Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo

HQ Online -

Giai đoạn 2018-2023, công tác phối hợp hoạt động giữa Quân chủng Hải quân và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã được triển khai bài bản, sâu rộng, đạt chất lượng, hiệu quả cao. Tuổi trẻ Việt Nam đã có những hoạt động cụ thể, thiết thực thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện và thái độ, trách nhiệm chia sẻ với quân và dân đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Sáng 15/12, Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp hoạt động giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quân chủng Hải quân giai đoạn 2018–2023 đã được tổ chức tại TP. Hải Phòng.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị

Tới dự có đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Quỹ học bổng "Vừ A Dính", Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu”.

Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Hải quân và đồng chí Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đồng chủ trì.

Tham dự hội nghị có đại biểu các cơ quan, đơn vị của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quân chủng Hải quân và hơn 400 cán bộ, đoàn viên thanh niên đến từ nhiều địa phương trong cả nước.

Trung tướng Nguyễn Văn Bổng phát biểu

Các đại biểu dự hội nghị

Giai đoạn 2018-2023, Chương trình phối hợp giữa Trung ương Đoàn và Quân chủng Hải quân về “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo” đã được triển khai toàn diện, rộng rãi trên nhiều lĩnh vực như: Thông tin, tuyên truyền về biển, đảo; tham gia phát triển kinh tế, văn hoá-xã hội, xoá đói giảm nghèo khu vực hải đảo; tham gia các hoạt động kết nghĩa, chính sách hậu phương quân đội; tiến hành nhiều hoạt động phối hợp giữa bộ đội Hải quân với tuổi trẻ cả nước…

Trung ương Đoàn và Quân chủng Hải quân đã tích cực, sáng tạo trong phối hợp thông tin, tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho đoàn viên thanh niên về tình hình biển, đảo, góp phần nâng cao nhận thức của tuổi trẻ về vị thế quốc gia biển và ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đồng chí Bùi Quang Huy phát biểu

Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam định kỳ tổ chức chương trình “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc”, thường xuyên tặng học bổng, các công trình sinh viên với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng; tổ chức cuộc thi “Ý tưởng sinh viên bảo vệ chủ quyền và phát triển biển, đảo của Tổ quốc” năm 2020.

100% tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc triển khai hoạt động giao lưu, kết nghĩa với các đơn vị Hải quân. Các đơn vị chú trọng và làm tốt công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa; tổ chức các chương trình văn nghệ, tặng quà nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi và Tết Trung thu cho con cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc...

Quang cảnh hội nghị

Trong giai đoạn 2018-2023, Quân chủng Hải quân đã phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức 3 chương trình “Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”. Đặc biệt, năm 2023, lần đầu tiên Quân chủng Hải quân phối hợp với Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức chương trình “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc” đưa hơn 200 cán bộ, đoàn viên, sinh viên tiêu biểu trong và ngoài nước ra thăm, động viên và tặng quà quân và dân đang sinh sống, công tác trên huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, thống nhất đề ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động; tạo hiệu ứng xã hội và sức lan tỏa sâu rộng trong tuổi trẻ và nhân dân cả nước; phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Lãnh đạo Quân chủng Hải quân và Trung ương Đoàn trao Bằng khen cho các tập thể

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng biểu dương những kết quả hoạt động phối hợp giữa 2 cơ quan, đơn vị đồng thời khẳng định hoạt động phối hợp luôn dành được sự quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ, toàn diện, có chiều sâu của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân và Ban Bí thư Trung ương Đoàn; sự chủ động, tích cực của các cơ quan, đơn vị, các cấp bộ Đoàn và cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Công tác phối hợp hoạt động đã được triển khai bài bản, sâu rộng, đạt chất lượng, hiệu quả cao. Tuổi trẻ Việt Nam đã có những hoạt động cụ thể và thiết thực, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện và thái độ, trách nhiệm chia sẻ với quân và dân đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đại diện Quân chủng Hải quân và Trung ương Đoàn ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2024–2029

Đồng chí Chính uỷ Hải quân cũng mong muốn trong thời gian tới, hai cơ quan, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp. Trọng tâm là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo và các hoạt động, nhiệm vụ của bộ đội Hải quân; tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” đi thăm, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DKI và các đảo ven bờ. Thông qua đó nhằm nâng cao hiểu biết về chủ quyền biển, đảo và khơi dậy tình yêu biển, đảo Tổ quốc trong tuổi trẻ; tô đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-người chiến sĩ Hải quân”.

Tại hội nghị, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quân chủng Hải quân thống nhất ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2024-2029 về "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thời kỳ mới".

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Cũng tại hội nghị, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quân chủng Hải quân đã khen thưởng 20 tập thể có thành tích tiêu biểu trong thực hiện các hoạt động phối hợp.

Tin, ảnh: Hoàng Triệu, Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn