Phòng, chống say nắng, say nóng cho bộ đội trong huấn luyện

HQVN -

Năm nay, thời tiết có nhiều bất thường, nắng nóng gay gắt trên diện rộng và mưa to nhiều nơi trong mùa hè. Để đảm bảo sức khỏe bộ đội, các cơ quan, đơn vị đã quán triệt, triển khai đầy đủ các chỉ thị, hướng dẫn của trên về phòng, chống say nắng, say nóng trong huấn luyện và thực hiện các nhiệm vụ ngoài trời…

 Trên thao trường Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân, chúng tôi chứng kiến không khí huấn luyện sôi nổi của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 3. Mới 9 giờ sáng trên vai áo ai cũng đẫm mồ hôi. Dưới cái nắng gay gắt nhưng cán bộ vẫn bám nắm thao trường, động viên bộ đội tích cực tham gia huấn luyện. Các chiến sĩ thì chăm chú theo dõi bài   giảng, miệt mài thực hành theo nội dung của bài tập. Binh nhất Tô Tiểu Đạt, Chiến sĩ Tiểu đội 3, Trung đội 7,  Đại đội 3, Tiểu đoàn 473 chia sẻ: Thời gian luyện tập được bố trí hợp lý và hài hòa giữa các nội dung nên tôi không bị mệt. Sự nhiệt tình, chia sẻ của cán bộ cũng là động lực cho chúng tôi vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết.

Huấn luyện bơi trong những ngày nắng nóng ở Lữ đoàn 126

Thượng tá Vũ Tiến Dũng, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Để bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, trong quá trình huấn luyện, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt việc giáo dục cho quân nhân nhận thức sâu sắc nhiệm vụ huấn luyện để họ có sự chuẩn bị tư tưởng, tâm lý, rèn luyện sức khỏe đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Phòng Tham mưu Lữ đoàn căn cứ tình hình thời tiết, xây dựng kế hoạch, điều hành huấn luyện linh hoạt; điều chỉnh nội dung, thời gian huấn luyện kịp thời; lựa chọn phương pháp, thao trường phù hợp. Ngoài bố trí các lán quân y, ô chống nắng, khuyến khích cán bộ, giáo viên tăng cường sử dụng mô hình học cụ đồng thời chia nhóm nhỏ luyện tập nhằm rút ngắn thời gian huấn luyện, ngoài trời bảo đảm sức khỏe bộ đội. Cùng với rèn luyện nâng cao khả năng chịu đựng và chăm sóc sức khỏe bộ đội, đơn vị coi trọng các trò chơi quân sự và cổ động thao trường. Tranh thủ giờ giải lao giữa các khoa mục huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ cùng nhau kể những câu chuyện về quê hương, những bài hát yêu thích tạo không khí vui tươi, thoải mái để anh em vơi bớt mệt nhọc…”

Là đơn vị đặc công, thao trường huấn luyện có thể trên bờ hoặc dưới nước, để đảm bảo sức khỏe bộ đội trong mùa nắng nóng, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 thường xuyên bố trí quân y đi cùng khi huấn luyện và trang bị đầy đủ để sẵn sàng cấp cứu kịp thời. Trước khi bước vào mùa huấn luyện, ngành Quân y của Lữ đoàn 126 đã lập kế hoạch cụ thể từng nội dung như: Phân công trực cấp cứu, dự kiến các phương án và chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để kịp thời xử trí các tình huống. Các y, bác sĩ nắm chắc nguyên tắc cấp cứu và sử dụng thành thạo các dụng cụ, trang bị lều bạt chống say nắng, say nóng. Bộ đội được huấn luyện chuyên sâu về dấu hiệu nhận biết và một số biện pháp cơ bản để tự phòng, chống say nắng, say nóng cho bản thân. Đồng thời mỗi người phải thuộc các biện pháp cấp cứu khi có người bị say nắng, say nóng như: Báo cáo người chỉ huy và quân y đơn vị; dìu vào bóng mát, nới lỏng quần áo, dùng các biện pháp như quạt, khăn lau để hạ nhiệt, sau đó nhanh chóng chuyển về bệnh xá hoặc tuyến quân y để chăm sóc, điều trị… 

 Quân y chăm sóc sức khỏe bộ đội

Trung tá Cao Giang Nam, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 126 cho biết: Những ngày nắng nóng, huấn luyện trong nhà hay dưới nước với đặc công người nhái đều ở cường độ cao, do vậy lịch huấn huấn luyện được chúng tôi xây dựng trong ngày, trong tuần hợp lý. Vào thời gian cao điểm, các cơ quan chức năng chủ động theo dõi tình hình diễn biến thời tiết để kịp thời điều chỉnh kế hoạch huấn luyện cho phù hợp. Nếu nhiệt độ ngoài trời trên 37 độ C, thời gian huấn luyện sẽ được điều chỉnh từ 6 giờ 30 phút đến 11 giờ, buổi chiều từ 14 giờ đến 17 giờ 30 phút. Những nội dung huấn luyện ngoài thao trường được tiến hành vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, thời gian còn lại tổ chức các nội dung phù hợp trong nhà.

Năm nay thời tiết có nhiều bất thường, mùa hè nhưng lượng mưa ở miền Bắc tương đối lớn. Xen kẽ giữa những ngày nắng nóng đỉnh điểm, là những cơn mưa lớn. Để bảo đảm sức khỏe của bộ đội đồng thời giữ vững chất lượng huấn luyện, các đơn vị đã kịp thời điều chỉnh, triển khai đồng bộ các biện pháp khắc phục, thích ứng với điều kiện thời tiết. Thượng tá Trương Văn Tứ, Trưởng phòng Quân y, Cục Hậu cần cho biết: Phòng đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị cách phòng, chống say nắng, say nóng và các bệnh mùa hè. Theo đó, ngành hậu cần các đơn vị chủ động phối hợp với cơ quan chính trị phổ biến kiến thức, phương pháp phòng, chống say nắng, say nóng thông qua các buổi sinh hoạt, học tập. Thời gian, lịch huấn luyện được điều chỉnh sao cho tránh hoạt động ngoài trời vào thời điểm nắng nóng gay gắt; bố trí hợp lý thời gian luyện tập và nghỉ ngơi; ngành quân nhu xây dựng thực đơn khoa học, đầy đủ dinh dưỡng với những thực phẩm phù hợp mùa hè, dễ ăn … Trên thao trường, các đơn vị phải bố trí nước giải nhiệt, nước bù điện giải để bộ đội bổ sung, tránh mất nước khi hoạt động trong môi trường nắng nóng.

Với sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của cơ quan chuyên môn và sự chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp chống nắng, nóng cho bộ đội, đến nay, các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng bảo tốt sức khỏe cho bộ đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và các nhiệm vụ đột xuất.

Bài, ảnh: Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn