Nơi gắn kết tình quân dân bền chặt

Trạm ra đa 590, tuy quân số ít, điều kiện vật chất còn nhiều khó khăn, nhưng đơn vị vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và làm công tác dân vận.

Ở huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, mọi người thường nhắc đến cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 590 với một tình cảm đặc biệt bởi từ lâu, nơi đây vẫn là địa chỉ giúp bà con, ngư dân mỗi mùa mưa bão.

Vào cuối tháng 12-2017, khi cơn bão số 16 (Bão Tembin) quét qua khu vực Côn Đảo, số lượng người dân đến tránh trú bão tại đơn vị lên đến 142 người gồm 24 hộ dân và 31 ngư dân từ các ghe cào, ghe lưới, trong đó 4 người già, còn lại chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Tất cả cán bộ, chiến sĩ của Trạm ngày đêm túc trực, tiếp đón, tổ chức nơi ăn nghỉ cho bà con với quyết tâm không để bà con bị đói, bị rét và ổn định về tinh thần, sức khoẻ. Đại uý Đồng Xuân Minh, Trạm trưởng cho hay: Trong hai ngày 24 và 25, Trạm đã trích từ quỹ tăng gia sản xuất 15 triệu đồng để mua lương thực, thực phẩm, mì tôm và sữa hộp hỗ trợ nhân dân. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ thường xuyên thăm động viên, chia sẻ góp phần làm vơi đi những lo lắng trong họ.

Bộ đội Trạm 590 thăm, tặng sữa cho các cháu

Anh Nguyễn Văn Hà, 35 tuổi, ngư dân ghe cào đánh bắt ở khu vực biển Côn Đảo, quê ở Sóc Trăng tâm sự: Qua những ngày tránh trú bão tại đây, tôi rất cảm động và biết ơn bộ đội Trạm ra đa Côn Đảo. Các anh đã nhường cho chúng tôi chỗ nghỉ, sẻ cho chúng tôi từng miếng ăn và dành sự quan tâm chăm sóc đặc biệt tới người già và các cháu nhỏ. Nhờ vậy mà tất cả chúng tôi đều quên đi mọi lo lắng, yên tâm chờ cơn bão đi qua.

Còn chị Lò Thị Yến, 42 tuổi, mẹ của cháu Thịnh 4 tuổi đang ở khu nhà trọ gần đơn vị thì chia sẻ: Ở gần nên chúng tôi được chứng kiến nhiều việc làm tốt đẹp của cán bộ, chiến sĩ Trạm 590. Mặc dù cùng chung điều kiện khó khăn nhưng các chú bộ đội không ngại khó, ngại khổ, luôn quan tâm, giúp đỡ chúng tôi. Nhiều buổi trưa, các chú không nghỉ để hỗ trợ chúng tôi chăm sóc các cháu nhỏ đang ốm đau. Chúng tôi quí mến và tin tưởng các chú bộ đội nơi đây.

Thượng uý Phạm Cao Cường, Bí thư chi bộ, Chính trị viên Trạm cho biết thêm: Mỗi năm, trung bình đơn vị đón tiếp từ 12-15 đoàn khách dân sự đến giao lưu, động viên; số lượng khách có thể lên đến gần 1.000 người. Để làm tốt công tác đón tiếp và phục vụ, cấp uỷ, chỉ huy Trạm thường xuyên quan tâm làm tốt công tác giáo dục, định hướng tư tưởng, khuyến khích bộ đội tích cực đẩy mạnh tăng gia sản xuất để gây quỹ vốn cho đơn vị. Đơn vị xác định đó là nhiệm vụ quan trọng để củng cố và phát huy hơn nữa tình đoàn kết gắn bó quân dân và ngày càng làm sáng ngời thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” trong lòng nhân dân.

Bữa cơm được cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị cho người dân ở Trạm

Trong lần đón tiếp đoàn cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và Hội Cựu chiến binh tỉnh Đồng Nai vào tháng 4 vừa qua, đồng chí Phan Tấn Linh Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn công tác tâm sự: Chúng tôi rất vui mừng và thật sự cảm động trước những tình cảm của bộ đội Hải quân Trạm ra đa 590 Côn Đảo dành cho Đoàn. Các anh đã tổ chức đón tiếp, chăm sóc chúng tôi chu đáo và nghĩa tình như với người thân. Thời gian tới, các đoàn của tỉnh sẽ tiếp tục có những chuyến công tác, thăm quan tại Côn Đảo. Chúng tôi mong muốn được trải nghiệm thực tế, giao lưu nhiều hơn để thêm hiểu về cuộc sống, công việc của những người giữ biển. Từ đó, các cơ quan, đơn vị, cá nhân có những hành động thiết thực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biển, đảo Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 590 chia sẻ với chúng tôi rằng công tác dân vận phải được xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm, tâm huyết thì mới hiệu quả. Vì thế, những việc làm của các anh đều được lãnh đạo, chỉ huy các cấp và lãnh đạo, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, biểu dương, khen ngợi. Các anh đã góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”.

Văn Khol-Bảo Ngọc

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn