Nữ doanh nhân tâm huyết với Trường Sa

HQVN -

Nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Hiền, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn Thẩm định giá VCHP luôn đồng hành, hướng về biển, đảo Trường Sa và bộ đội Hải quân với nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực. Tất cả đều xuất phát từ tình cảm trân quý, biết ơn của bà với những người lính biển.

Để Trường Sa không xa

Đầu xuân năm mới, chúng tôi đến thăm bà Nguyễn Thị Hiền tại trụ sở chính của Công ty cổ phần Tư vấn Thẩm định giá VCHP ở lô số 50, dự án F2, phường Đằng Hải, quận Hải An, TP. Hải Phòng. Trên đường đi, một người bạn lâu năm của bà chia sẻ: Cứ nhìn thấy đoạn đường nào có những cây bàng quả vuông thì đó chính là trụ sở của Công ty!

Khi đến nơi, chúng tôi thực sự ấn tượng khi thấy những cây bàng quả vuông Trường Sa đã phát triển xanh tốt, cao lớn. Khắp các phòng làm việc của Công ty và cả khu vực riêng của gia đình bà (nằm trong trụ sở chính của Công ty) đều trưng bày nhiều hiện vật về biển, đảo Trường Sa và bộ đội Hải quân. Bà Nguyễn Thị Hiền cho biết: Đây đều là những món quà ý nghĩa của những người lính biển tặng tôi mỗi lần về thăm Công ty hoặc gửi tặng khi biết mình luôn hướng về Trường Sa.

 Bà Nguyễn Thị Hiền tặng quà bộ đội Trường Sa trong chuyến thăm huyện đảo năm 2023

Nói về những cây bàng quả vuông xung quanh Công ty, bà vui vẻ chia sẻ: Cây cao nhất phía trước là mình được bộ đội Trường Sa gửi tặng (sau lần đầu tiên ra thăm huyện đảo năm 2017). Cây nhỏ hơn gần đó mình được tặng trong chuyến thăm Trường Sa năm 2018. Cây phía bên cạnh Công ty được chiết từ cây bàng quả vuông năm 2017, nhỏ nhất mà đã mấy lần ra hoa…

Nhớ lại thời gian đầu nhận và chăm sóc cây bàng quả vuông, bà kể: Cây đầu tiên bộ đội Trường Sa gửi tặng được vận chuyển trên tàu từ huyện đảo về Vũng Tàu nhưng quá trình vận chuyển trên ô tô từ Vũng Tàu ra Hải Phòng cây không được bảo quản, chăm sóc cẩn thận nên về đến đây trông như một cành củi khô, vỡ hết bồng… Mình nhận được mà xót xa nghĩ cây như này làm sao sống được. Lúc đầu đem cây trồng, mình còn nghĩ cây sinh sống trong môi trường ngoài đảo, nước biển mặn, định ra Đồ Sơn để lấy nước về tưới cho cây. Nhưng gọi điện ra đảo hỏi thì anh em bảo cần tưới cây bằng nước ngọt. Sau quá trình nâng niu, chăm sóc, che chắn, mỗi ngày ngắm cây, thấy lên một búp lá mới là tôi mừng lắm. Với sức sống mãnh liệt của bàng quả vuông Trường Sa, giờ cây đã phát triển tốt, quen với thổ nhưỡng nơi đây...

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh, Nhân viên Công ty cho biết: Yêu Trường Sa, Tổng Giám đốc Công ty tôi đã đưa cả Trường Sa “về nhà”. Và trong tất cả các sự kiện, các buổi giao lưu, các buổi văn nghệ của Công ty, khi nào bà cũng trân trọng chia sẻ về Trường Sa rồi bắt nhịp các bài hát về biển, đảo. Mọi người trong Công ty mình và những người bạn của bà thuộc rất nhiều bài hát về Trường Sa, nhất là ca khúc “Khúc quân ca Trường Sa”…

Cánh tay “nối dài” với biển, đảo

Bà Nguyễn Thị Hiền luôn thấy biết ơn và rất may mắn vì có nhân duyên được ra thăm Trường Sa và kết nối dài lâu với bộ đội Trường Sa nói riêng, bộ đội Hải quân nói chung. Mỗi lần đến thăm huyện đảo, bà luôn gần gũi trò chuyện, động viên và trao những món quà ý nghĩa tặng quân dân huyện đảo.

 Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Hiền giới thiệu với khách về cây bàng quả vuông 

Mối duyên với Trường Sa đến với bà Nguyễn Thị Hiền bắt đầu từ năm 2016. Khi đó, nữ Tổng Giám đốc bày tỏ với lãnh đạo phía đối tác muốn phối hợp thực hiện một hoạt động thiện nguyện tri ân những người có công với đất nước. Được đối tác kết nối và Cục Chính trị Hải quân tích cực hỗ trợ, đoàn thiện nguyện của Công ty cổ phần Tư vấn Thẩm định giá VCHP và đối tác đã đến thăm, tặng quà mẹ liệt sĩ Trần Văn Phương (nguyên Phó chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma, đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ năm 1988) và một số gia đình thân nhân liệt sĩ Trường Sa…

Sau chuyến đi ý nghĩa đó, trong lòng nữ Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Hiền luôn thôi thúc mong muốn được đến thăm huyện đảo Trường Sa. Bà chia sẻ: Nhiều người đi Trường Sa về kể là say sóng sợ lắm. Mình thực sự cũng sợ say sóng nhưng khi nói đến Trường Sa tự nhiên mình không thấy sợ gì cả. Mình đã bày tỏ nguyện vọng và may mắn được các các cấp tạo điều kiện… 3 lần ra với Trường Sa (năm 2017, 2018, 2023), có lần mình bị say sóng tận 30 tiếng. Nhưng lên đến đảo là khỏe lại ngay. Sau tất cả, trở về đất liền, bao mệt mỏi, say sóng không còn đọng lại nữa mà chỉ đọng lại những cảm xúc, trân trọng, tự hào.

Hiện tại, bà Nguyễn Thị Hiền vẫn thường xuyên kết nối với các nhóm thành viên trong đoàn công tác Trường Sa, cùng chia sẻ tình cảm và thúc đẩy những hoạt động ý nghĩa hướng về biển, đảo Tổ quốc. Nhiều đối tác nghe bà kể cũng mong muốn được tham gia vào nhóm để cùng đồng lòng hướng đến Trường Sa, bộ đội Hải quân.

Mỗi lần nghe tin có người quen ra đảo, bà Nguyễn Thị Hiền lại gửi những món quà ý nghĩa, thiết thực động viên quân dân huyện đảo. Dịp Tết Giáp Thìn vừa qua nhiều bộ bàn ghế đá và những món quà được bà gửi tặng cũng đã đến với các đảo.

Với bà Nguyễn Thị Hiền, nhân duyên với Trường Sa là nhân duyên đặc biệt ý nghĩa. Nữ Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn Thẩm định giá VCHP mong muốn tiếp tục kết nối, lan toả đến với nhiều đối tác để cùng mang đến những giá trị thiết thực động viên cán bộ, chiến sĩ Trường Sa.

Bài, ảnh: Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn