Phát huy truyền thống đánh thắng trận đầu

HQVN -

Tiền thân của Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân hôm nay chính là Tiểu đoàn 135 và Phân đội 7 anh hùng-đơn vị đã trực tiếp góp phần đánh thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Phát huy truyền thống anh hùng, thời gian qua, Lữ đoàn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo của các thế hệ cha anh, xây dựng đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu.

Chúng tôi đến Quân cảng Lữ đoàn 170 và cảm nhận được không khí thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm ngày đánh thắng trận đầu lan tỏa khắp nơi. Tiếng khẩu lệnh tập luyện của bộ đội xen lẫn tiếng còi tàu, tiếng sóng biển rì rào tạo nên khung cảnh sôi động…

Biên đội tàu 266, 267 mới tham gia tuần tra liên hợp và luyện tập chung với Hải quân Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc trở về. Sau chuyến đi biển trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, cán bộ, chiến sĩ đều khá mệt nhưng khuôn mặt ai cũng ánh nên niềm vui khi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hai tàu đang tiến hành huấn luyện nội dung K2 tại bến.

Quán triệt nhiệm vụ trước khi huấn luyện ở Lữ đoàn 170, Vùng 1. Ảnh: CTV

Đại tá Lê Tiến Hậu, Lữ đoàn trưởng cho biết: Những ký ức vẻ vang của đánh thắng trận đầu ngày 2 và 5/8/1964 luôn là niềm tự hào của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 170. Để phát huy truyền thống trận đầu đánh thắng, đơn vị đã và đang nỗ lực triển khai các nội dung thi đua, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Những bài học kinh nghiệm vẫn được đơn vị vận dụng vào huấn luyện SSCĐ.

Trong quá trình huấn luyện, cấp ủy, chỉ huy luôn bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, thực hiện tốt đột phá “Cơ bản, làm chủ chuyên sâu trong khai thác, sử dụng VKTBKT và bảo đảm an toàn”. Toàn đơn vị tổ chức huấn luyện cho bộ đội nắm chắc kiến thức theo chức trách, nhiệm vụ, thuần thục yếu lĩnh, động tác nhằm phát huy tinh thần “dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng”.

Đơn vị đã kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa huấn luyện với rèn luyện thể lực và khả năng chịu đựng sóng gió của bộ đội; tăng cường huấn luyện nâng cao khả năng cơ động, trong điều kiện thời tiết phức tạp để rèn luyện bộ đội. Chỉ huy và cơ quan các cấp tăng cường kiểm tra cả trước, trong và sau huấn luyện; kiên quyết đấu tranh với mọi biểu hiện hình thức, chạy theo thành tích.

Trong các giờ sinh hoạt giáo dục chính trị, những bài học kinh nghiệm đúc rút từ chiến thắng trận đầu cũng được cấp ủy, chỉ huy các tàu truyền đạt thường xuyên. Điều đó đã khơi dậy, thôi thúc bộ đội luôn phát huy nội lực, tích cực huấn luyện, rèn luyện nâng cao trình độ mọi mặt, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tàu của Lữ đoàn 170 bắn ngư lôi. Ảnh: CTV

Trung úy QNCN Nguyễn Viết Tiến, Nhân viên ra đa Tàu 267 là một trong những cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua của đơn vị. Với niềm say mê học hỏi, tìm tòi nghiên cứu từ những đồng chí, đồng đội đi trước, chỉ sau một thời gian ngắn về công tác tại tàu, anh đã sử dụng thành thạo hệ thống ra đa hàng hải... Anh cùng đơn vị tham gia nhiều chuyến tuần tra, quản lý bảo vệ chủ quyền biển, đảo thuộc phạm vi Lữ đoàn phụ trách. 7 chuyến tuần tra liên hợp trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ giữa Hải quân Việt Nam và Hải quân Trung Quốc, Nguyễn Viết Tiến đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trung úy QNCN Nguyễn Viết Tiến tâm sự: Là đảng viên trẻ lại được công tác tại đơn vị làm nên chiến thắng trận đầu, tôi rất tự hào. Tôi tự thấy mình phải có trách nhiệm phát huy truyền thống vẻ vang mà thế hệ ông cha đã dựng xây bằng những việc làm cụ thể.

Từ nhận thức đó, các cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 170 đã không ngừng tích cực phấn đấu trên mọi mặt. Không chỉ huấn luyện giỏi, SSCĐ tốt, cán bộ, chiến sĩ còn làm tốt công tác dân vận, đẩy mạnh thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” được cấp trên và địa phương đánh giá cao.

Mới đây, Lữ đoàn đã phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tổ chức hoạt động dân vận giúp dân xã Quảng La. Trong 2 ngày, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị cùng nhân dân địa phương tiến hành tổng dọn đường làng, ngõ xóm; nạo vét 1,2km kênh dẫn nước nội đồng; chăm sóc 7,2ha rừng gỗ lim. Trong quá trình giúp dân, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn còn vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và tuyên truyền về truyền thống của Lữ đoàn để bà con hiểu thêm về người chiến sĩ Hải quân…

Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã Quảng La chia sẻ: Đây là lần đầu tiên bộ đội Hải quân về giúp bà con địa phương. Các anh không quản ngại đường sá xa xôi, thời tiết nắng nóng đến giúp nhân dân rất nhiệt tình. Nhờ sự chung tay của các anh mà cảnh quan, môi trường của xã sạch đẹp hơn, ruộng vườn có nước tưới tiêu phục vụ sản xuất. Thay mặt bà con, tôi cảm ơn các anh và mong được đón các anh nhiều lần hơn.

Dù 59 năm trôi qua nhưng khí thế hào hùng từ chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam vẫn còn vang vọng, trở thành tài sản tinh thần quý báu, là nguồn động lực cổ vũ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 170 vượt khó khăn, đoàn kết, lập nên những thành tích mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thanh Thủy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn