Phát huy nội lực để doanh trại xanh, sạch, đẹp

HQ Online -

Điểm nổi bật trong thực hiện phong trào thi đua (PTTĐ) “Xây dựng, quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” ở Tiểu đoàn 565, Vùng 5 Hải quân là động viên được cán bộ, chiến sĩ cùng tích cực tham gia làm đẹp doanh trại. Nhờ tinh thần tự lực, tự cường, đơn vị đã trở thành điển hình của Vùng về công tác này.

Cùng cán bộ Tiểu đoàn 565 rảo bước trên các trục đường được trải nhựa và bê tông phẳng lỳ từ cổng đơn vị vào nhà chỉ huy, xuống các đại đội, tôi rất thích thú và thư thái khi xung quanh là những tán cây xanh mát, cảnh quan doanh trại sạch, đẹp.

Trung tá Đồng Quảng Đại, Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Đây là kết quả thực hiện PTTĐ “Xây dựng, quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” của toàn đơn vị những năm gần đây. Có được cảnh quan như hôm nay là nhờ ý thức, trách nhiệm và tinh thần thi đua “Đẹp người, đẹp doanh trại” của từng cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị đã tận dụng mọi nguồn lực, kinh nghiệm tay nghề và khả năng sáng tạo của bộ đội để xây dựng doanh trại đẹp, góp phần tạo ra môi trường rèn luyện tốt”.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 35, Tiểu đoàn 565 chăm sóc cảnh quan đơn vị

Đúng như lời Trung tá Đại, giờ tăng gia chiều thứ Sáu, cả Tiểu đoàn chộn rộn bởi tiếng cuốc, tiếng xẻng, tiếng kéo cắt tỉa… và tiếng chuyện trò rôm rả. Tại khuôn viên của nhà chỉ huy Tiểu đoàn, tôi gặp một nhóm đang chăm chút từng gốc cây. Thiếu tá QNCN Nguyễn Công Nguyên, Nhân viên quân lực của Tiểu đoàn khoe:

- Chị thấy cây của em có đẹp không? Mới được vài tháng đấy chị ạ.

- Cây này em mua sao?-Tôi hỏi ngay

- Không, em làm gì có tiền mà mua cây giá trị thế ạ! Đây là những cây em được đơn vị giao cho chăm sóc nên em coi chúng như là tài sản của mình vậy!-Vừa nói đồng chí Nguyên vừa chỉ tay sang những cây bên cạnh.

Nhìn quanh Tiểu đoàn, đâu đâu tôi cũng thấy cán bộ, chiến sĩ cần mẫn bên từng gốc cây. Người làm cỏ, người bón phân, tưới nước, người tỉa tót từng tán lá. Trung tá Đại cho biết thêm: Năm 2019 và 2020, đơn vị được đầu tư xây dựng lại hệ thống nhà chỉ huy, nhà ở cho cán bộ, nhà ăn, vườn tăng gia tập trung và thao trường, bãi tập tạo sự chính quy, nền nếp về doanh trại. Tất cả cán bộ, chiến sĩ đều nhiệt tình góp công, góp sức để tôn tạo cảnh quan môi trường. Hiện nay, tất cả đơn vị trong Tiểu đoàn đều có bảng tin, hòn non bộ và khuôn viên tương đối xanh, sạch, đẹp.

Qua tìm hiểu được biết, đất của đơn vị chủ yếu là cát và bị phong hóa. Tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ, đơn vị đã huy động hàng nghìn ngày công của bộ đội lấy đất bùn về trộn, ủ với các loại phân rồi mới bón lót, cải tạo đất ở từng gốc cây. Bên cạnh đó, nhờ làm tốt công tác dân vận nên đơn vị đã được các địa phương, doanh nghiệp tặng hàng trăm cây lớn, nhỏ. Không chỉ vậy, dịp lễ, tết, các đồng chí tăng lương, thăng quân hàm hoặc đi phép tự nguyện góp tiền, mua cây cảnh trang trí khuôn viên của đơn vị mình. Số lượng cây vì thế ngày càng tăng. Tại thời điểm này, Tiểu đoàn có tổng số hơn 3 nghìn cây các loại: Cây bóng mát, cây cảnh, cây ăn quả, cây lấy gỗ… Ước tính, để mua được số cây như vậy có lẽ phải mất tới hàng tỷ đồng.

Phút giải lao sau giờ huấn luyện 

Quân số đơn vị phần lớn trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn nên Đoàn cơ sở đã tiên phong trong việc nhận chăm sóc cảnh quan của đơn vị. Thiếu tá Phạm Hưu Trường, Bí thư Đoàn cơ sở cho biết: Những chiến sĩ quê ở vùng có truyền thống trồng cây cảnh, trồng hoa, chúng tôi giao nhiệm vụ chăm sóc vườn hoa thanh niên. Người có kinh nghiệm về xây dựng sẽ tham gia làm tiểu cảnh, bồn hoa, đắp vẽ các họa tiết. Còn ai biết cơ khí thì thiết kế hệ thống biển bảng, tranh cổ động…

Binh nhì Bùi Trọng Vinh, Đại đội 35 đang tích cực vun xới luống hoa trong “Hệ thống bồn hoa thanh niên” quay ra giới thiệu: “Đơn vị em có rất nhiều loại hoa như: Sen, giấy, mẫu đơn, tóc tiên, nguyệt quế… Tất cả đều được chính tay chúng em ươm trồng. Nhờ có những loài hoa ấy góp hương sắc mà khuôn viên đơn vị trở nên sinh động, đẹp mắt và trong lành”.

Kết thúc giờ tăng gia, Đại úy Thạch Ra Vích, Đại đội trưởng Đại đội 36 nán lại cùng bộ đội giải lao, trò chuyện với chúng tôi: Là đơn vị thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, đào tạo hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật nên công việc tương đối vất vả. Để giảm bớt những căng thẳng, mệt mỏi trong huấn luyện, chúng tôi đã cải tạo khuôn viên theo hướng thiết thực, hiệu quả với đời sống bộ đội. Ở đây, tán cây xanh mát cùng với hương hoa thơm ngát mang lại cảm giác thư thái, nhẹ nhõm như đang ở trong công viên. Không chỉ vậy, đây trở thành nơi sinh hoạt tâm tình của bộ đội trong giờ nghỉ, ngày nghỉ.

Ở Tiểu đoàn 565, cảnh quan chính quy, xanh, sạch, đẹp do bàn tay cán bộ, chiến sĩ tạo nên và hưởng thụ đã có tác động rất tốt đến đời sống tinh thần, tâm tư, tình cảm của bộ đội. Nhờ đó, bộ đội thêm yêu, gắn bó với đơn vị, luôn an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn