Phòng, chống dịch Covid-19: Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan

HQVN -

Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có công tác phòng chống hiệu quả và vẫn đang kiểm soát tốt tình hình. Tất cả 16 ca nhiễm Covid-19 đều đã chữa khỏi hoàn toàn, không có trường hợp lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế… Đây cũng chính là lý do khiến nhiều nơi, trong đó có cả đơn vị Hải quân bắt đầu xuất hiện tư tưởng chủ quan xem nhẹ công tác phòng chống dịch.

Bình tĩnh, chủ động ứng phó là thái độ và hành động khẩn trương của Quân chủng Hải quân trong thời gian qua. Điều này giúp chúng ta phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Bên cạnh quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ thị của trên, các đơn vị đã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Phát thanh nội bộ 2 lần/ngày, làm hệ thống pano, áp phích, khẩu hiệu, phát tờ rơi, hướng dẫn trực tiếp… về các nội dung “3 không, 5 tránh, 3 sạch, 5 cần và 1 lưu ý”, cách phòng, chống dịch và những khuyến cáo của Bộ Y tế, Cục Quân y đến từng cán bộ, chiến sĩ, học viên.

 Bác sĩ Viện Y học Hải quân hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh Covid-19

Quân chủng thành lập 7 tổ, đội cơ động phòng chống dịch với đầy đủ trang bị theo quy định sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Các bệnh xá vùng, đội điều trị, đơn vị trung, lữ đoàn tương đương trở lên bố trí 2 khu vực cách ly bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Covid-19 (khu cách ly nghiêm ngặt và khu cách ly hạn chế; mỗi khu cách ly bố trí tối thiểu từ 4-5 giường bệnh). Đội điều trị 486, Vùng 4 Hải quân cử 9 y, bác sĩ và điều dưỡng sẵn sàng tham gia Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 4. Các đơn vị đều thành lập chốt kiểm dịch tại cổng ra vào, tầm soát thân nhiệt cho mọi quân nhân, CNVQP và khách; bố trí nơi rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn tại các địa điểm tổ chức hội nghị, phòng ăn, nhà bếp, sinh hoạt tập trung…

Ngành Quân y Hải quân cấp 85 nhiệt kế hồng ngoại, 300kg thuốc khử trùng Cloramin B, 12 bình phun và máy phun thuốc cho 22 đầu mối của quân chủng. Dù dịch đến đột xuất và còn nhiều khó khăn nhưng các đơn vị đã tự chủ về kinh phí bảo đảm được 10 nghìn khẩu trang, 1 nghìn chai nước sát khuẩn nhanh, 7 nghìn lọ dung dịch nhỏ mắt NaCl 0,9%, 25 nghìn tờ rơi để kịp thời phòng, chống dịch. Nhiều đơn vị đã tự pha dung dịch nước muối để bộ đội súc họng 2 lần/ngày…

Tính đến ngày 25-2, toàn Quân chủng chưa có trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Công tác phòng, chống dịch vẫn đang được triển khai sâu rộng, triệt để đến 100% quân nhân, CNVQP của Quân chủng.

Đại tá Phạm Chí Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Hải quân, Phó Trưởng ban Thường trực chống dịch Covid-19 Hải quân cho biết: “Qua kiểm tra thực tế, Ban chỉ đạo đánh giá nhiều đơn vị đã chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cho đơn vị mình, tiêu biểu là: Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân, Lữ đoàn 170, Lữ đoàn 131… Chúng tôi cũng nhận thấy, ở đơn vị nào mà lãnh đạo, chỉ huy gương mẫu đi đầu, nêu cao trách nhiệm, chuẩn bị và triển khai nhiệm vụ một cách bài bản, nghiêm cẩn và chu đáo thì đơn vị ấy được mọi cán bộ, chiến sĩ tự giác thực hiện, đạt kết quả tốt”.

Tuy nhiên, Đại tá Phạm Chí Sơn lưu ý: Vẫn có một số đơn vị còn chưa chủ động trong phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”; triển khai chưa đồng bộ, toàn diện, còn tư tưởng trông chờ vào vật tư, kinh phí trên cấp. Đặc biệt, ở một số đơn vị đã xuất hiện tư tưởng lơ là, chủ quan.

Nếu như ở đầu mùa dịch, tới cổng các đơn vị, những nơi công cộng, chúng ta thường xuyên bắt gặp hình ảnh cán bộ, chiến sĩ, học viên, nhân viên, khách đến đơn vị đeo khẩu trang đúng khuyến cáo của cơ quan chức năng thì hiện nay đã có người xem nhẹ việc này.

Có mặt tại Khoa Khám bệnh, Viện Y học Hải quân, chúng tôi thấy có một số người bệnh và thân nhân không đeo khẩu trang hoặc có đeo nhưng không đúng cách (kéo xuống khỏi mũi). Khi được hỏi về lý do không mang khẩu trang, ông Vũ Văn Coóng, ở phường Tràng Cát, quận Hải An, TP.Hải Phòng nói: “Những ngày đầu có dịch, tôi thường xuyên đeo khẩu trang y tế. Mấy hôm nay, tôi nghe nói dịch viêm đường hô hấp do Covid-19 ở Việt Nam mình hết rồi nên tôi không đeo nữa”.

Không chỉ riêng ông Coóng mà nhiều người cho rằng, đến thời điểm hiện tại dịch bệnh đã được khống chế tại Việt Nam nên không việc gì phải lo lắng quá mức, do đó họ không thực hiện mang khẩu trang, lơ là việc rửa tay sát khuẩn. Cũng từ tâm lý an tâm, thấy ở địa phương không có người nhiễm Covid-19, một vài đơn vị đã để cán bộ, chiến sĩ ra khu vực dân sự mà không có biện pháp phòng dịch đúng quy định, không  đo thân nhiệt khi khách vào đơn vị liên hệ công việc.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quân rút kinh nghiệm công tác phòng, chống dịch và triển khai nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 gây ra, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 nhấn mạnh: Việt Nam đã chiến thắng công tác phòng chống dịch Covid-19 ở giai đoạn mở màn nhưng chưa thắng cả chiến dịch. Người dân hiện đã hiểu biết hơn về nguy cơ lây nhiễm, không còn tâm lý hoảng sợ, hoang mang quá mức. Tuy nhiên, chúng ta không được lơ là, người dân không được chủ quan trong việc phòng chống dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh ở giai đoạn 2 đang có xu hướng lan rộng và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát mạnh, ngành Quân y Hải quân và các đơn vị trong toàn Quân chủng cần khẩn trương thực hiện 10 nhiệm vụ mà Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng đã triển khai và quán triệt nghiêm Chỉ thị của Tổng Tham mưu trưởng về hạn chế và ngừng tổ chức các hoạt động đông người. Bệnh cạnh đó, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm cảnh báo kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh để cán bộ, chiến sĩ, QNCN, CNVQP và cả khách đến đơn vị, không chủ quan nhằm ngăn chặn hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan vào cơ quan, đơn vị mình.

Bài, ảnh: Thanh Thủy

Để làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo Quân chủng đề nghị các đơn vị thực hiện tốt các nội dung sau:

1- Yêu cầu quân nhân, viên chức quốc phòng (VCQP) tự giác khai báo y tế nếu có tiếp xúc với người nghi nhiễm.

2- Nếu quân nhân, VCQP có người thân ở những nước có dịch, đi qua vùng dịch về Việt Nam phải tiến hành khai báo y tế và cách ly tại địa phương, gia đình:

- Quân nhân, VCQP đã có người thân ở gia đình thì ở luôn tại gia đình, báo cáo với đơn vị và y tế địa phương để được hướng dẫn chi tiết; sau 14 ngày nếu bản thân, người thân không có biểu hiện nhiễm virus nCoV mới được vào đơn vị.  Quân nhân, VCQP chưa gặp người thân thì ở luôn đơn vị.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn