Nước mắm Hải quân-Thương hiệu người lính biển

HQ Online -

Thực hiện nhiệm vụ quốc phòng kết hợp phát triển kinh tế biển, nhiều năm qua, Xí nghiệp Tàu đánh cá công ích (Hải đội 433) thuộc Hải đoàn 128 (Công ty TNHH một thành viên 128), Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn không chỉ tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyển biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, đánh bắt xa bờ mà còn kết hợp khai thác hải sản, sản xuất và phát triển nước mắm truyền thống.

Trên thế giới, để làm ấm cơ thể, như người Nga uống Vodka, người Ailen uống Whisky… và người Việt thì dùng nước mắm truyền thống. Sản phẩm được làm từ nguyên liệu tự nhiên, an toàn cho sức khỏe.

Trong những chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ trên biển, bộ đội Hải quân chỉ cần còn gạo, còn mắm là anh em có thể trụ biển, bám tàu nhiều tháng ròng... Vì thế, ngoài các loại thực phẩm thiết yếu khác, nước mắm Hải quân được những người lính biển đưa vào danh sách nhu yếu phẩm dự trữ phục vụ chiến đấu.

Thủ trưởng Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn thăm và kiểm tra hoạt động sản xuất nước mắm tại đơn vị

Xuất phát từ ý nghĩa đó, cuối năm 1971, Tổ sản xuất, chế biến nước mắm thuộc Đoàn 128 Hải quân gồm 8 nhân viên, tiền thân của Xưởng chế biến và kinh doanh thủy, hải sản thuộc Xí nghiệp Tàu đánh cá công ích ngày nay được ra đời.

Qua nửa thế kỷ phát triển, nước mắm Hải quân đã rất thân thiện với môi trường và không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Với cách làm truyền thống cùng quy trình sản xuất khép kín từ đánh bắt cá đến chế biến ra thành phẩm luôn đạt chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng (HACCP). Do đó, nước mắm có hàm lượng đạm tự nhiên cao; màu sắc, hương vị hấp dẫn và được sử dụng để chấm, ướp, nêm, nấu cho các bữa ăn ngon trong các gia đình.

Nguyên liệu làm mắm được đánh bắt tự nhiên trên biển

Thiếu tá Hoàng Đình Học, Giám đốc Xưởng chế biến và kinh doanh thủy, hải sản cho biết: Nguyên liệu để làm nước mắm một phần do xí nghiệp tự đánh bắt, một phần là nhập thêm của ngư dân tại địa phương, đó là cá biển, thường là cá cơm, cá nục…. sau đó đem rửa sạch rồi ủ với tỉ lệ 3:1 (3 cá 1 muối). Hỗn hợp này được ủ chượp trong thùng gỗ thời gian từ 9 đến 12 tháng, được phơi dưới nắng và không dùng bất cứ một chất xúc tác nào.

Cá được trộn với muối theo đúng tỉ lệ 3:1

Khi mọi thứ đã chín kỹ thì rút nước ra thành mắm có độ đạm oN ≥ 30 độ. Với hương vị thơm ngon tự nhiên, qua chọn lọc và chế biến mang lại mùi vị riêng biệt. Sản phẩm còn bổ sung thêm axit amin không thay thế, đạm, i-ốt... mang lại giá trị dinh dưỡng cao.

Cá được ủ chượp trong thùng gỗ bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Với phương châm “Giữ vững niềm tin về thương hiệu sản phẩm”, cán bộ, nhân viên, người lao động Xí nghiệp Tàu đánh cá công ích luôn cố gắng đem đến các sản phẩm mang thương hiệu người lính biển vừa sạch, vừa an toàn, chất lượng vì sức khoẻ cộng đồng. Nhiều năm qua, sản phẩm đã khẳng định được uy tín, chất lượng trong và ngoài quân đội.

Đóng gói sản phẩm

Hiện nay, nước mắm Hải quân với chất lượng, mẫu mã đa dạng, đẹp mắt, phù hợp để sử dụng ra thị trường cũng như làm quà trong các dịp lễ, tết, nhất là dịp Tết cổ truyền dân tộc.

Bài, ảnh: Công Hoan, Thế Sơn

50 năm qua, Xưởng chế biến và kinh doanh thủy hải sản, Hải đội 433, Hải đoàn 128 đã sản xuất hơn 20 triệu lít nước mắm. Trong giai đoạn khó khăn của đất nước từ 1971- 1989, đơn vị đã chế biến được hơn 8 triệu lít nước mắm để phục vụ cán bộ, chiến sĩ và cung cấp ra thị trường. Nhiều năm liền đơn vị được tặng thưởng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, Tập thể Lao động tiên tiến và các Bằng khen, Giấy khen.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn