Phòng cắt tóc thanh niên của lính phòng hóa

HQVN -

Đến Tiểu đoàn Hóa học 20, Bộ Tham mưu Hải quân, chúng tôi thấy cán bộ, chiến sĩ ở đây có chung một kiểu tóc trông rất gọn gàng, rắn rỏi. Tất cả đều do chính đôi bàn tay khéo léo của những người lính phóng hóa tạo nên, khiến ai có dịp tới thăm đơn vị cũng phải trầm trồ khen ngợi.

Ngay cạnh vườn hoa thanh niên khang trang, sạch đẹp của Tiểu đoàn 20 là phòng cắt tóc dành cho bộ đội. Ngoài cửa phòng treo bảng “Phòng cắt tóc thanh niên” chữ vàng nền đỏ nổi bật, thu hút mọi ánh mắt. Căn phòng rộng chừng 10m2, nằm ở vị trí thuận tiện, bên hàng cây xanh mát và sắc màu tươi xinh của các loài hoa. Trong phòng trang bị đầy đủ ghế ngồi, gương, lược, kéo, tông đơ chuyên dụng, không khác gì tiệm cắt tóc chuyên nghiệp.

Khi đến phòng cắt tóc của Đại đội 1 và khối Tiểu đoàn bộ, chúng tôi thấy có 2 chiến sĩ đang được cắt tóc và 5 chiến sĩ khác ngồi đọc sách báo chờ đến lượt. Binh nhất Lê Sỹ Minh, “thợ chính” đang thoăn thoắt lướt tay kéo cắt tỉa cho Trung sĩ Đỗ Trung Kiên. Chỉ sau chừng 20 phút, Kiên tỏ vẻ rất hài lòng khi soi mình trong gương với mái tóc gọn đẹp, đúng quy định “3 phân”. Đỗ Trung Kiên tâm sự: Lúc chưa đi bộ đội tôi thường cắt các kiểu tóc thời trang nhưng khi vào đơn vị thì được cắt kiểu quân đội này. Tôi thấy rất phù hợp, đẹp mà lại thể hiện được tính chính quy, thống nhất. Ở đây, đồng chí Minh cắt tóc cho mọi người rất cẩn thận, tỉ mỉ, vừa ý và lại còn  vui tính nữa.

Phòng cắt tóc thanh niên Tiểu đoàn 20 phục vụ bộ đội trong giờ nghỉ

Còn ở phòng cắt tóc của Đại đội 2, Trung sĩ Trần Văn Hòa cũng đang hoàn tất mái tóc mới cho đồng đội. Dù là công việc kiêm nhiệm trong giờ nghỉ, ngày nghỉ nhưng Hòa vẫn vui vẻ, nhiệt tình. Theo chia sẻ của Hòa thì đây vừa là nhiệm vụ vừa là niềm đam mê. Trước lúc đi bộ đội, Trần Văn Hòa đã từng học nghề cắt tóc nên khi cắt cho đồng đội, bên cạnh việc tuân thủ đúng quy định, Hòa còn biết quan sát khuôn mặt của từng người để lựa chọn kiểu tóc cho phù hợp. Hòa rất vui vì đã góp phần mang đến sự tự tin cho đồng đội cũng như bảo đảm lễ tiết tác phong quân nhân chính quy. “Có những hôm tôi phải làm việc liên tục 2-3 tiếng. Nhưng nhận được lời cảm ơn và nụ cười của mọi người là bao mệt nhọc trong tôi tan biến hết. Giờ tôi có thể thuộc “gu” tóc của từng chiến sĩ”-Hòa hồ hởi khoe.

Ở ghế bên cạnh, Binh nhì Bùi Văn Dương vừa thoăn thoắt “múa” những đường kéo điêu luyện vừa nở nụ cười tươi tắn: Tôi may mắn có hoa tay nên được đơn vị lựa chọn, bồi dưỡng làm thợ. Qua nhiều lần cắt cho anh em, nay tôi thuộc kiểu tóc của từng người để cắt sao cho đẹp và vừa ý. Tuy nhiên, dù tóc mềm hay tóc cứng, đầu tròn hay đầu dẹt, ngôi trái hay ngôi phải, chúng tôi đều thống nhất quy về một kiểu đầu là gọn gàng, cao khỏe.

Cùng ngồi chờ cắt tóc với các chiến sĩ, Thiếu tá Phạm Tiến Duật, Bí thư Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 20 cho biết: “Hai phòng cắt tóc này là sáng kiến của tuổi trẻ đơn vị và được triển khai ngay từ khi Tiểu đoàn 20 chuyển doanh trại về đây. Lực lượng đoàn viên thanh niên của đơn vị chủ yếu là chiến sĩ, đơn vị lại đóng quân xa khu dân cư, để thực hiện tốt công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, nhất là đảm bảo tác phong quân nhân theo Chỉ thị 74/CT-BQP ngày 27/3/2014 của Bộ Quốc phòng, chúng tôi đã có ý tưởng về mô hình này. Giai đoạn đầu khi xây dựng mô hình có rất nhiều khó khăn do kinh phí của Đoàn cơ sở hạn chế, không đủ khả năng thực hiện. Chúng tôi đã chủ động đề xuất với chỉ huy Tiểu đoàn giao đảm nhận một số công trình củng cố, xây dựng trong đơn vị để gây quỹ đồng thời phát huy nội lực, công sức của cán bộ, đoàn viên nên chỉ sau 3 tháng phòng cắt tóc đã được hoàn tất.

Sau khi có phòng cắt, Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 20 đã thành lập tổ cắt tóc, ra quy chế và nội quy hoạt động rõ ràng, cụ thể. Hàng năm đơn vị đều tổ chức bồi dưỡng tay nghề và kỹ năng cho các thành viên trong tổ. Trong phòng cắt, Đoàn cơ sở còn bố trí thêm giá sách báo, tủ sách pháp luật để bộ đội có thể tranh thủ thời gian chờ đợi nghiên cứu, tìm hiểu thông tin. Thiếu tá Phạm Tiến Duật chia sẻ thêm: Đối với đoàn viên thanh niên là chiến sĩ, để đảm bảo tóc “3 phân” theo quy định thì trung bình mỗi tháng phải cắt từ 2-3 lần. Nếu ra hiệu cắt thì mỗi đồng chí mất ít nhất 60 nghìn đồng/tháng. Ở phòng cắt của đơn vị, các đồng chí chỉ phải đóng 15 nghìn đồng/tháng. Số tiền thu từ hoạt động này được đơn vị trích 10% bồi dưỡng cho tổ cắt tóc, 40% mua vật chất bảo đảm cho phòng cắt, số còn lại đưa vào quỹ của Đoàn cơ sở để tổ chức các hoạt động cho đoàn viên thanh niên.

Không chỉ có chiến sĩ, nhiều sĩ quan, QNCN dù có điều kiện ra ngoài tiệm nhưng các anh vẫn trở thành “khách quen” của “Phòng cắt tóc thanh niên”. Một phần do thợ ở đây cắt đẹp, không phải lo sai quy định, phần khác là các anh cũng muốn góp phần tạo kinh phí cho Đoàn cơ sở duy trì hoạt động. Trung tá Trần Văn Dũng, Chính trị viên Tiểu đoàn 20 phấn khởi nói: Ngày một đông cán bộ đến đây cắt tóc, bản thân tôi cũng vậy. Với tay nghề của các đồng chí thợ cắt tóc kiêm nhiệm hiện tại, chúng tôi rất an tâm. Mô hình này đang hoạt động có hiệu quả. Không chỉ là nơi cắt tóc, đây còn là nơi cán bộ, chiến sĩ có thể tâm tình, chia sẻ với nhau sau những giờ huấn luyện căng thẳng. Hơn 2 năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn đóng quân, “Phòng cắt tóc thanh niên” đã trở thành địa chỉ tin cậy, góp phần giữ gìn vẻ đẹp quân nhân chính quy, thống nhất cho những người lính phòng hóa nơi đây.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn