“Nói không với thuốc lá” ở Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân

HQ Online -

Nói không với thuốc lá”-đó là khẩu hiệu và hành động đẹp của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân trong nhiều năm qua.

Thượng tá Nguyễn Văn Quán, Chính ủy Lữ đoàn Tàu ngầm 189 cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 102/CT-BQP “Về việc thực hiện Kế hoạch thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá của Thủ tướng Chính phủ trong Quân đội nhân dân Việt Nam”, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã quán triệt sâu sắc nội dung của Chỉ thị đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong Lữ đoàn, nội dung không hút thuốc lá được đưa vào các quy định xây dựng nền nếp chính quy, làm một tiêu chí trong bình xét, phân tích chất lượng đảng viên, đoàn viên và bình xét thi đua, khen thưởng các tập thể, cá nhân cuối năm. Đến nay, đã có 100% cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn không hút thuốc lá trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Một buổi tọa đàm thanh niên của Đoàn cơ sở Lữ đoàn 189

Sở dĩ có được những kết quả tích cực như vậy bởi Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã quán triệt để mọi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, chiến sĩ xác định rõ: Đối với thủy thủ tàu ngầm sức khỏe là yếu tố hết sức quan trọng quyết định đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ. Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy, chỉ huy các cấp trực thuộc về nội dung “Đơn vị không khói thuốc”. Toàn Lữ đoàn đã thực hiện đồng bộ, có hiệu quả phong trào “Nói không với thuốc lá” mà điểm nhấn là đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) về tác hại của thuốc lá; từ đó nâng cao ý thức, tinh thần tự giác của mỗi cán bộ, ĐVTN trong việc bỏ hút thuốc.

Mới đây, trong tuần lễ cao điểm thực hiện "Ngày thế giới không thuốc lá", Lữ đoàn đã phát động phong trào thi đua trong ĐVTN với 4 nội dung thi đua, trong đó nội dung tuyên truyền, giáo dục được coi là nội dung trọng tâm. Để phong trào có sức lan tỏa rộng, các tổ chức đoàn đã thực hiện nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo như: Phát động tham gia ký cam kết không hút thuốc ở mọi lúc, mọi nơi; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, tạo sân chơi lành mạnh để cán bộ, ĐVTN bỏ thói quen hút thuốc; thường xuyên lồng ghép nội dung phòng, chống thuốc lá vào các buổi sinh hoạt, giao lưu, tọa đàm, diễn đàn đồng thời tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trên hệ thống truyền thanh nội bộ, pa-nô, áp-phích, bảng tin…; từ đó khích lệ, động viên cán bộ, ĐVTN quyết tâm từ bỏ thuốc lá. Cùng với đó, cán bộ chỉ huy các cấp đi đầu trong việc “nói không với thuốc lá”, làm gương cho ĐVTN noi theo.

Sau giờ học tập, công tác đoàn viên thanh niên Lữ đoàn tích cực tập luyện thể thao

Trung úy Lê Văn Hải, Trợ lý Thanh niên, Phòng Chính trị hồ hởi: “Hồi mới về nhận công tác ở đơn vị, tôi hút thuốc nhiều lắm, chủ yếu là hút “vụng trộm”. Từ khi trực tiếp tham gia giáo dục, tuyên truyền cho ĐVTN về tác hại của khói thuốc, tự bản thân tôi làm gương, cam kết trước toàn thể đơn vị sẽ bỏ thuốc lá. Sau khi cam kết, tôi tự nhủ bây giờ dù có thèm đến mấy cũng không thể hút vì lời cam kết đó chính là uy tín của bản thân mình trước mọi người. Sau bỏ thuốc, ngay cả sức khỏe của tôi cũng tăng lên đáng kể, việc học tập, rèn luyện được tốt hơn.

Từ những tấm gương hành động cụ thể như Trung úy Lê Văn Hải, các tổ chức đoàn đã làm khởi sắc phong trào cam kết "bỏ thuốc lá" trước tập thể chi đoàn và mang lại hiệu quả rất cao. Đặc biệt, bố mẹ, vợ con những đồng chí này hết sức vui mừng khi nhận tin bố, chồng, con của mình đã từ bỏ được một thói quen xấu mà trước đây “Em có khuyên với chồng cũng như đổ nước đầu vịt thôi anh ạ”-Chị H, vợ một sĩ quan chia sẻ.

Thiếu tá Nguyễn Đức Tường, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn thì có quan điểm: Để ngăn chặn việc hút thuốc lá ngay từ đầu, khi các quân nhân mới về nhận công tác tại đơn vị chúng tôi đều phân công cán bộ trực tiếp quán triệt các quy định về cấm hút thuốc tại đơn vị đồng thời phân công cán bộ kèm cặp, tâm sự thường xuyên, nhờ đó mà phong trào “Nói không với khối thuốc ” đã đạt được hiệu quả cao nhất.

Đứng tại Sở Chỉ huy Lữ đoàn, tôi có cảm nhận, môi trường làm việc ở đây rất văn minh, sạch sẽ. Hi vọng rằng phong trào "Nói không với khói thuốc" như ở Lữ đoàn 189 sẽ lan tỏa mạnh mẽ tới các đơn vị trong toàn quân và cả cộng đồng xã hội.

i, ảnh: Đắc Thắng

 

Hôm nay (31-5) là Ngày Thế giới không thuốc lá, đồng thời là ngày cuối cùng của Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá tại Việt Nam.

Ngày Thế giới không thuốc lá (World No Tobacco Day) được chọn vào ngày 31-5 hàng năm theo Nghị quyết Resolution 42.19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Mục đích của WHO là tạo ra và khuyến khích khoảng thời gian 24 tiếng không có khói thuốc lá trên toàn cầu. Mục đích lâu dài của ngày này là gây sự chú ý của cộng đồng đến tác hại của thuốc lá đối với người hút chủ động cũng như bị động mà hậu quả của hút thuốc lá đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên toàn cầu mỗi năm.

Các quốc gia thành viên của WHO thành lập Ngày Thế giới không thuốc lá vào năm 1987. Từ đó đến nay, ngày này đã nhận được sự ủng hộ của những người không hút thuốc lá; các chính phủ, tổ chức y tế, chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn