Phối hợp nhịp nhàng, luyện tập thuần thục

HQ Online -

Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam vừa thực hiện chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 43 với Hải quân Hoàng gia Thái Lan. Chuyến tuần tra đã thành công tốt đẹp, góp phần duy trì vùng biển hòa bình, ổn định, tạo điều kiện cho nhân dân hai nước phát triển kinh tế biển đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác, tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa hải quân hai nước.

Chúng tôi có dịp cùng biên đội tàu 264, 265, Hải đội 512, Lữ đoàn 127, Vùng 5 thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng. Thượng tá Lê Chí Quốc, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 127 cho biết: “Thực hiện Quy chế phối hợp tuần tra chung và lập kênh liên lạc giữa Hải quân Nhân dân Việt Nam và Hải quân Hoàng gia Thái Lan, chuyến tuần tra chung lần thứ 43, hải quân hai nước tiếp tục phối hợp luyện tập trao đổi thông tin; ngăn chặn các hoạt động nghề cá bất hợp pháp; bảo vệ môi trường biển; huấn luyện cờ tay, ánh đèn, tìm kiếm cứu nạn và Bộ quy tắc ứng xử cho cuộc gặp bất ngờ trên biển (CUES)”.

Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong tháng nên ngay khi nhận được kế hoạch, Lữ đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tàu làm tốt công tác chuẩn bị, nhất là về con người, phương tiện, máy móc, trang bị. Ngoài ra, đơn vị còn chú trọng tuyên truyền, giáo dục để mọi cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ mục đích, yêu cầu nhiệm vụ tuần tra chung; đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về công tác đối ngoại quốc phòng.

Luyện tập thông tin tín hiệu cờ tay trong quá trình tuần tra chung

Thiếu tá Nguyễn Trung Thông, Chính trị viên Hải đội 512 chia sẻ: “Trước khi biên đội tàu 264, 265 rời bến, chúng tôi tổ chức quán triệt, kiểm tra nhận thức của bộ đội về nhiệm vụ, nhất là đối với các cán bộ, nhân viên mới về đơn vị công tác. Hải đội còn chỉ đạo các tàu tổ chức phát động, ký kết giao ước, đăng ký thi đua, tạo khí thế sôi nổi, cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, đề cao trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuần tra chung”.

Vượt quãng đường khoảng 130 hải lý, biên đội tàu 264, 265 đã có mặt ở vùng biển giáp ranh Việt Nam-Thái Lan. Đúng 6 giờ sáng, hải quân hai nước bắt đầu thiết lập đội hình tuần tra chung. Quan sát hành động của cán bộ, chiến sĩ, chúng tôi cảm nhận rõ tinh thần, ý chí quyết tâm và sự tự tin của bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ. Từ việc trao đổi thông tin bằng tiếng Anh của sĩ quan đi ca đến luyện tập cờ tay, ánh đèn, tìm kiếm cứu nạn… đều được cán bộ, chiến sĩ tàu 264, 265 thực hiện thuần thục, chính xác, kịp thời.

Trong các nội dung phối hợp hoạt động giữa hải quân hai nước, chúng tôi ấn tượng với phần luyện tập tìm kiếm cứu nạn. Trước tình huống giả định có hai người rơi xuống biển, hai bên đã nhanh chóng thông báo hình dạng, kích thước, tọa độ mục tiêu cho nhau. Ngay tức khắc, khẩu lệnh thực hiện bảng bố trí chiến đấu cứu người rơi xuống nước của người chỉ huy được truyền đi toàn biên đội. Chỉ trong giây lát, cán bộ, chiến sĩ tàu 264, 265 đã có mặt tại vị trí quy định với đầy đủ các dụng cụ như áo phao, sào móc, cáng cứu thương... Không khí luyện tập lúc này trở nên rất sôi nổi khi các vị trí quan sát, tác nghiệp liên tục báo cáo mục tiêu về đài chỉ huy.

Kíp tàu 265 điều khiển tàu hành trình

Thực hiện bảng bố trí chiến đấu cứu người rơi xuống nước là một nội dung khó, dễ mất an toàn, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu, sóng to, gió lớn. Tàu 264 chú trọng việc huấn luyện, lựa chọn những quân nhân có sức khỏe dẻo dai, bơi giỏi để làm nhiệm vụ. Đại úy Hoàng Hồng Quân, Thuyền trưởng Tàu 265 chia sẻ: “Sau khi có tình huống, ngoài việc tổ chức quan sát bằng mắt thường và các thiết bị chuyên dụng, chúng tôi còn căn cứ vào dòng chảy, hướng gió để xác định mục tiêu. Với sự tính toán chính xác, phối hợp nhịp nhàng giữa các vị trí, tàu đã nhanh chóng tiếp cận và vớt được mục tiêu, bảo đảm an toàn tuyệt đối”.

Trong suốt quá trình phối hợp tuần tra chung, chúng tôi thấy tất cả các nội dung, cán bộ, chiến sĩ tàu 264, 265 đều thực hiện thuần thục, chính xác và kịp thời. Đây chính là cơ sở để đơn vị tiếp tục phát huy và thực hiện tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Mai Đăng Danh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn