 2 đã cho thu nhập trên 200 triệu/năm. Mô hình này đã được báo cáo, chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị tổng kết phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi cấp toàn quân. Cá nhân chị Hoa được bầu chọn là một trong 10 gương mặt tiêu biểu phụ nữ Quân đội năm 2014.

Trao đổi về hoạt động thực hành tiết kiệm của hội viên Hội PNCS đơn vị, Đại úy QNCN Mai Thị Hiền, Chủ tịch Hội PNCS Tiểu đoàn 97 Tác chiến điện tử, Bộ Tham mưu Hải quân chia sẻ: “Thùng rác tiết kiệm” của chúng tôi tuy đơn giản nhưng thực sự lại là cả một bầu tâm huyết và quyết tâm cao đối với chị em phụ nữ đơn vị. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, mô hình đã khẳng định được ý nghĩa của nó và đạt được những hiệu quả khả quan, không chỉ góp phần làm xanh, sạch, đẹp cho môi trường mà còn tạo được nguồn quỹ cho các hoạt động của hội.

 Những việc làm theo lời Bác trong thực hành tiết kiệm, giúp nhau ổn định kinh tế gia đình, xóa nghèo bền vững của Phụ nữ Hải quân đang thực hiện đã được nhân rộng ở nhiều cấp, nhiều đơn vị trong Quân chủng và toàn quân.

 Minh Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn