“Phát thanh Quân đội nhân dân”-một chương trình chuyên biệt ấn tượng và sâu sắc

Cách đây 60 năm, ngày 16-3-1959, lần đầu tiên trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, bản nhạc "Vì nhân dân quên mình"-nhạc hiệu của Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân đã vang lên, lan tỏa trong cả nước.

Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân-một tờ báo nói của lực lượng vũ trang nhân dân ra đời góp thêm vào đội ngũ báo chí cách mạng Việt Nam một tiếng nói, một vũ khí sắc bén, góp phần cổ vũ đồng bào và chiến sĩ cả nước nỗ lực vươn lên thực hiện sứ mệnh cao cả của mình: Bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên Chủ nghĩa xã hội.

Sau khi đất nước thống nhất, Phát thanh Quân đội nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, thực hiện đa dạng hoá các thể loại báo nói để thông tin kịp thời, nhanh nhất và chính xác nhất về quân đội ta làm nhiệm vụ quốc tế ở nước bạn Lào và Cam-pu-chia cũng như cuộc chiến đấu của quân và dân ta ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc; các hoạt động của lực lượng vũ trang, nhiệm vụ quốc phòng ở các địa phương tới người nghe Đài trong cả nước.

Nhà báo Hồng Lân (thứ 2 hàng sau từ trái sang), phóng viên Phát thanh Quân đội
nhân dân ghi âm tiếng nói Bác Hồ chúc Tết Bộ đội Phòng không-Không quân
Tết Kỷ Dậu năm 1969

Nhiều chuyên mục mới của Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân đã ra đời như: Câu chuyện truyền thanh sáng Chủ nhật, chương trình Dành cho các bạn trẻ trong Quân đội, chương trình ca nhạc, tiết mục "Nêu cao cảnh giác, bảo vệ Tổ quốc", gương người tốt việc tốt… đã gây được ấn tượng mạnh đối với người nghe. Đặc biệt, trong thời kỳ này, cán bộ, phóng viên Phát thanh Quân đội nhân dân đã luôn luôn bám sát cơ sở, các đơn vị làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-pu-chia, biên giới phía Bắc, quần đảo Trường Sa và các đơn vị đang lao động cùng nhân dân cả nước. Do sâu sát cơ sở, nhạy bén trong tuyên truyền, nên Phát thanh Quân đội nhân dân đã phát hiện được nhiều nhân tố điển hình, góp phần quan trọng cổ vũ mạnh mẽ phong trào thi đua quyết thắng của toàn quân. Hiệu quả tuyên truyền của Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân ngày càng cao, được lãnh đạo các cấp và người nghe Đài trong cả nước ghi nhận và quan tâm theo dõi.

Năm 1979, Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; năm 1984 được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhì.

Biên tập viên Khánh Ngọc (bên phải ảnh), biên tập viên viên Phát thanh Quân đội nhân dân và khách mời thực hiện Chương trình phát thanh trực tiếp tại vòng Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 13, năm 2018 tại Nghệ An

Từ năm 1986 đến nay Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân được Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng tiếp tục xác định là một trong những tờ báo và cơ quan báo chí của quân đội lưu hành rộng rãi trong toàn quân, toàn quốc; là tờ báo nói hàng ngày của lực lượng vũ trang nhân dân tuyên truyền về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và các hoạt động của quân đội, về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trên làn sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Từ tháng 5-2003 đến nay, nằm trong Hệ Thời sự-Chính trị tổng hợp, nay là Ban Thời sự (VOV1) của Đài Tiếng nói Việt Nam, Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân đã có nhiều cố gắng đổi mới trong tổ chức sản xuất các chương trình, thông tin ngày càng cập nhật, phong phú và sinh động hơn, có nhiều lượng thông tin hơn, tính tương tác cao hơn.

Năm 1996 và 1999, Chương trình được Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất. Ngày 27-10-2008, Chương trình được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong phục vụ chiến đấu, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, củng cố quốc phòng từ năm 2003 đến 2007, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, năm 2010, Ban Biên tập Phát thanh Quân đội nhân dân đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trong hơn nửa thế kỷ xây dựng, phát triển và trưởng thành, Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân với thời lượng phát sóng 60 phút mỗi ngày (từ 6h30 đến 7h00 và 21h00 đến 21h30), là một cơ quan báo chí đã luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có sự tiến bộ, trưởng thành nhanh, toàn diện và vững chắc.

60 năm qua, Phát thanh Quân đội nhân dân đã có hàng chục vạn tin, bài, kịch truyền thanh, chương trình ca nhạc, chương trình văn nghệ tổng hợp được phát sóng phục vụ đông đảo bạn nghe Đài trong cả nước. Nội dung tuyên truyền đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có tính định hướng chỉ đạo, cổ vũ ngày càng cao đối với bộ đội và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt 60 năm qua, Phát thanh Quân đội nhân dân đã xây dựng được mối quan hệ gắn bó với các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, cấp uỷ, chính quyền nhân dân trên địa bàn cả nước. Ban Biên tập Phát thanh Quân đội nhân dân cũng là một cơ quan báo chí có sự đoàn kết nhất trí cao trong đơn vị. Từ ngày thành lập đến nay, 100% cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên trong Ban Biên tập đều hoàn thành tốt nhiệm vụ; là một trong những cơ quan báo chí có uy tín trong toàn quân, toàn quốc và bạn nghe Đài trong cả nước.

Minh Đức

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn