Phát triển logistics xanh ở ICD-Tân cảng Quế Võ

HQVN -

Cảng cạn Tân cảng Quế Võ (ICD-Tân cảng Quế Võ) thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn là cảng cạn có quy mô lớn, hiện đại nhất ở khu vực phía Bắc. Đây cũng là cánh tay nối dài trực tiếp cho các cảng biển khu vực TP. Hải Phòng, nhất là Cảng Container quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC-HICT) là minh chứng tạo tiền đề cho sự phát triển vận tải và logistics xanh, kinh tế xanh, bền vững hướng tới lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp.

ICD-Tân cảng Quế Võ có lợi thế nổi trội về kết nối giao thông, thuận lợi cả về giao thông đường thủy và giao thông đường bộ. Về đường thủy, cảng có thể kết nối với các cảng khu vực TP. Hải Phòng với trọng tải sà lan lên đến 3.000 tấn quanh năm và không phụ thuộc vào điều kiện thủy văn bởi chiều sâu thuận lợi của tuyến luồng trên sông Đuống, sông Kinh Thầy và sông Cấm. Đường bộ, ICD-Tân cảng Quế Võ kết nối trực tiếp với Quốc lộ 17, 18 đến tất cả các tỉnh, thành phía Bắc và không qua bất cứ trạm thu phí nào, rất thuận lợi để giảm chi phí logistic cho khách hàng.

ICD-Tân cảng Quế Võ cũng là trung tâm của hàng chục khu công nghiệp trên địa bàn 5 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và Thủ đô Hà Nội, chiếm 65% tổng lượng hàng xuất nhập khẩu khu vực phía Bắc. Qua đó, có thể giúp Bắc Ninh tăng lợi thế cạnh tranh trong thu hút và lựa chọn các dự án đầu tư. Đồng chí Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cho biết: Sau khi có ý tưởng xây dựng cảng cạn, lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn về làm việc với Thường trực Tỉnh ủy và đã giao các sở ngành triển khai rất khẩn trương. Có thể nói trong vòng chưa đầy 1 năm, mọi công tác chuẩn bị, triển khai đã đi vào hoạt động. Tôi đánh giá đây là một trong những điểm thu hút đầu tư để phục vụ các khu công nghiệp cũng như xuất khẩu nông sản, hàng hóa của bà con nông dân rất thuận lợi.

Bốc xếp hàng hóa ở ICD-Tân cảng Quế Võ. Ảnh: Thanh Hoàng

Từ sự ủng hộ không nhỏ từ Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh, Tân cảng Sài Gòn kỳ vọng có thể đem lại nhiều lợi ích không chỉ cho khách hàng, địa phương mà còn cả nền kinh tế. Theo tính toán chi tiết, phương thức vận chuyển bằng sà lan có thể giúp khách hàng tiết kiệm tối thiểu từ 15-30% trên tổng chi phí logistics đường bộ hiện nay, tiết kiệm thời gian giao nhận hàng hóa và chủ động kế hoạch sản xuất. Ưu điểm nổi trội của phương thức vận tải bằng đường thủy nội địa chính là cắt giảm phát thải môi trường mà ICD-Tân cảng Quế Võ đang thực hiện. 

Trung tá Trần Văn Cường, Giám đốc ICD-Tân cảng Quế Võ, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chia sẻ: Lượng phát thải ra môi trường của hoạt động sà lan chỉ bằng ¼ so với hoạt động đường bộ thông thường. Khi mà một lượng lớn hàng hóa được vận chuyển bằng sà lan thì sẽ góp phần giảm tải đáng kể cho áp lực đường bộ. Hiện nay, hệ thống đường bộ đi từ các tỉnh miền Bắc đến TP. Hải Phòng đang quá tải và xảy ra tình trạng ùn tắc cũng như tai nạn giao thông. Với năng lực đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong khu vực, chúng tôi tin rằng hoạt động này sẽ góp phần giảm tải đáng kể cho hệ thống giao thông đường bộ.

ICD-Tân cảng Quế Võ hiện đang vận hành hệ thống phần mềm quản lý điều hành theo tiêu chuẩn cao của Tân cảng Sài Gòn để nâng cao năng suất điều hành sà lan, bãi, cổng và trang thiết bị xếp dỡ, tối ưu hóa thời gian giao nhận cho khách hàng. Công ty cũng chú trọng đào tạo nội bộ để nâng cao nghiệp vụ và kỹ năng công nghệ thông tin, giúp người lao động hiểu rõ đặc thù văn hóa doanh nghiệp quân đội. Hiện nay, ICD-Tân cảng Quế Võ có hơn 20 khách hàng sử dụng dịch vụ thường xuyên và 7 hãng tàu hợp tác triển khai. Kể từ 31/8/2020 đến nay, công ty đã đón gần 1.000 chuyến sà lan với sản lượng thông qua bến đạt 35.000 teu, làm cơ sở đa dạng hóa dịch vụ logistics trọn gói cho khách hàng. Riêng lượng hàng hóa qua cảng 3 tháng đầu năm 2022 đạt gần 6.000 teu

Đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Phó Trưởng ban Điều hành sản xuất, ICD Tân cảng Quế Võ cho biết: Chúng tôi luôn nhắc nhở quán triệt tới tất cả cán bộ công nhân viên cần giữ gìn môi trường, làm sao cho cảng luôn xanh, sạch, trao được nhiều giá trị, giúp khách hàng an tâm tin tưởng hơn với dịch vụ xanh của Tân cảng Quế Võ.

Logistics xanh, vận tải xanh là xu hướng tất yếu mang tính toàn cầu. Mô hình này đang được Chính phủ và các bộ ngành, nhất là Bộ Giao thông-Vận tải ủng hộ, thúc đẩy. Nắm bắt thời cơ và nỗ lực không ngừng trong kinh doanh cùng sự hỗ trợ kịp thời của địa phương ICD Tân cảng-Quế Võ sẽ mở rộng kho bãi, phát triển mạnh trong thời gian tới.

Hải Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn