Nối tiếp hành trình yêu thương

HQVN -

Sự quan tâm, chăm lo của cán bộ, chiến sĩ Hải quân đối với cuộc sống của những hoàn cảnh khó khăn, nhất là những trẻ em đặc biệt nơi biển, đảo thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng đồng, để “không ai bị bỏ lại phía sau” và góp phần mang yêu thương đến với mỗi người…

Thêm động lực

Một ngày cận kề Tết Nguyên đán Giáp Thìn, gác lại bộn bề công việc, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân tới xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng để thăm những người con đỡ đầu của bộ đội Hải quân. Nằm sâu trong một con ngõ, ngôi nhà của bốn mẹ con chị Lưu Thị Vân dường như quạnh hiu hơn so với các nhà khác cùng làng. Nghe tiếng gọi của chúng tôi, chị cùng cháu Linh (con gái thứ hai) từ vườn tất tả chạy ra đón: Ngày Tết bận bịu thế mà các bác vẫn đến thăm mẹ con em, quý hóa quá ạ!

Qua cuộc hàn huyên, chúng tôi được biết ngôi nhà này vắng đi người đàn ông trụ cột gia đình đã hơn 7 năm nay. Chị Vân kể, chồng chị mất do một tai nạn lao động khi đi biển. Đến tận bây giờ chị vẫn chưa thể nguôi ngoai được nỗi đau này. Hằng ngày, chị cứ phải nhìn vào ba đứa con thơ dại mà vượt lên số phận.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 1 thăm, tặng quà, chúc Tết con đỡ đầu ở Thủy Nguyên, Hải Phòng

Quả đúng như vậy, bao nỗi lo cuộc sống: Cơm, áo, gạo, tiền; chăm lo, dạy dỗ con cái… dồn vào đôi vai bé nhỏ của chị. Ba đứa con đều đang tuổi ăn, tuổi học (đứa lớn nhất học lớp 11, đứa nhỏ nhất mới lớp 3) chỉ có thể đỡ đần mẹ những việc nhà. Chị bươn chải lao động cả tháng thu nhập hơn 4 triệu đồng. Thật may mắn, gia đình chị được chính quyền địa phương hỗ trợ 1,5 triệu đồng; các đơn vị Hải quân (Phòng Chính trị và Kho 703 của Vùng 1, cảng container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn) hỗ trợ 3 con chị 500 nghìn đồng/cháu/tháng nên cũng tạm đủ trang trải cuộc sống.

Cháu Đinh Thị Tuyết Linh phấn khởi khoe: “Con vừa mới thi kết thúc học kỳ 1 xong, kết quả cao hơn năm học trước các bác ạ. Con sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng của những người yêu thương mình”. Còn chị Vân xúc động nói: “Từ ngày các con được bộ đội Hải quân nhận đỡ đầu, mẹ con tôi có thêm điểm tựa, thêm động lực để phấn đấu và vươn lên, không nản lòng lùi bước trước khó khăn”.

Đây là những trường hợp đầu tiên được các đơn vị thuộc Cụm lực lượng Hải quân khu vực phía Bắc nhận đỡ đầu từ thời điểm Quân chủng Hải quân triển khai hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” cách đây tròn một năm. Cuộc sống của gia đình chị Vân nay đã có những thay đổi tích cực. “Dù hiện tại và tương lai còn nhiều khó khăn nhưng tôi vẫn thấy có ánh sáng hy vọng. Các con chăm ngoan hơn; biết phấn đấu học hành, biết giúp mẹ. Vậy là vui rồi. Cả tôi và con trai lớn đều mong ước là sau này cháu sẽ được vào Hải quân để được như các chú, các bác ở đây ạ”-chị Vân tâm sự.

Nhân niềm vui

Từ năm 2019 Quân chủng triển khai Chương trình “Hải quân làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Tháng 12/2022, Quân chủng Hải quân đã mở rộng và nâng cao hiệu quả của chương trình bằng triển khai hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”. Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân cho biết: Hoạt động nhằm tiếp tục mở rộng, nâng cao hiệu quả của Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Đây là một trong những nội dung được Đảng ủy Quân chủng đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần xây dựng thế trận lòng dân trên biển, đảo trong tình hình mới.

Ngay sau khi có Chỉ thị của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng, hướng dẫn của Cục Chính trị về triển khai hoạt động, căn cứ kế hoạch phân công của các đơn vị chủ trì, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ đã chủ động liên hệ, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát, khảo sát, đánh giá, xác định các đối tượng phù hợp để nhận đỡ đầu, chăm sóc, giáo dục các cháu bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn trao quyết định và tặng quà con ngư dân

Đối tượng thụ hưởng của hoạt động là những con ngư dân dưới 18 tuổi mồ côi; có cha hoặc mẹ bị bệnh tật, tai nạn trong quá trình lao động sản xuất trên biển dẫn đến mất khả năng lao động; có người nuôi dưỡng thuộc diện nghèo, khó khăn đang sinh sống ở các địa phương ven biển.

Các cháu được hỗ trợ kinh phí thường xuyên hằng tháng với mức hỗ trợ tối thiểu 500 nghìn đồng/tháng; chăm lo, hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần như: Tặng đồ dùng học tập, quần áo, giày dép, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ đời sống sinh hoạt; khám, chữa bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe… đến khi đủ 18 tuổi. Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị nhận đỡ đầu cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp các cháu ổn định cuộc sống, có nhận thức và ứng xử đúng đắn với bản thân và xã hội, có đời sống tinh thần lành mạnh và ý chí, nghị lực phấn đấu vượt khó vươn lên…

“Hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” là việc làm tự nguyện của bộ đội Hải quân, mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc. Mong rằng, hoạt động tiếp tục lan tỏa sâu rộng, có sự hưởng ứng tích cực và đồng hành tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để nhiều đối tượng được quan tâm, chăm lo hơn”-Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Vùng 5 chia sẻ.

Ông Mai Văn Hòa, ngư dân ở thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau có cháu được Vùng 5 đỡ đầu mới đây xúc động: “Trong lúc khó khăn mà được hỗ trợ như thế này, gia đình rất phấn khởi. Đây là động lực để tôi an tâm vươn khơi, bám biển, phát triển kinh tế gia đình. Tôi chân thành cảm ơn và chúc các chú bộ đội luôn luôn dồi dào sức khỏe, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao”.

Bài, ảnh: Thanh Thủy

Sau 1 năm thực hiện hoạt động “Hải quân đỡ đầu con ngư dân”, 87 đơn vị cấp trung, lữ đoàn, vùng, cục và tương đương của Quân chủng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức lễ phát động công bố quyết định triển khai hoạt động. 159 con ngư dân của 28 tỉnh, thành ven biển đã được các đơn vị Hải quân nhận đỡ đầu với tổng số tiền hỗ trợ trích từ Quỹ vì người nghèo của Quân chủng và nguồn cân đối của các đơn vị là gần 2 tỷ đồng…

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn