Phòng Quản lý kỹ thuật tàu, Cục Kỹ thuật Hải quân

Thực hiện tốt chức năng tham mưu, quản lý kỹ thuật tàu trong tình hình mới

* Đại tá Lê Vũ, Trưởng phòng Quản lý kỹ thuật tàu, Cục Kỹ thuật Hải quân

HQ Online -

Phòng Quản lý kỹ thuật tàu được thành lập theo Quyết định số 778/QL ngày 8-5-1976 của Bộ Tư lệnh Hải quân. Phòng có nhiệm vụ tham mưu cho Đảng uỷ, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân; Đảng uỷ, chỉ huy Cục Kỹ thuật về công tác quản lý kỹ thuật tàu Hải quân; chỉ đạo, tổ chức triển khai toàn diện các mặt công tác kỹ thuật tàu trong toàn Quân chủng.

Ngay sau khi thành lập, Phòng tập trung xây dựng, phát triển lực lượng, ổn định tổ chức, biên chế; tích cực triển khai các mặt công tác bảo đảm trang bị, bảo đảm kỹ thuật tàu của toàn Quân chủng; tham gia huấn luyện kỹ thuật; xây dựng các chế độ, qui định công tác Ngành Kỹ thuật tàu để đưa các hoạt động này vào nền nếp.

Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Ngành Kỹ thuật tàu gặp nhiều khó khăn do các trang bị kỹ thuật tàu đa dạng, một số đã cũ, xuống cấp, có nhiều hư hỏng, hoạt động đồng bộ hạn chế, lại hoạt động và bảo quản trong điều kiện thời tiết, khí hậu phức tạp, độ ẩm, độ mặn cao; ngân sách bảo đảm kỹ thuật tàu chưa đáp ứng được yêu cầu; cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật và nghiệp vụ kỹ thuật tàu ở các cơ quan và đơn vị còn thiếu.

Thủ trưởng Phòng Quản lý kỹ thuật tàu kiểm tra tình trạng kỹ thuật của tàu Vùng 2 

Trước tình hình đó, Phòng đã hướng dẫn các đơn vị duy trì, thực hiện nghiêm các mặt công tác kỹ thuật tàu; đề ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo tàu thuyền sẵn sàng làm nhiệm vụ dài ngày trên biển, nhất là nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện, diễn tập, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai... Một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Ngành là Phòng đã thường xuyên duy trì và đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động 50 về “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị, kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” kết hợp chặt chẽ với 2 đột phá của Ngành Kỹ thuật Hải quân là “Xây dựng nền nếp chính quy và làm chủ VKTBKT” và xây dựng tàu “Chính quy, mẫu mực”. Phòng cũng đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh và Cục Kỹ thuật lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp sát thực nhằm đảm bảo tàu thuyền luôn có tình trạng kỹ thuật tốt, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được ngay khi có lệnh.

Với mục tiêu đến năm 2025 xây dựng Quân chủng Hải quân cơ bản hiện đại, đến năm 2030 Quân chủng hiện đại, Quân chủng được thành lập nhiều thành phần lực lượng, tiếp nhận nhiều chủng loại tàu mới, hiện đại. Điều đó đặt ra yêu cầu cao đối với trình độ quản lý kỹ thuật tàu, bố trí, sử dụng lực lượng. Với vai trò, chức năng của mình, cấp ủy, chỉ huy Phòng đã tham mưu trúng, đúng, kịp thời cho Thường vụ Đảng ủy Cục Kỹ thuật và Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân bảo đảm chất lượng tàu, thuyền, phương tiện cho các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất. Phòng đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài Quân chủng tổ chức tiếp nhận tàu thuyền, VKTBKT; cấp phát, thu hồi, điều chuyển, thanh xử lý đúng thủ tục, nguyên tắc, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Phòng đã tích cực học tập, tận dụng sự giúp đỡ của chuyên gia n­ước ngoài đồng thời chủ động tham mưu, đề xuất phối hợp với các cơ sở kỹ thuật trong và ngoài quân đội để xây dựng kế hoạch, biện pháp huấn luyện cũng như bảo đảm kỹ thuật có hiệu quả cho các loại VKTBKT thế hệ mới, hiện đại. Nhờ vậy, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tàu hiện đại tuy mới được thành lập nhưng đã nhanh chóng khai thác và làm chủ VKTBKT.

Đối với công tác sửa chữa tàu và phư­ơng tiện nổi, Phòng chú trọng xây dựng kế hoạch, làm tốt công tác quản lý và sửa chữa tàu cho các đơn vị trong toàn Quân chủng. Hàng năm, Phòng phối hợp với các nhà máy trong và ngoài Quân chủng thực hiện sửa chữa, khôi phục, hiện đại hóa VKTBKT; phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với đơn vị quản lý và các nhà máy xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức sửa chữa tàu thuyền, phương tiện nổi bảo đảm chất lượng, chặt chẽ, đúng thủ tục nguyên tắc, an toàn.

Đến nay, toàn Phòng và toàn Ngành Kỹ thuật tàu Hải quân đã hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy phục vụ quản lý, điều hành công tác kỹ thuật ngành tàu như: Quy chế sửa chữa tàu hải quân; định mức kinh tế kỹ thuật sửa chữa tàu mặt nước; định mức kinh tế kỹ thuật sửa chữa cấp đốc tàu ngầm Kilo 636 và chủ trì, phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị xây dựng và bảo vệ Đề án bảo đảm kỹ thuật cho tàu ngầm Kilo 636 theo vòng đời.

Bảo quản khí tài ở tàu Vùng 3 Hải quân

Định kỳ hàng năm, Phòng tổ chức huấn luyện kỹ thuật, kiểm tra kết quả thực hiện các mặt công tác kỹ thuật tàu của các đơn vị; tổ chức kiểm tra đột xuất, kết hợp thực hiện các nhiệm vụ khác với nắm tình hình tại một số đơn vị có biểu hiện thiếu quan tâm đến công tác kỹ thuật. Từ năm 2016-2020, Phòng đã tổ chức trên 30 đợt kiểm tra tại 16 đơn vị, kịp thời chấn chỉnh và chỉ đạo, hướng dẫn, rút kinh nghiệm, tổ chức tập huấn cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật trong toàn Ngành.

Phòng đã tham mưu cho thủ trưởng Bộ Tư lệnh và Cục Kỹ thuật chỉ đạo các đơn vị tổ chức hội thi, hội thao tàu với số lượng lớn tàu và cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tham gia. Định kỳ 5 năm tổ chức hội thi, hội thao tàu cấp Quân chủng, các hội thi, hội thao vừa là dịp đánh giá chất lượng bảo quản, bảo dưỡng tàu của các đơn vị vừa là dịp sát hạch, nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kỹ thuật tàu ở cơ sở. Phòng cũng tổ chức cho các đơn vị tàu trong toàn Quân chủng tham quan, học tập kinh nghiệm các đơn vị trong Căn cứ Cam Ranh về nội dung triển khai, thực hiện công tác kỹ thuật, đặc biệt là công tác bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT.

Thời gian qua, các hoạt động đối ngoại quốc phòng của Hải quân Nhân dân Việt Nam được đẩy mạnh về tần suất, nhất là hoạt động tuần tra chung của Hải quân Việt Nam với hải quân các nước trong khu vực, Hải quân Việt Nam đi thăm cảng của hải quân các nước. Phòng đã tập trung đảm bảo kỹ thuật cho các tàu hộ vệ tên lửa, tàu tên lửa tấn công nhanh… đi thăm, giao lưu với các nước ASEAN và tổ chức luyện tập chung theo kế hoạch. Lần đầu tiên, Phòng đảm bảo kỹ thuật cho tàu Gepard 3.9 thăm, tham gia duyệt binh tàu quốc tế tại Liên bang Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc với hải trình hàng chục nghìn hải lý an toàn, góp phần nâng cao vị thế của Hải quân Nhân dân Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học quân sự, nhiều loại VKTBKT tàu thế hệ mới, có ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao tiếp tục ra đời. Điều đó đặt ra cho công tác kỹ thuật tàu trong Quân chủng những mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ rất nặng nề đòi hỏi phải có sự đổi mới mạnh mẽ hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. 

Biên đội tàu Lữ đoàn 162, Vùng 4 huấn luyện bắn đạn thật trên biển

Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cần phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác kỹ thuật tàu; khuyến khích, động viên tập thể, cá nhân nghiên cứu đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao hệ số an toàn kỹ thuật đối với VKTBKT tàu. Đặc biệt, cần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động 50 gắn với Phong trào thi đua Quyết thắng và Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”.

Toàn Ngành tiếp tục coi trọng đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự chuyển biến toàn diện, vững chắc về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đối với công tác kỹ thuật tàu; phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật...

Trải qua 45 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, Phòng Quản lý kỹ thuật tàu đã phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, phấn đấu liên tục, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Cục Kỹ thuật, Quân chủng Hải quân “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Với thành tích đã đạt được trong 45 năm qua, Phòng Quản lý kỹ thuật tàu được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Bằng khen, Giấy khen của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn