Phụ nữ Công ty cổ phần đại lý giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng: Góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp Quốc phòng

HQ Online -

Trong các tháng cuối năm 2016, chúng tôi được đồng hành cùng phụ nữ Công ty cổ phần đại lý giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng (TCL), Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn trong không khí làm việc bận rộn, tấp nập nhưng lại hết sức nhịp nhàng, văn minh. Có được không khí và phong cách làm việc văn minh ấy chính là nhờ Bộ quy tắc văn hóa ứng xử (QTVHƯX) của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn. 

Phụ nữ Tân cảng Sài Gòn làm việc với khách hàng. Ảnh: Quang Tiến

Vừa giới thiệu cho chúng tôi các bộ phận, các cửa giao nhận mà phụ nữ là những nhân vật chính trong tiếp nhận và trực tiếp làm việc với khách hàng, chị Trần Khánh Linh, Trưởng ban Thương vụ Văn phòng, Chủ tịch Hội PNCS Công ty TCL vừa trao đổi: Ở Công ty, hội viên phụ nữ đảm nhiệm công việc ở các bộ phận từ văn phòng ra đến hiện trường. Các chị em thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Vì vậy, các tình huống trong giao tiếp đối với khách hàng luôn được lãnh đạo các cấp và chị em quan tâm. Chị em thường xuyên chú trọng học tập, trao đổi cùng nhau, nhất là các QTVHƯX với khách hàng của Tổng Công ty.

Trên tinh thần của các QTVHƯX mà Tổng Công ty đã đề ra, Phụ nữ Công ty TCL đã luôn ý thức được vị trí, chức trách, nhiệm vụ của mình, ý thức được giá trị mà mình sẽ tạo ra, phải tạo ra cho công ty. Bởi vậy, ghi nhớ QTVHƯX của Tổng Công ty, đặc biệt là QTVHƯX trong quan hệ nội bộ là điều tất yếu đôi với mỗi người. Nó được ví như kim chỉ nam, nêu rõ các chuẩn mực, các qui phạm, giá trị văn hoá truyền thống, trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, sức mạnh nội sinh quan trọng trong sự phát triển bền vững của Tổng công ty nói chung, TCL nói riêng.

Chị Nguyễn Hải Yến, Trưởng ban Phát triển Dịch vụ, Phòng Kế hoạch Kinh doanh Công ty cho biết: Trên cương vị là trưởng ban, tôi truyền đạt lại cho các bạn trong ban về nội dung của Bộ QTVHƯX, đặc biệt là ứng xử trong nội bộ. Bản thân luôn nêu cao tinh thần gương mẫu. Tạo môi trường làm việc đa dạng, tích cực, tôn trọng mọi sáng tạo của mọi người, khích lệ mọi người thi đua cống hiến, góp phần cùng với công ty làm giàu thêm bản sắc văn hoá doanh nghiệp quốc phòng.

Phụ nữ Công ty Cổ phần đại lý Giao nhận Vận tải xếp dỡ Tân cảng giới thiệu dây chuyền đóng gạo cho khách. Ảnh: TC

Ngoài làm tốt và trau dồi thêm kiến thức cho công việc chuyên môn, nghiệp vụ của mình, chị Phùng Thị Hà, Tổ trưởng Đội phát hành chứng từ, Phòng kế hoạch kinh doanh luôn ý thức và hiểu rằng: Nếu chất lượng dịch vụ quyết định sự sống còn của Tân cảng Sài Gòn, thì thái độ và sự ứng xử văn hóa chính là phẩm chất tốt đẹp để chạm tới trái tim khách hàng.

Trong công việc sẽ không tránh khỏi những tình huống khách hàng có thái độ căng thẳng phàn nàn và bắt đầu nặng lời, tôi sẽ xin lỗi vì đã làm khách hàng phiền lòng; đồng cảm với cảm nhận của khách hàng; tìm hiểu vấn đề từ nhiểu nguồn thông tin để giải quyết. Khi khách hàng đang nói, tôi luôn bày tỏ sự chú ý và không ngắt lời. Lắng nghe, tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng để việc trao đổi tiếp nhận thông tin mang tính hai chiều, với thái độ thân thiện, chuyên nghiệp. Thể hiện sự thấu hiểu và đồng cảm đưa ra thông tin phản hồi cho khách hàng rõ ràng, chính xác. Khi khách hàng đã giải tỏa được những bức xúc trong lòng, tôi cũng chia sẻ về những khó khăn, trách nhiệm và nhiệm vụ của mình, mong khách hàng sẽ hiểu và thông cảm, cùng giúp đỡ nhau để cả hai luôn hoàn thành tốt công việc và nhiệm vụ được giao. Ông bà ta có câu: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

Trong thực hiện nhiệm vụ, nhiều tình huống khác nhau xảy ra đã được phụ nữ công ty xử lý linh hoạt, uyển chuyển, phù hợp hợp với hoàn cảnh. Qua đó, chị em học hỏi lẫn nhau nhiều kinh nghiệm, rút ra được bài học chung. Điều tiên quyết dẫn tới thành công của đơn vị là luôn mềm mỏng trong giao tiếp, linh hoạt trong cách xử lý tình huống và kết nối để cùng nhau giải quyết tốt mọi vấn đề phát sinh. Điều nên tránh là thái độ trịch thượng, khó chịu, cáu gắt, không hợp tác với khách hàng; thái độ thờ ơ, lạnh lùng, thiếu kiên nhẫn. Phụ nữ công ty luôn ghi nhớ QTVHƯX với khách hàng: văn minh, chuyên nghiệp, tôn trọng, luôn nhớ khách hàng là trung tâm.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ thỏa mãn nhu cầu khách hàng đã, đang và sẽ được phụ nữ Công ty cổ phần đại lý giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng nói riêng, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn nói chung thực hiện hàng ngày, hàng giờ, góp phần quan trọng trong tiến trình đưa thương hiệu Tân cảng Sài Gòn lên tầm cao mới.

Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn